Cải tạo vỉa hè ở Vinh tốn hơn 13,7 tỷ đồng: “Hô biến” nhiều hạng mục phi lý

Diendandoanhnghiep.vn Khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm và các hạng mục phi lý trong quá trình thực hiện dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An làm nơi đỗ xe.

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục có loạt bài phản ánh về thực trạng thi công dự án cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ tạm cho 98 chiếc ô tô tiêu tốn hết hơn 13,7 tỷ đồng khiến dư luận bức xúc. 

“Tự biên tự diễn”

Liên quan đến dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè TP Vinh làm nơi đỗ xe ô tô tạm, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan.

Cụ thể, tại báo cáo số 1953 kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xây dựng tại dự án: Cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã chỉ rõ chủ đầu tư là UBND TP Vinh đã tự ý phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nói trên nhưng không hề có văn bản tham vấn ý kiến tham mưu từ các cơ quan có thẩm quyền.

Đây cũng là công trình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, quy hoạch xây dựng nhưng UBND TP Vinh lại tự ý phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế - kỹ thuật…  Điều này vi phạm Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kết luận kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An về việc thực hiện dự án cải tạo một số điểm vỉa hè trên địa bàn Tp Vinh

Kết luận kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An về việc thực hiện dự án cải tạo một số điểm vỉa hè trên địa bàn TP Vinh

Đặc biệt, chủ đầu tư còn phê duyệt dự toán kinh phí, thẩm định chênh lệch giảm so với quy định gần nửa tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp giảm 273 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc phê duyệt phương án thi công đào khuôn đường tính 50% thủ công và 50% máy không được thuyết phục.

Ngoài ra, nhiều hạng mục từ thiết kế cho tới thi công đã được chủ đầu tự ý phê duyệt rồi thực hiện mà không căn cứ vào các quy định về pháp luật xây dựng. UBND TP Vinh cũng đã lập thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về mặt thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật do Phòng Quản lý đô thị TP Vinh thẩm định đã xác định cấp công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV là không đúng. Lý do công trình nói trên thi công trên các trục đường cải tạo làm điểm đỗ xe đều là đường trục chính đô thị. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016 và QCXDVN 01:2008/BXD là công trình cấp II. Chính vì vậy, việc xác định không đúng cấp công trình này dẫn đến việc thẩm định thiết kế bản vẽ thi công của Báo cáo kinh tế - kỹ thuật không đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 5, Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND ngày 05/04/2017 của UBND tỉnh quy định một số nội dung về quản lý đầu tư công trên địa bàn Nghệ An. 

“Làm ngơ” để chấm thầu?

Với một dự án được xem là sẽ góp phần thay đổi diện mạo TP Vinh nhưng khi tiến hành mở thầu, đấu thầu, ngay cả nhà thầu thi công không có đủ năng lực nhưng chẳng hiểu vì sao, chủ đầu tư vẫn “chấm” trúng thầu để thi công dự án nói trên.

Liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng Đô thị Vinh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nam và Công ty TNHH thương mại Hoàng Giang đều không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhưng chẳng hiểu vì sao cả 3 đơn vị này đều được chấm trúng thầu. Phải chăng, chủ đầu tư đã cố tình “làm ngơ”, bất chấp các quy định của pháp luật để cho các đơn vị nói trên được phép thi công?

Kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ, cả 3 nhà thầu thi công nói trên đến nay vẫn chưa lập bản vẽ hoàn công của các hạng mục đã hoàn thành theo quy định. Nhà thầu thi công theo điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư nhưng chưa được chủ đầu tư phê duyệt theo đúng trình tự.

Trong quá trình thực hiện dự án cải tạo một số điểm vỉa hè ở Tp Vinh, chủ đầu tư đã không chấp hành đầy đủ các quy định theo pháp luật xây dựng

Trong quá trình thực hiện dự án cải tạo một số điểm vỉa hè ở TP Vinh, chủ đầu tư đã không chấp hành đầy đủ các quy định theo pháp luật xây dựng

Mặt khác, nhà thầu thi công cũng vi phạm tiến độ xây lắp, trong khi đó theo hợp đồng đến ngày 30/8/2018 phải hoàn thành nhưng đến nay mới chỉ đạt 85%. 

Cũng tại kết luận kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã đề nghị chủ đầu tư hoàn trả lại phần vỉa hè đã cải tạo làm điểm đỗ xe đã mắc sai phạm khi chưa được thẩm định theo quy định. Sở Xây dựng cũng kiến nghị các cơ quan liên quan phải tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến quá trình thực hiện dự án nói trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo vỉa hè ở Vinh tốn hơn 13,7 tỷ đồng: “Hô biến” nhiều hạng mục phi lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10