Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số PCI được tỉnh Trà Vinh xác định như là một giải pháp cần thiết, góp phần bảo đảm tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Đây là chia sẻ của ông Châu Văn Hòa – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, PCI của tỉnh Trà Vinh năm 2022 đạt được 66,06 điểm, tăng 25 hạng và tăng 4,03 điểm so năm 2021, xếp hạng 26/63 tỉnh, thành phố của cả nước và đứng vị trí thứ 6/13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông có thể chia sẻ đôi nét về những nỗ lực đổi mới, sáng tạo, sát thực tiễn từ chính quyền tỉnh?

Với những nỗ lực trong thời gian qua, thông qua kết quả công bố PCI năm 2022 cho thấy tỉnh Trà Vinh đã có sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh rất rõ rệt và được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, trong đó đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ kiến tạo một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, bình đẳng, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị triển khai, thực hiện các biện pháp quan trọng. Hiện nay, doanh nghiệp đánh giá cao về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

Trong đó, công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo; rà soát, xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, nâng cao thứ hạng các chỉ số PAR Index, PAPI, SIPAS năm 2023. Hoàn thành việc điền phiếu điều tra xã hội học qua email công vụ đối với cán bộ, công chức; tiến hành khảo sát giấy đối với người dân, tổ chức. Triển khai phần mềm, thực hiện xác định Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện năm 2023. Hoàn thành kiểm tra công tác cải cách hành chính của 10 cơ quan, đơn vị. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định. Quan tâm xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đến nay toàn tỉnh có 103/106 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được công nhận, chiếm 97,2%.

Bên cạnh đó, Trà Vinh tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý.

Trà Vinh công khai, minh bạch tất cả các thông tin, nhất là về thông tin về quy hoạch, đất đai, các dự án đầu tư, văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh, huyện, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới... Áp dụng mạnh mẽ đấu thầu qua mạng, đảm bảo công khai đầy đủ minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tỉnh luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả loại hình và quy mô doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định của pháp luật, đặc biệt là việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng…. Chú trọng hướng dẫn, theo dõi từ thời điểm nhà đầu tư đề nghị khảo sát, lập dự án đầu tư đến khi được chấp thuận chủ trương và thực hiện các thủ tục cần thiết để đi vào hoạt động. Đồng thời giám sát, xử lý các dự án không hiệu quả, qua đó tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là giải pháp quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, thưa ông?

Phải khẳng định rằng tỉnh Trà Vinh luôn coi doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho phát triển. Quan điểm này được thể hiện một cách nhất quán trong quá trình chỉ đạo, điều hành công việc, nhất là những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp và người dân.

Để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh có bước tiến lớn trong năm 2022, Trà Vinh đã và đang khẩn trương triển khai những giải pháp thiết thực với quyết tâm cao hơn, giải quyết tận gốc các "nút thắt, điểm nghẽn".

Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng công khai, minh bạch thông tin, phát huy hiệu quả chính quyền điện tử; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao tiếp nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư một cách thiết thực, hiệu quả…

Thực hiện nghiêm túc, nhất quán các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh thường xuyên tổ chức họp mặt doanh nghiệp, bám sát nhiệm vụ “Hỗ trợ đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ sau chủ trương đầu tư” để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Dựa vào những ý kiến của doanh nghiệp, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư để hấp dẫn các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh.

Song song với đó, Trà Vinh tích cực tổ chức xúc tiến mời gọi đầu tư tại Nhật Bản; ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2023. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút 12 dự án, trong đó có 1 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 1.264,211 tỷ đồng và 01 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư 2,5 triệu USD.

- Ông có chia sẻ điều gì với các nhà đầu tư khi đến với Trà Vinh?

Với quan điểm nhất quán “Xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”, tỉnh Trà Vinh rất trân trọng, luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến Trà Vinh hợp tác đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chúng tôi đã xác định phải phát huy tinh thần phục vụ doanh nghiệp, luôn cầu thị và lắng nghe những phản ánh, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc hoạch định và thực thi các chương trình, kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, “mở cửa” chào đón các doanh nghiệp đến với Trà Vinh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714204301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714204301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10