Trà Vinh thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Trà Vinh tập trung triển khai nhiều giải pháp đổi mới nhằm hút đầu tư, trong đó, tập trung phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, chọn lọc các dự án đầu tư thân thiện với môi trường.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Văn Hẳn - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, với thành tựu vừa đạt được, tỉnh sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp đổi mới nhằm thu hút đầu tư, trong đó, tập trung phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường.

- Năm 2022, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Trà Vinh xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 hạng so với năm 2021. Từ kết quả trên, ông có thể chia sẻ về những đột phá trong quá trình cải cách, nâng cao chỉ số PCI?

Việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, với quyết tâm xây dựng chính quyền lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ.
Trên sơ sở kết quả phân tích các chỉ số thành phần PCI đạt thấp trong năm 2021, lãnh đạo tỉnh đã sâu sát chỉ đạo, thường xuyên kiểm điểm và gợi ý kiểm điểm việc thực hiện của các sở, ngành liên quan để có biện pháp khắc phục, đưa ra phương hướng trong năm 2022.

Bên cạnh đó, để khắc phục những hạn chế liên quan đến nhận định ưu tiên doanh nghiệp lớn so với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025; đồng thời, ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chú trọng doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tỉnh luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định của pháp luật, đặc biệt là việc giải quyết các TTHC liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng… để nhà đầu tư sớm triển khai dự án và đi vào sản xuất ổn định.

- Năm 2022, Trà Vinh là địa phương đứng đầu trong Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Xin ông cho biết, để đạt được thành quả đó, Trà Vinh đã có những giải pháp gì?

Chỉ số PGI mới được triển khai từ năm 2022, lồng ghép trong khảo sát Chỉ số PCI, nhưng thứ hạng PGI mà tỉnh Trà Vinh đạt được là kết quả của quá trình nỗ lực, hành động, kỷ cương có kế thừa và phát triển. Theo đó, toàn bộ hệ thống chính trị của Trà Vinh đã cùng tham gia vào công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ.
Từ khi Bộ TN&MT ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chỉ số PEPI) tại Quyết định số 2782/QĐ-BTNMT để áp dụng chính thức từ năm 2020, tỉnh Trà Vinh luôn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá và được Bộ TN&MT công nhận top 5 các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về kết quả bảo vệ môi trường trong năm 2020 và vươn lên vị trí thứ 3 cả nước vào năm 2021.

 Trà Vinh là địa phương đứng đầu trong Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI)

Trà Vinh là địa phương đứng đầu trong Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI)

Trong xúc tiến, thu hút và cấp phép đầu tư luôn quan tâm tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường. Điển hình như dự án Nhà máy hydro xanh Trà Vinh tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải của Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen. Đây là dự án sản xuất hydro có quy mô lớn nhất hiện nay với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng và là dự án sản xuất hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo đầu tiên được đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, Tỉnh đẩy mạnh chỉ đạo phát huy hiệu quả hoạt động Dự án thích ứng biến đối khí hậu vùng ĐBSCL (AMD) với tổng kinh phí gần 24,8 triệu USD để xây dựng năng lực thích ứng và đầu tư sinh kế bền vững cho 30 xã thuộc 07 huyện trên địa bàn tỉnh.… Kết quả chỉ riêng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản đã có 45 mô hình sinh kế thích ứng và 45 mô hình tổng hợp được lựa chọn để nhân rộng về mô hình thích ứng biến đổi khí hậu.

- Với các nền tảng đã có, xin ông cho biết định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới?

Trong chiến lược nhằm tiếp tục cải thiện tốt môi trường kinh doanh trên nền tảng kết quả chỉ số PCI và PGI, Tỉnh sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm mời gọi, thu hút đầu tư theo hướng đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư; trong đó, tập trung quan tâm tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường.

Trên cơ sở Đề án phát triển kinh tế biển tỉnh Trà Vinh để phát triển tỉnh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng ĐBSCL vào năm 2030, tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, phát triển Khu Kinh tế Định An, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trà Vinh thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130258 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130258 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10