Cấm xe máy, người dân vào trung tâm TP HCM bằng phương tiện gì?

Diendandoanhnghiep.vn Đề án Sở GTVT TP HCM trình TP có nội dung hạn chế và cấm dần xe máy vào khu trung tâm TP giai đoạn 2025-2030, nhiều người boăn khăn làm cách nào để đi trong khu trung tâm.

TP HCM khuyến khích người dân làm quen với các phương tiện công cộng, dần thực hiện việc cấm xe mày váo trung tâm

Khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng, dần thực hiện việc cấm xe mày váo trung tâm

Giao thông TP HCM có đặc điểm nhiều ngõ, hẻm có chiều dài lớn dẫn sâu vào các khu dân cư. Nhiều người e ngại với mạng lưới giao thông chằng chịt, nhiều hẻm nhỏ có độ dài lớn nếu việc cấm xe máy áp dụng thì di chuyển vào các khu vực này trong khu trung tâm sẽ gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Mạnh Hoàng, (người dân quận 8, TP HCM) cho biết, mỗi ngày ngày đều di chuyển bằng phương tiện xe máy vào trung tâm TP để chở hàng đến các cửa hàng nhỏ lẻ nằm sâu trong các khu trung tâm TP.

Đến năm 2030 nếu việc áp dụng cấm xe máy vào khu trung tâm TP thì việc di chuyển và chở hàng của tôi sẽ được thực hiện như thế nào, khi mà đường di chuyển chở hàng đến các quán nhỏ, lẻ toàn đường ngõ nhỏ, mà khoảng cách của các ngõ hẻm này lại xa có hẽm kéo dài hơn 3km.” – anh Hoàng chia sẽ.

Cũng vậy nhiều người dân trên địa bàn TP HCM đều tỏ ra băn khoăn khi không biết sẽ phải di chuyển như thế nào trong khu trung tâm, đặc biệt là việc đi lại vào các ngõ, hẻm nhỏ nếu việc cấm xe máy được áp dụng vào năm 2030.

Liên quan đến cách thức di chuyển như thế nào khi việc cấm xe máy vào khu trung tâm TP được áp dụng, Sở GTVT TP HCM, cho biết để có thể thực hiện mục tiêu cấm xe máy vào trung tâm thành phố từ năm 2030, TP HCM đã đề xuất 36 giải pháp sắp xếp theo nhóm, thứ tự ưu tiên theo nguyên tắc "kéo - đẩy".

Cụ thể, nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng bao gồm 5 nhiệm vụ chính: Nâng cao năng lực Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM (trực thuộc Sở GTVT TP HCM).

Khi hệ thống đường sắt đô thị hình thành và hoạt động chính thức theo quy hoạch, trung tâm này sẽ được thay thế bằng cơ quan Quản lý giao thông công cộng trực thuộc UBND TPHCM (tương đương cấp Sở).

Song song, TP HCM phát triển mạng lưới xe buýt theo kế hoạch chi tiết phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, triển khai các tuyến buýt có trợ giá đưa rước học sinh (school bus), phát triển hệ thống mini bus hoạt động trong khu vực hẻm.

Bên cạnh đó khuyến khích phát triển các phương tiện xe đạp, xe gắn máy điện công cộng... để kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác.

Triển khai đưa tuyến BRT số 1 vào hoạt động trước năm 2020, Tập trung ưu tiên mạnh mẽ nguồn lực hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 tuyến metro số 1, 2, 3 cùng các tuyến tramway, BRT còn lại trước năm 2030; Phát triển đa dạng hóa loại hình "buýt sông"...

Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%.

Cũng theo Sở GTVT TP, cho biết để kiểm soát phương tiện cá nhân, TP HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố thông qua việc bổ sung phí ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí, lệ phí là cơ sở thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, phân vùng hạn chế của xe môtô, xe gắn máy 2 - 3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm tại một số khu vực trung tâm vào giai đoạn 2025 – 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấm xe máy, người dân vào trung tâm TP HCM bằng phương tiện gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714185638 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714185638 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10