[CẢM XÚC NGÀY XUÂN] "Tôi rất muốn được làm một người Việt Nam"

Diendandoanhnghiep.vn Tuy chỉ đến Việt Nam được hơn một năm, nhưng Enes đã bị quyến rũ bởi bầu không khí đặc sắc của Tết cổ truyền.

Enes là một doanh nhân theo đạo Hồi, đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đạo Hồi là một tôn giáo độc thần thuộc nhóm các tôn giáo Abraham. Đây là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới, sau Kitô giáo.

Enes mặc áo dài truyền thống.

Enes mặc áo dài truyền thống của người Việt.

Khi đến Việt Nam, Enes mất một thời gian dài chênh vênh giữa hai vùng văn hóa khác nhau. Ban ngày, Enes làm ở công ty, cứ tối đến anh lần lượt khắp các phố phường để tìm hiểu về văn hóa và con người Việt Nam.

Càng tìm hiểu Enes càng thấy thú vị và bị cuốn hút bởi nền văn hóa độc đáo này.

Enes tìm thấy sự gần gũi, giống nhau giữa người Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đó là sự hiếu khách. Người Thổ Nhĩ Kỳ quan niệm "lời chào dài ngắn phụ thuộc vào khách khi họ đến, còn khi ra về thì do chủ nhà".

Vì ở quê hương Enes - đón chào khách tới nhà là một niềm hân hoan, chủ nhà sẽ không để bạn rời đi một cách dễ dàng.

"Một buổi viếng thăm tối sẽ có trà, kẹo, và khi các đĩa hoa quả đem ra là dấu hiệu cho bạn biết để nói lời ra về. Tuy vậy, quá trình nói tạm biệt khá dài trước khi bạn thật sự bước chân ra khỏi cổng" - Enes cố gắng cắt nghĩa sự hiếu khách của người Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự bữa cơm tất niên trước giờ giao thừa.

Dự bữa cơm tất niên trước giờ giao thừa.

Ở Việt Nam, khi được các bạn mời về nhà chơi Enes cũng cảm nhận được sự trân quý và mến khách như vậy. Sự tương đồng này khiến Enes không có cảm giác xa xứ mà thấy thân thuộc như chính nhà mình.

Đến dịp Tết nguyên đán, Enes càng ngỡ ngàng hơn về sự rộn ràng trên mọi phố phường. Không giống các doanh nhân khác phải về quê trong dịp nghỉ Tết dài ngày này.

Enes quyết định ở lại Việt Nam đón Tết, anh từng đến nhiều thành phố khắp mảnh đất hình chữ S để trải nghiệm điều mới mẻ.

Enes thành tâm thắp hương

Enes thành tâm thắp hương như bao người Việt Nam.

Enes chia sẻ Tôi đã đến Việt Nam được 1 năm, Việt Nam không giống các quốc gia khác, họ rất trân trọng lịch sử và tôn giáo.Tất cả mọi người đều có truyền thống, vào dịp Tết cổ truyền mọi người rất quý mến nhau. Tôi rất muốn trở thành một người Việt Nam vào những ngày này”.

Enes dành rất nhiều thời gian để đi thăm các ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam, nghiên cứu sâu về tục lệ thờ cúng gia tiên của người Việt.

Ở các doanh nghiệp thì thờ cúng thổ công, thần tài, tổ nghiệp. Enes tìm hiểu rất kỹ về điều này và cũng thành tâm thắp hương và làm các nghi lễ như một người bản xứ chính hiệu.

Từ đầu kỳ nghỉ Tết, Enes nhận lời về nhà của từng người bạn để dự bữa cơm thân mật cuối năm. Anh tập ăn các món ăn truyền thống của người Việt và cố gắng học thuộc những lời chúc của người Việt để giao tiếp với mọi người vào năm mới.

Khi được hỏi nếu sau này nếu không làm việc ở Việt Nam, Enes có nhớ đất nước này không? Thật bất ngờ Enes đã đọc hai câu thơ của Chế Lan Viên:

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”.

Kính mời quý độc giả gửi chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này qua hộp thư toasoan@dddn.com.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh, hấp dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC NGÀY XUÂN] "Tôi rất muốn được làm một người Việt Nam" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714631582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714631582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10