CẢM XÚC XUÂN: Tết Việt trên đất Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Tết Nguyên đán năm nay là một cái tết chưa từng xảy ra với cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới đặc biệt là ở Mỹ.

Một mùa xuân nữa đang về, báo hiệu Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, không khí xôn xao sắm tết trong nước, đồng nghĩa với việc những người con xa xứ đang khắc khoải nhớ mai vàng rực rỡ những cánh đào thắm đỏ hay nhớ những cảm giác quay quần bên nhau cạnh nồi bánh chưng, bánh tét đỏ lửa.

Mâm cỗ tết Việt tại Mỹ

Mâm cỗ tết Việt tại Mỹ

Hình ảnh tết quê hương bình dị luôn là nỗi nhớ da diết, cháy bỏng trong tâm thức của mỗi người con tha phương với những dấu ấn, những kỷ niệm gắn liền từ thủa ấu thơ biến thành tâm trạng chung về nỗi nhớ quê hương, người thân, bạn bè và những tập quán tín ngưỡng mà khó có thể tìm thấy ở một nơi cách nửa vòng trái đất.

Nhưng Tết Nguyên đán năm nay là một cái tết thật đặc biệt chưa từng xảy ra bao giờ với cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới đặc biệt là ở Mỹ.

Năm 2020 vừa đi qua để lại những dấu ấn nặng nề do đại dịch Covid 19, nước Mỹ thực sự là một tâm dịch lớn nhất trên thế giới với hơn 27 triệu người nhiễm, hơn 460.000 người chết tính đến hôm nay.

Tình trạng bệnh dịch bùng phát khiến cho nền kinh tế Mỹ suy sụp, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, mở cầm chừng, dẫn đến vô số người thất nghiệp lên cao nhất trong hàng chục năm.

Người Việt chúng ta ở khắp nước Mỹ cũng phải đối mặt với tình trạng chung đó với hàng loạt lệnh giới nghiêm, hạn chế, đóng cửa... Khiến cho các cơ sở thương mại, du lịch đặc biệt là những ngành mà người Việt có thể mạnh như làm móng (nail), thẩm mỹ nhà hàng là nhóm nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Rất nhiều chủ doanh nghiệp đã phải trả lại mặt bằng và đóng cửa.

Những ngày này trước đây dù bận rộn với mưu sinh, người Việt đều nô nức rủ nhau về quê hương đón tết, nhưng năm nay thì điều đó không thể xảy ra vì các hạn chế.

Hơn nữa mọi hoạt động cộng đồng như chợ hoa, diễu hành, thờ phụng, chùa chiền và các cuộc gặp mặt đông đảo đã không còn được phép tổ chức.

Năm nay Xuân Đoàn viên do Đại sứ quán Việt Nam ở Washington D.C. và phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp quốc cũng quyết định thay cuộc gặp mặt ấm áp thường niên bằng cách thức trực tuyến qua dùm để gửi lời chúc tết đến cộng đồng.

Nhưng tất cả những khó khăn như vậy người Việt vẫn chăm chút cái Tết Nguyên đán theo cách mình có thể để nhớ về cội nguồn nhớ về quê hương đất nước cũng như truyền thống chia sẻ yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

Tổ chức COVID CARE Package đã vận động cộng đồng tặng quà tết cho 1.500 gia đình người Việt bị nhiễm COVID trong thời gian qua, cũng như những người già cô đơn.

Tổ chức COVID CARE Package đã vận động cộng đồng tặng quà tết cho 1.500 gia đình người Việt bị nhiễm COVID cũng như những người già cô đơn.

Tổ chức COVID CARE Package đã vận động cộng đồng tặng quà tết cho 1.500 gia đình người Việt bị nhiễm COVID cũng như những người già cô đơn. Hình ảnh những thiện nguyện viên đã từng mắc dịch như anh Trung Năm hoặc những bác có tuổi chân đi tập tễnh leo bộ cầu thang, trao quà cho đồng bào thực sự là những hình ảnh ấm áp về tinh thần "lá lành đùm lá rách" lưu giữ trong người Việt ở thời khắc khó khăn nhất.

Ở New York một trong những tâm dịch COVID 19 lớn nhất của nước Mỹ không khí tết năm nay ảm đạm hơn. Không có những buổi tụ họp gia đình, bạn bè cộng đồng đông vui, nhưng vẫn có những gia đình tổ chức gói bánh chưng để giữ truyền thống đón chào xuân mới với số lượng khách là những sinh viên xa nhà và tất nhiên là đã được làm test xác nhận không nhiễm COVID.

Gia đình GS Vũ Hà Văn chuẩn bị đón tết

Gia đình GS Vũ Hà Văn chuẩn bị đón tết (Giáo sư Vũ Hà Văn vừa được bầu là Fellows năm 2020 dành cho những nhà khoa học có đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu hoặc thể hiện vai trò lãnh đạo nổi bật trong lĩnh vực thống kê hoặc xác suất của Viện Toán thống kê IMS - PV).

Bà Lê Thanh Chung - nhân viên Unicef cùng các cháu sinh viên tự tay gói những chiếc bánh chưng đặc biệt với lá chuối Thái Lan thay cho lá xong, luộc bằng nồi áp suất sẽ là những hình ảnh khó quên đối với các em sinh viên đang học tập và làm việc tại Mỹ.

Trong nhiều gia đình khác ở khắp nơi từ MaryLand đến Ohio những người bà, người mẹ cũng chuẩn bị tết để những đứa con cháu mang hai dòng máu hiểu thêm về truyền thống tín ngưỡng văn hóa của người Việt đối với quê hương, đất nước, tổ tiên và thật ấm áp khi nghe lũ trẻ bi bo ngọng nghịu nói chúc mừng năm mới trong những bộ trang phục dân tộc truyền thống.

Một năm mới đang đến gần với hy vọng khó khăn sẽ qua đi. Trong năm 2021, người Việt xa quê dù có đi đâu, làm ở đâu cũng vẫn luôn giữ gìn truyền thống tốt đẹp, để lưu truyền qua các thế hệ con cháu nhớ về cội nguồn dân tộc, đậm đà bản sắc với mong ước một năm mới ấm áp hạnh phúc đến với dân tộc và đất nước của chúng ta
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Tết Việt trên đất Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10