CẢM XÚC XUÂN: Về Vũ Đông thưởng thức những món giò "độc nhất vô nhị"

Diendandoanhnghiep.vn Giò sò, giò hoa, giò lòng, giò vân... những cây giò hình chữ nhật, có những cây giò nặng 3- 5kg, gói hoàn toàn thủ công bằng tay riêng chỉ có ở xã Vũ Đông, xã vùng ven TP Thái Bình.

>>>CẢM XÚC XUÂN: Tranh Hàng Trống và thú chơi tranh ngày Tết của người Hà Nội

Xã Vũ Đông là xã ngoại ô TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình về phía Đông Nam nổi tiếng với nghề làm giò chả. Những ngày giáp tết nhộn nhịp tiếng giã giò, quệt chả tấp nập khách đến đặt mùa giò để ăn và làm quà biếu, tặng.

Giò Vũ Đông đã đi vào đời sống văn hóa ẩm thực với các sản phẩm rất đa dạng, phong phú: từ giò sò, giò lụa, giò sòi, giò lòng, giò hoa, giò ngũ sắc, giò xào, giò bì, đến chả quế, nem nắm… nhưng nổi tiếng nhất vẫn là giò hoa, giò lòng, giò sò, và giò ngũ sắc... những năm gần đây nức tiếng trong Nam ngoài bắc, được người sành ăn đặt gửi sang tận trời Tây.

Ở Vũ Đông có những món giò

Ở Vũ Đông có những món giò "có một không hai"

Gia đình ông Trần Quang Khải ở thôn Đình Phùng, xã Vũ Đông có truyền thống 4 đời làm giò, chả. Ông Khải là đời thứ tư nối nghiệp làm nghề truyền thống của ông cha. Ông Khải cho biết, hàng năm cứ vào khoảng từ đầu tháng Chạp (tháng 12 ÂL) làng giò chả Vũ Đông bắt đầu vào vụ tết. Thời điểm này, do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên gia đình ông Khải thường phải thuê thêm từ 10 đến 15 lao động. Nếu như ngày thường gia đình tiêu thụ được vài chục cân giò, chả thành phẩm thì vào vụ Tết có khi lên đến vài tạ, nhiều khi không đủ hàng để giao cho khách. Khách muốn thưởng thức món giò Vũ Đông có khi phải đặt trước cả tháng trời.

Giò Vũ Đông nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc, không chỉ bởi giò ngon, mà còn có nhiều có nhiều sản phẩm độc đáo như giò lòng, giò sỏ, giò sò, giò hoa, giò ngũ sắc... với những hương vị riêng được chế biến nhờ vào bí quyết gia truyền.

Cách gói giò ở Vũ Đông cũng cầu kỳ, đặc biệt. Giò được gói thủ công hoàn toàn bằng tay, trọng lượng từ 3- 5kg, hình chữ nhật được chăm chút vuốt ve vuông thành sắc cạnh.

gói giò bằng lá chuối, để giò thơm ngon, dậy mùi, không như cách làm giò công nghiệp gói bằng ống nhôm.

Gói giò bằng lá chuối, để giò thơm ngon, dậy mùi, không như cách làm giò công nghiệp gói bằng ống nhôm.

Theo ông Khải, để làm ra một cân giò như thế mất rất nhiều công đoạn từ khâu chọn thịt, xay giò, tráng trứng, làm nhân, và quan trọng nhất là khâu sắp xếp để miếng giò khi thắt ra có hoa văn, và hình trái tim tuyệt đẹp, do đó giò không gói theo khuôn mà phải do con người gói để tạo hình.

Công đoạn làm giò, chả cầu kỳ và công phu từ khâu chọn thị lợn, pha thịt đến kỹ thuật gói giò, luộc giò. Cũng theo ông Khải, trước đây giã thịt làm giò chả làm bằng tay, người làng lưu giữ những bí quyết giã thịt sao cho thật dẻo quánh đến mức không dính chày mới được.

Hiện nay, người dân xay thịt bằng máy. Sức lao động được giải phóng, nhưng dân làng vẫn giữ cách làm truyền thống, đó là gói giò bằng lá chuối, để giò thơm ngon, dậy mùi, không như cách làm giò công nghiệp gói bằng ống nhôm. Lá chuối cũng phải chọn kỹ, lá nõn lần trong, lá bánh tẻ lần giữa, lá già lần ngoài. Luộc giò chín xong phải thả ngay vào nồi nước lạnh. “Muốn làm được giò chả ngon phải chọn được thịt ngon. Phải biết cân bằng âm dương, phần thịt đỏ người ta tính là phần dương và phần thịt bạc là phần âm.

"Người ta phải biết cân đối về âm dương thì mới luyện ra thành phần ra sản phẩm mới giòn, dẻo, bắt mắt, đẹp, ăn ngon. Ngày xưa là các cụ giã giò còn bây giờ thay giã bằng xay máy. Nguyên lý xay bằng máy là trong máy phát nhiệt không được lớn hơn nhiệt độ trong cơ thể con lợn thì giò chả ăn mới ngon...", ông Khải chia sẻ.

>>CẢM XÚC XUÂN: Nhớ mùi bùn non sớm Xuân nay...

Theo ông Khải, thành phần ngũ vị cũng quan trọng, nước mắm, mật, đường, gia vị, muối cân bằng ngũ vị mới ra sản phẩm tốt được. Giò chả ngon khi cắt ra nó phải bóng mặt, nhiều lỗ khuất trạch, đây là lỗ đựng nước ngọt trong đó..."

Giò ở đây được các cơ quan chức năng, xã cũng thường xuyên đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hàn the và phụ phẩm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Giò ở đây được các cơ quan chức năng, xã cũng thường xuyên đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hàn the và phụ phẩm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thế Huyền- Chủ tịch UBND xã Vũ Đông, TP Thái Bình cho biết: Giò Vũ Đông được nhiều nơi biết đến, không chỉ bày mâm cỗ ngày tết mà trong các dịp cưới hỏi nhiều gia đình bày mâm cỗ cũng rất đẹp mắt. Giò ở đây được các cơ quan chức năng, xã cũng thường xuyên đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hàn the và phụ phẩm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

"Thương hiệu giò Vũ Đông đã dần được khẳng định, vượt cánh cổng làng theo thực khách vào Nam ra Bắc, vươn xa ra tận cả trời Tây..." - ông Huyền nói.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” khởi tạo không gian để bạn đọc viết lên những cảm xúc chất chứa tâm tư tiễn đưa năm cũ, đón năm mới; nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế để thích ứng tốt hơn với dịch bệnh; phản ánh cô đọng các vấn đề của cuộc sống địa phương cũng như đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,… gửi về địa chỉ email camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Về Vũ Đông thưởng thức những món giò "độc nhất vô nhị" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10