[CẢM XÚC XUÂN] Xuân ở ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu

Diendandoanhnghiep.vn Mùa Xuân này, Pờ Yầu đã có nhiều đổi thay, con đường lên đỉnh núi đã được đổ bê tông, người dân không còn phải vất vả đi con đường trơn trượt nữa,..

>> [CẢM XÚC XUÂN] Về Hải Phòng thăm làng bánh chưng Thuỷ Đường

Pờ Yầu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) là làng đặc biệt khó khăn của tỉnh Gia Lai. Làng cách trung tâm xã Lơ Pang chừng 10 km nhưng một thời bị biệt lập, nằm chon von trên đỉnh núi. Để có được gần 10km đường bê tông lên làng, địa phương đã huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn toàn tỉnh. Trước đây, không ít người phải nhăn mặt lắc đầu bởi đoạn đường dẫn vào làng quá gian nan.

Nếu không phải người có kinh nghiệm đi đường đất trong rừng thì người đi xe cũng sẽ ngã ở các đoạn dốc. Chả những thế mà hình ảnh thầy cô giáo đi lên đỉnh Pờ Yầu gieo chữ mà cứ ngã lên ngã xuống trở thành đề tài cho biết bao ngòi bút viết về họ. Giờ đây, ngôi làng trên đỉnh Pờ Yầu đã có những đổi thay, đường đi được rút ngắn với tầm 20 phút từ Tỉnh lộ 666 đến ngôi làng.

Người dân làng Pờ Y ầu tự tin giới thiệu sản vật của làng với du khách tham gia giải việt dã.

Người dân làng Pờ Yầu tự tin giới thiệu sản vật của làng với du khách tham gia giải việt dã.

Thêm một cơ hội là thêm cho người dân điều kiện phát triển kinh tế. Chính vì vậy mà trong nhiều năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Gia Lai đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều chương trình, dự án để giúp đồng bào dân tộc Ba Na ở làng Pờ Yầu vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt là các dự án hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do doanh nghiệp triển khai.

Thống kê của UBND xã Lơ Pang, ngôi làng Pờ Yầu hiện có 130 hộ, trên 542 nhân khẩu, trong đó có đến 32 hộ nghèo và 79 hộ cận nghèo. Dân làng định cư trên diện tích hơn 5 ha, khu sản xuất rộng gần 240 ha.

Ngôi làng đã có những sự đổi thay nhờ sự quan tâm của chính quyền huyện Mang Yang và tỉnh Gia Lai.

Ngôi làng đã có những sự đổi thay nhờ sự quan tâm của chính quyền huyện Mang Yang và tỉnh Gia Lai.

Trên con đường làng, A Lun đang cầm trên tay những cành mai rừng để đem về nhà chơi Tết, anh cho hay, “con đường ngày xưa phải lội bộ cả ngày mới ra được đường chính. Nhất là người bị ốm đau thì rất khổ sở. Còn bây giờ thì sướng hơn rất nhiều, từ làng chỉ cần xổ dốc dài là ra tới Tỉnh lộ 666, mà đường đi thì rất dễ dàng”.

Con đường từ Tỉnh lộ 666 dẫn lên Pờ Yầu được khởi công từ tháng 10/2019 và hoàn thành vào tháng 7/2020 với chiều dài gần 8km, vốn đầu tư 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Bên cạnh đó, chính quyền huyện Mang Yang cũng huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp thêm 3,2 tỷ đồng. Đặc biệt hình ảnh những người lính bộ đội thuộc các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn huyện đã góp hơn 2.000 ngày công tham gia hoàn thiện con đường. Điều này càng làm gắn kết thêm giữa tình nghĩa quân dân trong thời bình.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Mong ước đầu năm nơi cửa khẩu Tân Thanh

>> [CẢM XÚC XUÂN] Ấm no vẫn có tương bần

>> [CẢM XÚC XUÂN] Khám phá thác Bản Giốc dịp Tết

Người dân làng Pờ Yầu giờ đã có thể sản xuất nông nghiệp hiệu quả nhờ tiếp cận khoa học kĩ thuật.

Người dân làng Pờ Yầu giờ đã có thể sản xuất nông nghiệp hiệu quả nhờ tiếp cận khoa học kĩ thuật.

Từ khi con đường thay một bộ mặt mới người dân nơi đây cũng ra sức phấn đấu lao động phát triển kinh tế. Năm nay người dân nơi đây rất phấn khởi, không khí Tết đã rộn ràng khắp đường làng ngõ xóm. Nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc mới và to ngay trước cổng như một lời thì thầm cảm ơn Đảng trong mùa Xuân. Hiện nay, đời sống người dân gần như thay đổi hoàn toàn, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương.

UBND huyện Mang Yang đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế như mô hình cà phê, chăn nuôi dê, chăn nuôi ngan, hỗ trợ bò cái sinh sản… tổng kinh phí trên 145 triệu đồng.

Theo đánh giá của ông Huỳnh Ngọc Hải – Chủ tịch UBND xã Lơ Pang thì “làng Pờ Y ầu nhờ có sự quan tâm của của các cấp địa phương mà làng đã có những thay đổi rất nhiều. Hiện Nhà kiên cố chiếm đa số, chỉ còn dưới 5 nhà đột nát thôi. Còn xe máy, ti vi các gia đình có đầy đủ. Tỷ lệ các em đến trường trên 97%, chăm sóc sức khoẻ thôn bản cũng được đảm bảo. Bản thân chúng tôi cũng vui với những thay đổi tích cực về phát triển kinh tế của bà con.”

Pờ Yầu sở hữu những cảnh đẹp thiên nhiên phù hợp để thúc đẩy du lịch trong tương lại.

Pờ Yầu sở hữu những cảnh đẹp thiên nhiên phù hợp để thúc đẩy du lịch trong tương lại.

Ông Võ Minh Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổ phó Tổ phát triển kinh tế xã hội làng Pờ Yầu cho biết: Khi có con đường mới, việc đi lại, giao thương của người dân làng Pờ Yầu đã thuận lợi hơn. Ngoài ra, từ công tác vận động, tuyên truyền đã giúp đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vươn lên làm ăn, nhờ đó, làng Pờ Yầu đã có nhiều khởi sắc.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp vận động bà con vay vốn ngân hàng chính sách để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mở thêm các lớp tập huấn, đồng thời đầu tư thêm các mô hình trình diễn về các loại cây trồng, cây ăn quả để hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc. Tập trung tối đa mọi nguồn lực để đưa làng Pờ Yầu vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững”, ông Quang cho biết thêm.

Trong cái giá lạnh của mùa Xuân, Trưởng làng làng Pờ Y ầu nắm tay tôi thì thầm “làng mình giờ khác lắm, cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho con cháu mình có điều kiện đi học. Giờ làng mình nhà nào cũng có của ăn của để, không còn đói nghèo nữa.”

Tôi hiểu đây giống như một lời gửi gắm để cảm ơn, mùa xuân này họ có Đảng.

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Xuân ở ngôi làng trên đỉnh núi Pờ Yầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10