Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh (xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc (Công ty An Lạc) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2005. Năm 2008, do sáp nhập vào TP. Hà Nội nên dự án đã được điều chỉnh quy hoạch và đến năm 2019 dự án mới bắt đầu rục rịch triển khai.

Dự án được truyền thông là “một khu đô thị có vị trí chiến lược trong quy hoạch phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội. Nằm bên cạnh con đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, một trục đường chính trong việc mở rộng Thủ đô Hà Nội lên phía Tây, cách trung tâm Thủ đô khoảng 12km với tổng diện tích quy hoạch là 67ha.

Dự án là một thể thống nhất gồm 78 biệt thự cao cấp ven hai hồ nhân tạo lớn, 100 biệt thự vườn nằm ở vành đai kế tiếp. Đối diện khu Bắc đô thị An Khánh của Vinaconex - Posco qua trục đường Kim Trung - Di Trạch - đường Lê Trọng Tấn kéo dài là hệ thống 7 khối tòa nhà hỗn hợp với thiết kế liên hoàn 5 tầng thương mại, hệ thống văn phòng và căn hộ cao cấp. Phía đuôi dự án là hệ thống tổ hợp gồm 6 tòa nhà chung cư cao cấp từ 33 đến 35 tầng".

Được giới thiệu hoành tráng là vậy và đã có nhiều thông tin rao bán nhà, biệt thự, liền kề, tuy nhiên, theo thông tin trên website của Công ty CP Đầu tư An Lạc thì trong năm 2019, đơn vị này mới hoàn thành công tác điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết dự án Anlac Green Symphony tỷ lệ 1/500.

Theo ghi nhận thực tế của DĐDN tại vị trí quy hoạch triển khai thì siêu dự án này dường như vẫn đang "ngủ quên".

Đường nội khu bên trong phạm vi quy hoạch dự án đã đường làm khá đồng bộ từ lâu nhưng hiện đang được rào chắn

Đường nội khu bên trong phạm vi quy hoạch dự án đã đường làm khá đồng bộ từ lâu nhưng hiện đang được rào chắn

Hiếm hoi mới thấy bóng dáng một công trình xây dựng bên trong phạm vi quy hoạch dự án

Do

Phạm vi quy hoạch dự án KĐT mới Đại học Vân Canh (An Lạc Green Symphony) hiện như một khu "rừng cấm"

Hiếm hoi mới thấy bóng dáng một công trình xây dựng bên trong phạm vi quy hoạch dự án

Liên quan đến việc dự án KĐT mới Đại học Vân Canh, thời gian qua dư luận cũng ghi nhận nhiều thông tin liên quan đến việc các hạng mục chính theo quy hoạch của dự án thì "ngủ quên" còn các hạng mục không nằm trong quy hoạch thì lại được triển khai và hoạt động rầm rộ như việc hình thành sân tận gôn (golf) trái phép ngay trong khuôn viên dự án đã được báo chí phản ánh vừa qua.

Sân tập golf hình thành, hoạt động trái phép bên trong phạm vi quy hoạch dự án KĐT mới Đại học Vân Canh

Sân tập golf hình thành, hoạt động trái phép bên trong phạm vi quy hoạch dự án KĐT mới Đại học Vân Canh

Theo đó, sân tập golf  trong dự án này được xây dựng trên khu đất quy hoạch cây xanh của dự án, nằm cạnh dãy biệt thự liền kề đang được thi công dở. Sân tập golf Vân Cạnh được xây dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh và có độ dài theo quảng cáo là lên đến 300 yard. Trong khi đó, nhà điều hành sân tập golf được xây dựng kiên cố bằng bê tông.

Được biết, sau nhiều thông tin liên quan đến dự án này thì trong kế hoạch thanh tra công bố hồi đầu năm dự án Khu đô thị mới Đại học Vân Canh (An Lạc Green Symphony) tại huyện Hoài Đức của Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc là một trong bốn dự án sẽ thanh tra trong năm 2020 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Trọng tâm là việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc thanh tra tạim thời bị hủy bỏ.