Cần chính sách cụ thể, ưu tiên để mô hình thí điểm khu thương mại tự do hoạt động hiệu quả

THY HẰNG 08/06/2024 00:30

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho các tỉnh, thành phố khác thực hiện xây dựng các khu thương mại tự do của tỉnh, thành phố và áp dụng các cơ chế chính sách về khu thương mại tự do như Đà Nẵng.

>>>Khu thương mại tự do của Đà Nẵng: Cần chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp

Tại phiên thảo luận Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, nhiều đại biểu cho rằng cần có chính sách cụ thể, ưu tiên về thương mại, thuế để mô hình thí điểm khu thương mại tự do hoạt động hiệu quả.

Ngoài Đà Nẵng, TP Hải Phòng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu hình thành và phát triển Khu Thương mại tự do.

Ngoài Đà Nẵng, TP Hải Phòng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu hình thành và phát triển Khu Thương mại tự do.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP HCM, đồng tình Quốc hội sớm thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù cho Đà Nẵng. Ông cho rằng Đà Nẵng sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa nếu có cơ chế đặc thù mà trước mắt là huy động nguồn lực thí điểm thành lập khu thương mại tự do, Trung tâm Tài chính quốc tế… 

Ông Ngân đánh giá, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 119 thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng, địa phương này đã vươn mình mạnh mẽ với những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao.

Tuy nhiên, ông lo ngại với 30 cơ chế, chính sách đặc thù được nêu trong Dự thảo Nghị quyết nếu làm đồng bộ “sợ không đủ lực”. Vì thế, theo ông Ngân, Đà Nẵng nên chọn thứ tự ưu tiên để có bước đi vững chắc.

Thể hiện quan điểm ủng hộ thành lập Khu thương mại tự do, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, đây là cơ chế rất thành công trên thế giới, đặc biệt ở những nước có ưu thế về cảng biển, như Singapore có 9 khu thương mại tự do, Trung Quốc có 21 khu.

Việt Nam có bờ biển dài, đẹp với 3.260km. Chúng ta đã quy hoạch có hơn 34 cảng biển quốc tế. Theo ông Ngân, đây là điểm rất thuận lợi, Đà Nẵng nên đi đầu thực hiện cơ chế thí điểm này. Ông Ngân nhấn mạnh, để Khu thương mại tự do có thể phát triển, điều quan trọng nhất là hạ tầng, phải kết nối được bên trong và bên ngoài khu thương mại. 

“Cần phân cấp trọn gói để Đà Nẵng có thể thực hiện được Khu thương mại tự do. Ví dụ về tài nguyên hay đất mà phải đi xin thì rất khó", ông Ngân nêu.

Đại biểu TP HCM cũng đề nghị cần bổ sung thêm một số cơ chế để TP Đà Nẵng có thể triển khai thành công mô hình này.

>>>Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng: Nền tảng đột phá khu thương mại tự do

Hơn nữa, Khi Đà Nẵng triển khai thành công sẽ nhân rộng tới các thành phố, địa phương có đặc điểm tương tự, như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Cần Thơ, Trà Vinh, Khánh Hòa, Quảng Ngãi…

đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho các tỉnh, thành phố khác thực hiện xây dựng các khu thương mại tự do của tỉnh, thành phố và áp dụng các cơ chế chính sách về khu thương mại tự do như thành phố Đà Nẵng.

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho các tỉnh, thành phố khác thực hiện xây dựng các khu thương mại tự do của tỉnh, thành phố và áp dụng các cơ chế đặc thù.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho các tỉnh, thành phố khác thực hiện xây dựng các khu thương mại tự do của tỉnh, thành phố và áp dụng các cơ chế chính sách về khu thương mại tự do như thành phố Đà Nẵng để kịp thời triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt và các Nghị quyết của Đảng. Có như vậy mới đảm bảo cho sự phát triển đồng bộ cho cả nước.

Đại biểu Yến kiến nghị Quốc hội chấp thuận giao cho Chính phủ chỉ đạo thực hiện, vì khi các tỉnh, thành phố xây dựng các khu thương mại tự do, cơ bản đều có những nội dung thực hiện giống nhau và giống thành phố Đà Nẵng.

Đại biểu Yến đề nghị Quốc hội cho phép các tỉnh, thành phố không trình thông qua lại Quốc hội ban hành Nghị quyết mới cho từng địa phương mà giao cho Chính phủ triển khai để đảm bảo kịp thời.

Đại biểu phân tích, nếu chỉ thí điểm ở thành phố Đà nẵng mà không chấp thuận cho các tỉnh được áp dụng thì khi xây dựng các khu thương mại tự do về các cơ chế đặc thù này thì các tỉnh, thành phố rất khó thực hiện. Nếu chờ thành phố Đà Nẵng tổ chức thức hiện một thời gian rồi mới sơ kết thực hiện và nhân rộng thì càng khó khăn cho các tỉnh, thành phố. Trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, đại biểu Yến mong muốn Quốc hội quan tâm chấp thuận đề xuất này.

Ngoài Đà Nẵng, TP Hải Phòng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu hình thành và phát triển Khu Thương mại tự do. Trước đó, trong dự thảo đề xuất, Đà Nẵng đề xuất được thí điểm thành lập Khu thương mại tự do gắn với cảng Liên Chiểu. Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ có các chính sách ưu đãi đầu tư. Cụ thể, thời hạn hoạt động của dự án đầu tư trong Khu thương mại tự do được áp dụng tương tự dự án đầu tư trong khu kinh tế (theo quy định của pháp luật về đầu tư). Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng không quá 70 năm.

Mức ưu đãi, thời gian miễn, giảm tiền thuê đất, thời hạn áp dụng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng được áp dụng tương tự trong khu kinh tế. Bên cạnh đó, hàng hóa, dịch vụ được mua-bán, cung ứng giữa nội địa và nước ngoài với Khu thương mại tự do được áp dụng tương tự quy định pháp luật về thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khu phi thuế quan. 

Ngoài ra, các ưu đãi đầu tư khác tương tự khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư, kế toán, thuế, đất đai và pháp luật có liên quan. Mặt khác, các dự án đầu tư đáp ứng điều kiện hưởng những mức ưu đãi đầu tư khác nhau trong cùng một thời gian thì nhà đầu tư được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi cao nhất. 

Đà Nẵng đề xuất một số ưu đãi như: Nhiều đối tượng không bị giới hạn về số lượng và giá trị hàng hóa khi mua hàng miễn thuế ở Khu thương mại - dịch vụ thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng….

Có thể bạn quan tâm

  • DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG: Cơ hội phát triển bứt phá từ Khu thương mại tự do

    06:44, 30/05/2024

  • Khu thương mại tự do của Đà Nẵng: Cần chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp

    02:30, 06/04/2024

  • Hải Phòng: Tập trung phát triển khu thương mại tự do - khu phi thuế quan

    01:13, 06/12/2023

  • Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai

    01:33, 15/10/2023

  • Đột phá thu hút đầu tư và phát triển kinh tế từ khu thương mại tự do

    03:40, 09/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần chính sách cụ thể, ưu tiên để mô hình thí điểm khu thương mại tự do hoạt động hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO