Cần có chính sách phù hợp cho khu công nghiệp sinh thái

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái cần phải có các cơ chế, chính sách phù hợp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tận dụng được cơ hội thu hút đầu tư.

>>Nghị định 35/2022 về quản lý khu công nghiệp - Bài 4: Phân kỳ đầu tư khiến doanh nghiệp bối rối

Cần bộ tiêu chí riêng cho những KCN, KKT chuyển đổi

Phát biểu mới đây tại Hội thảo “Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp thực hiện” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức ngày 15/9. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Ở Việt Nam, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được định hướng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2021- 2030.

Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền, Thủy Nguyên, Hải Phòng (Ảnh: Công ty Shinec)

Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền, Thủy Nguyên, Hải Phòng (Ảnh: Công ty Shinec)

Theo đó, bà Ngọc cho biết, tại báo cáo tổng kết 30 năm phát triển KCN, KKT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Chính phủ đồng ý, đến năm 2030 sẽ có từ 40%-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8%-10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới từ bước lập quy hoạch xây dựng và định hướng ngành, nghề thu hút đầu tư, đồng thời với việc chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái cũng đang đưa vào chủ trương để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

“Các cơ chế, chính sách mới ban hành/phê duyệt gần gây của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như Nghị định số 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp, khu sinh thái, trong đó quy định về mô hình khu công nghiệp sinh thái; Đề án phát triển Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam; Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021-2030… đã thể hiện khát vọng của Việt Nam trong việc hướng tới một quốc gia phát triển bền vững” – bà Ngọc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc phát triển các KCN, KKT theo tiêu chí mới đang gặp khó khăn về chính sách đất đai, nguồn lao động, tài nguyên, năng suất lao động,…sự liên kết hỗ trợ giữa các KCN, KKT của Việt Nam còn lỏng lẻo. Vì vậy, việc phát triển mô hình KCN sinh thái cần phải có các cơ chế, chính sách phù hợp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tận dụng được cơ hội thu hút đầu tư.

>>Triển khai Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế

Đánh giá về những khó khăn trên, đại diện KCN TP Đà Nẵng cho biết: Phát triển KCN sinh thái hiện đang được Đà Nẵng thí điểm triển khai tại KCN Hòa Khánh và đã bước sang giai đoạn 2, qua đánh giá tại một số doanh nghiệp hiện đang hoạt động rất tốt. Kế hoạch TP Đà Nẵng thời gian tới sẽ phát triển thêm 03 KCN sinh thái nữa. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc tuần hoàn chất thải trong các doanh nghiệp; nguồn vốn hỗ trợ đổi mới công nghệ còn nhiều hạn chế, các thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn…

Xây dựng bộ tiêu chí riêng cho khu công nghiệp, khu kinh tế chuyển đổi

Ngoài những tiêu chí về chính sách, Đại diện Ban quản ký KKT Hải Phòng lo lắng, với những mô hình KCN, KKT có sẵn và thực hiện chuyển đổi sang phát triển KCN sinh thái thì liệu kết quả có đạt được tiêu chí như KCN, KKT được thực hiện xây dựng mới hay không? vì vậy, để chính thức cần phải có bộ tiêu chí riêng cho những KCN, KKT chuyển đổi.

Vấn đề xử lý rác thải, môi trường trong KCN, KKT chuyển đổi cần được xử lý tuần hoàn

Vấn đề xử lý rác thải, môi trường trong KCN, KKT chuyển đổi cần được xử lý tuần hoàn

Theo đó, đại diện Ban quản lý KKT Hải Phòng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có văn bản chỉ đạo, định hướng về nhu cầu phát triển, chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái, để các địa phương có cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai, tạo ra trào lưu mới hưởng ứng phát triển KCN sinh thái để chủ trương này sớm trở thành hiện thực.

Tại hội thảo, đại diện các KCN, KKT tại các địa phương đã trao đổi nhiều vấn đề vướng mắc trong phát triển KCCN sinh thái như: Vấn đề xử lý rác thải, môi trường trong KCN, KKT; chính sách ưu đãi thuế; vấn đề sử dụng đất đai;…

Dưới góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, với mục tiêu hướng đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, việc phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh gắn với cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu, vừa đảm bảo mục tiêu hiện đại hóa nền kinh tế, vừa phát triển bền vững về môi trường và tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Tại TP Hồ Chí Minh, trong đó KCN Hiệp Phước được chọn tham gia dự án, kết quả của dự án sẽ là tiền đề để nhân rộng chuyển đổi các KCN hiện hữu sang mô hình KCN sinh thái tại TP Hồ Chí Minh và trên cả nước”- Ông Hoan cho biết.

Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” có tổng kinh phí là 1.821.800 USD, được triển khai thực hiện trong 3 năm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng. Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình KCN sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần có chính sách phù hợp cho khu công nghiệp sinh thái tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10