Đà Nẵng: Bất động sản nghỉ dưỡng khó khăn kép

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những thành phố đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, gam màu xám đã bao trùm toàn bộ thị trường bất động sản Đà Nẵng, từ đất nền đến nhà ở, nghỉ dưỡng đều "điêu đứng".

Theo báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng mới đây của DKRA Vietnam, trong 7 tháng đầu năm, thị trường này chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ về nguồn cung cũng như sức mua ở tất cả các phân khúc.

Sự ảm đạm bao trùm thị trường

Cụ thể, ở phân khúc đất nền, DKRA Vietnam ghi nhận sức tiêu thị chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 7 tháng đầu năm cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tiêu thụ khoảng 69%.

Nguồn cung - tiêu thụ phân khúc đất nền tại Đà Nẵng có sự sụt giảm mạnh so với các năm trước

Phân khúc căn hộ từ đầu năm đến nay chỉ đón nhận 3 dự án mở bán mới với vỏn vẹn 156 căn hộ, chỉ bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ cũng ghi nhận con số ít ỏi 65 căn, bằng 38% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ khá chậm, tuy nhiên mặt bằng giá chưa có nhiều biến động.

Trong khi đó, tại phân khúc nhà phố biệt thự, trong suốt 7 tháng không có dự án mở bán mới, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. 

Giao dịch thứ cấp của thị trường này cũng rơi vào tình trạng ảm đạm, có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Phân khúc shophouse không còn được đón nhận nhiều như thời điểm trước dịch do tình hình lượng khách du lịch sụt giảm dẫn tới nhu cầu thuê mặt bằng cũng ít đi.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng vốn đang “lặng” càng thêm “lạnh”

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng vốn đang “lặng” càng thêm “lạnh” 

Đặc biệt, DKRA cũng cho biết, bất động sản nghỉ dưỡng - condotel là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất, sức tiêu thụ thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Đại diện DKRA thừa nhận, từ sự cố "vỡ trận" cam kết lợi nhuận của năm ngoái, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, đại dịch COVID - 19 như một chất xúc tác khiến thị trường gần như không có giao dịch. 

Nửa đầu năm nay, thị trường này chỉ ghi nhận 1 dự án mở bán mới, các chương trình cam kết lợi nhuận cũng ngày càng giảm tỷ lệ, không hấp dẫn được khách hàng.

Bên cạnh đó, phân khúc biệt thự biển cũng không có nguồn cung mới, mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động và gần như không có giao dịch trong thời gian qua.

Chú trọng phát triển hạ tầng liên kết vùng

Dự báo về thị trường bất động sản nửa cuối năm, ông Phạm Lâm -  Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho rằng, phân khúc căn hộ, nhà phố và biệt thự mặt bằng giá bán sẽ không có nhiều biến động mặc dù sức mua chung duy trì ở mức thấp. Trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ khan hiếm nguồn cung mới, khó có sự phục hồi rõ nét và sức mua chung vẫn di trì ở mức rất thấp. 

Triển vọng nhất có thể kể đến là phân khúc đất nền và biệt thự nghỉ dưỡng. Cụ thể, cả 2 phân khúc này có thể tăng nhẹ nguồn cung ở nửa cuối năm, đất nền sẽ tập trung chủ yếu mở khu Nam và khu Bắc của thành phố, còn biệt thự nghỉ dưỡng sẽ tập trung dọc tuyến đường liên kết Đà Nẵng- Hội An. Tuy nhiên, về giá bán, đại diện DKRA cho biết có thể sẽ tiếp tục đi xuống.

Theo ông Phạm Lâm, Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng để nhanh chóng phục hồi và phát triển sau dịch. Bên cạnh đó, Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng phát triển Đà Nẵng với 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp - công nghệ cao và kinh tế biển.  

Do đó, để bật dậy thị trường, Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách, khung pháp lý phê duyệt dự án, rút ngắn thời gian thủ tục... để thu hút đầu tư. Đồng thời, nhà nước và chính quyền cũng cần có quy hoạch cụ thể các phân khu với các chức năng cụ thể, nâng cấp hạ tầng giao thông và liên kết vùng.

"Với lợi thế là điểm đến du lịch hàng đầu cả nước, Đà Nẵng cần có giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, đa dạng sản phẩm du lịch, kích cầu du lịch đồng bộ ngay khi đại dịch được kiểm soát" - ông Lâm khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Bất động sản nghỉ dưỡng khó khăn kép tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713945328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713945328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10