Cần giải thích từ ngữ để có thể phân biệt rõ ràng các loại chợ

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh những mặt tích cực, góp ý về Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ, VCCI cho rằng, một số khái niệm tại Dự thảo còn thiếu rõ ràng…

>>Dự thảo Nghị định về an ninh mạng còn một số quy định trùng lặp

Theo đó, trả lời Công văn số 8387/BCT-TTTN của Bộ Công Thương đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số khái niệm tại Dự thảo còn thiếu rõ ràng.

Một số khái niệm tại Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ, còn thiếu rõ ràng - Ảnh minh họa

Một số khái niệm tại Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ, còn thiếu rõ ràng - Ảnh minh họa

Cụ thể, về các loại chợ, theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Dự thảo, phạm vi điều chỉnh của Nghị định là “chợ mang tính truyền thống”. Tuy nhiên, Dự thảo lại không có quy định nào giải thích cho khái niệm này. Vì vậy, VCCI cho rằng sẽ rất khó để xác định phạm vi áp dụng của Nghị định.

Từ đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định giải thích khái niệm “chợ mang tính truyền thống”.

>>Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về Luật Chăn nuôi còn một số hạn chế

Bên cạnh đó, về phân biệt các loại chợ, Điều 2 Dự thảo giải thích một số khái niệm về các loại chợ. Tuy nhiên, theo VCCI, các tiêu chí để xác định các loại chợ lại không thống nhất, do đó rất khó để phân biệt các loại chợ với nhau.

Ví dụ: “Không có cư dân sinh sống” là đặc điểm để xác định “chợ dân sinh”, “chợ đầu mối” nhưng trong các khái niệm về “chợ tạm”, “chợ tự phát”, “chợ nông thôn”, “chợ đêm”, “chợ di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan kiến trúc” lại không có đặc điểm này;

Yếu tố “quy hoạch” được xác định để phân biệt “chợ tạm”, “chợ tự phát”, “chợ đêm” nhưng lại không có trong các chợ còn lại. Do đó theo quy định này thì, “chợ tự phát”, “chợ tạm” cũng có thể là “chợ dân sinh” (vì “kinh doanh những mặt hàng thông dụng và thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân”); cũng có thể là “chợ đầu mối” nếu các chợ này có “tập trung một lượng hàng hóa lớn”, nguồn để phân phối tới các chợ, các kênh lưu thông khác;

VCCI đề nghị xem xét, cân nhắc sửa đổi, bổ sung cho Dự thảo - Ảnh minh họa

VCCI đề nghị xem xét, cân nhắc sửa đổi, bổ sung cho Dự thảo - Ảnh minh họa

Đặc điểm “xây dựng kiên cố/bán kiên cố” được xác định đối với “chợ tạm” nhưng các chợ còn lại không thấy đề cập đến yếu tố xây dựng. Do đó, “chợ dân sinh”, “chợ đầu mối”, “chợ đêm” cũng có thể là “chợ tạm” nếu “chưa được xây dựng kiên cố/bán kiên cố”.

VCCI cho rằng, quy định về giải thích từ ngữ rất quan trọng, nhằm xác định chính xác các loại chợ và chính sách tương ứng với mỗi loại chợ này. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo rà soát và điều chỉnh lại các quy định về giải thích từ ngữ để có thể phân biệt rõ ràng các loại chợ.

Bên cạnh đó, một số quy định chưa rõ cũng được VCCI chỉ ra như: khoản 5 Điều 2 Dự thảo quy định “chợ tạm là chợ trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng kiên cố/bán kiên cố hoặc khu vực được kinh doanh tạm tời có sự cho phép của chính quyền địa phương”. Dự thảo không quy định về trình tự, thủ tục để có được sự cho phép của chính quyền địa phương, điều này có thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

“Vì vậy đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ về trình tự, thủ tục này”, VCCI góp ý.

Ngoài ra, về phân loại chợ (Điều 3) cũng được cho chưa phân định rõ giữa “chợ dân sinh” và “chợ đầu mối”.

Cụ thể, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Dự thảo thì “chợ dân sinh là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên”. Trong khi đó, điểm a khoản 2 Điều 3 Dự thảo quy định các tiêu chí của chợ đầu mối: vị trí, quy mô (diện tích tối thiểu), các hạng mục công trình … Đây là những tiêu chí không khớp với chợ dân sinh hạng 1 quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3.

Vì vậy, VCCI đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh lại quy định tại Điều 3 để đảm bảo thống nhất giữa các quy định trong Dự thảo.

Hay như điểm a khoản 2 Điều 3 Dự thảo quy định các tiêu chí xác định chợ đầu mối, tuy nhiên, một số khái niệm trong quy định này chưa thật rõ ràng, vì vậy rất khó để phân loại chính xác chợ đầu mối. Ví dụ: “quy mô lớn” (không rõ như thế nào được cho là quy mô lớn); “tác động xấu tới môi trường” được hiểu như thế nào?

“Đề nghị Ban soạn thảo hoặc quy định theo hướng định lượng hoặc bỏ các khái niệm này”, VCCI góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần giải thích từ ngữ để có thể phân biệt rõ ràng các loại chợ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714057461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714057461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10