Cân nhắc bổ sung quy định về đăng ký thuế lần đầu với hộ kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, VCCI đề nghị, cân nhắc bổ sung quy định về đăng ký thuế lần đầu với hộ kinh doanh…

>> Chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 4289/BTC-TCT ngày 28/4/2023 của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 105/2020/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế và Thông tư 19/2021/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (Dự thảo).

để giảm thiểu các vướng mắc trong quá trình thực thi, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về

Để giảm thiểu các vướng mắc trong quá trình thực thi, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về đăng ký thuế lần đầu với hộ kinh doanh - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, theo VCCI, về đăng ký thuế lần đầu với hộ kinh doanh, Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT quy định về việc liên thông cấp đăng ký hộ kinh doanh và cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh. Tuy nhiên, Thông tư 105/2020/TT-BTC và Dự thảo chưa có quy định tương ứng, mà vẫn giữ nguyên cơ chế đăng ký như trước đây.

“Do vậy, để giảm thiểu các vướng mắc trong quá trình thực thi, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về nội dung này”, VCCI góp ý.

Bên cạnh đó, về hồ sơ đăng ký thuế của người phụ thuộc, Điều 1.2 Dự thảo (sửa đổi Điều 7.10 Thông tư 105/2020/TT-BTC) quy định hồ sơ đăng ký thuế của người phụ thuộc là người nước ngoài gồm bản sao Hộ chiếu.

Theo VCCI, quy định này là chưa hợp lý vì không phải tất cả con của người nước ngoài đều có hộ chiếu từ khi mới sinh. Việc bắt buộc phải có hộ chiếu mới cho đăng ký MST sẽ tạo ra hàng rào cho người nộp thuế trong quá trình đăng ký.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng hồ sơ đăng ký gồm bản sao Hộ chiếu hoặc giấy khai sinh.

Ngoài ra, về cấp mã số thuế cho nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài, Điều 5.3.e Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài được cấp mã số thuế 13 số theo mã số thuế nộp thay của bên Việt Nam để thực hiện xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế nhà thầu tại Việt Nam.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, các cơ quan thuế chưa có hướng xử lý thống nhất trong việc cấp mã số thuế 13 số. Cụ thể, có trường hợp doanh nghiệp xin cấp mã số thuế nhà thầu mới (và đã nộp kèm bảng kê danh sách nhà thầu nước ngoài) nhưng chỉ được cấp mã số thuế 10 số để khấu trừ thay. Ngược lại, cũng có cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký mã số thuế 13 chữ số cho từng nhà thầu, mặc dù nhà thầu không có nhu cầu xin xác nhận.

Thực tế, không phải nhà thầu nước ngoài nào cũng có nhu cầu xin xác nhận số thuế đã nộp tại Việt Nam. Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi theo hướng cơ quan thuế cấp mã số thuế 13 số chỉ trong trường hợp nhà thầu nước ngoài có yêu cầu.

Cùng với các vấn đề đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số nội dung liên quan đến: Đăng ký thuế cá nhân trong trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư truyền thông tin chủ động cho cơ sở dữ liệu thuế Điều 1.3 Dự thảo (bổ sung Điều 7a vào Thông tư 105/2020/TT-BTC); Sử dụng số định danh cá nhân và mã số thuế Điều 1.1 Dự thảo (sửa đổi Điều 5.3.a.3 Thông tư 105/2020/TT-BTC); Đăng ký giao dịch điện tử với người nước ngoài Điều 10 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân nhắc bổ sung quy định về đăng ký thuế lần đầu với hộ kinh doanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10