Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số chính sách quản lý thuộc Bộ Công an, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét việc giảm bớt điều kiện kinh doanh tại một số quy định…
>> Dự thảo Nghị định về chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia: Lo ngại việc chồng lấn
Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 1033/BCA-C06 của Bộ Công an về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Nghị định 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về quản lý và sử dụng con dấu, Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về quản lý và sử dụng pháo (Dự thảo).
Cụ thể, về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (Điều 1 Dự thảo)
VCCI cho rằng, điều kiện về an ninh, trật tự đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ (khoản 1 Điều 1 Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định 96/2016/NĐ-CP) quy định cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đáp ứng điều kiện “người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đảm bảo trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi:…”.
Yêu cầu thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị xử phạt vi phạm hành chính cần được cân nhắc, xem xét lại. Bởi theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính “cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính khác… mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính”.
“Việc yêu cầu thời gian 05 liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ không có ý nghĩa, vì sau 01 năm kể từ thời điểm chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân bị xử phạt được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy, 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh, trong nhiều trường hợp, đương nhiên là được xem không bị xử phạt vi phạm hành chính”, VCCI góp ý.
Từ đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh quy định trên theo hướng giảm thời gian từ 05 năm xuống còn 01 năm, tức là “người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đảm bảo trong thời gian 01 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi:…”.
>> Dự thảo Nghị định triển khai Luật Dầu khí: Lo ngại trùng lặp nội dung thủ tục hành chính
Bên cạnh đó, về hủy giá trị sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (khoản 3 Điều 1 bổ sung Điều 18a Nghị định 96/2016/NĐ-CP). Dự thảo bổ sung quy định về các trường hợp hủy giá trị sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, theo đó, các trường hợp bị hủy giá trị sử dụng là “Bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự”.
Theo VCCI, quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 96/2016/NĐ-CP Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự được cấp lại trong trường hợp bị mất. Giấy chứng nhận được cấp lại sẽ có nội dung tương tự như Giấy chứng nhận đã mất. Như vậy, Giấy chứng nhận này vẫn còn giá trị sử dụng. Việc hủy giá trị Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong trường hợp mất là chưa hợp lý và ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận.
“Đề nghị Ban soạn thảo bỏ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18a”, VCCI góp ý.
Ngoài ra, về việc bổ sung bãi bỏ, sửa đổi một số quy định Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Theo VCCI, Tờ trình giải trình một số sửa đổi, bổ sung quy định đơn giản hóa thủ tục hành chính về cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (Điều 19, 20, 23). Tuy nhiên, Dự thảo lại chưa thể hiện nội dung theo giải trình trên, cụ thể:
Tờ trình có nội dung bãi bỏ “yêu cầu nộp “Bản sao hợp lệ một trong các loại vặn bản sau đây: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,…”. Nhưng vẫn giữ nguyên khoản 2 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP yêu cầu bản sao hợp lệ “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu;” trong hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung đối với các ngành nghề.
Để đảm bảo phù hợp với nội dung giải trình, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định bỏ quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP.
Đồng thời, Tờ trình có nội dung bãi bỏ quy định nộp “Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh”. Tuy nhiên, điểm b khoản 4 Điều 1 Dự thảo vẫn yêu cầu trong hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có “bản khai lý lịch” kèm theo “Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự” của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
“Đề nghị Ban soạn thảo bỏ yêu cầu phải đính kèm “Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự” của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh quy định tại điểm b khoản 4 Điều 1 Dự thảo”, VCCI góp ý.
Bên cạnh những nội dung đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét một số quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu (Điều 2 Dự thảo); về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý và sử dụng pháo (Điều 3 Dự thảo).
Có thể bạn quan tâm
Dự thảo Nghị định về chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia: Lo ngại việc chồng lấn
03:50, 04/04/2023
Dự thảo Nghị định triển khai Luật Dầu khí: Lo ngại trùng lặp nội dung thủ tục hành chính
03:30, 25/03/2023
“Khơi dòng” trái phiếu doanh nghiệp: Kỳ vọng từ Dự thảo Nghị định 65 sửa đổi
04:00, 08/02/2023
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2022
08:38, 03/02/2023
Dự thảo Nghị định sửa đổi quản lý xăng dầu: Chưa phải phương án cuối cùng
07:23, 10/01/2023