Cân nhắc mức thuế đối với bất động sản du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Nếu chúng ta cho các loại hình bất động sản du lịch kiểu mới được sử dụng đất dài hạn thì đấy chính là sự hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư cá nhân quay lại.

Tuy nhiên, thực tế loại hình bất động sản (BĐS) đa công năng, trong đó có chức năng du lịch vẫn là xu hướng phát triển tất yếu trên thế giới, đặc biệt là với những quốc gia đặt mục tiêu phát triển kinh tế du lịch làm mũi nhọn như tại Việt Nam. Theo đó, muốn thu hút đầu tư vào phân khúc BĐS du lịch, cần phải có một khung pháp luật tạo ra được sự hấp dẫn về lợi ích.

Hướng tiếp theo của giải pháp là cân nhắc mức thuế phù hợp đối với các BĐS du lịch kiểu mới để có thể để cân đối giữa việc thu từ giao đất cộng với thuế sử dụng đất dài hạn tương đương với thu tiền thuê đất sử dụng có thời hạn.

Mở rộng hơn quy định này, chúng ta có thể sửa đổi Luật Đất đai của Việt Nam theo hướng có thể cho phép người cần đất được lựa chọn giữa hai hình thức mua lâu dài quyền tài sản đất đai hoặc thuê đất đối với mọi loại đất. Mua quyền tài sản đất đai lâu dài sẽ phải chịu thuế đất đai ở tỷ suất cao, thuê quyền sử dụng đất có thời hạn thì chỉ phải trả tiền thuê đất cho nhà nước. Quản lý đất đai như vậy sẽ dễ dàng hơn và đơn giản hơn.

uốn thu hút đầu tư vào phân khúc BĐS du lịch, cần phải có một khung pháp luật tạo ra được sự hấp dẫn về lợi ích.

Muốn thu hút đầu tư vào phân khúc BĐS du lịch, cần phải có một khung pháp luật tạo ra được sự hấp dẫn về lợi ích

Điều tiếp theo cần thay đổi trong hệ thống pháp luật là cần mở rộng phạm vi cho phép xây dựng nhà ở, nhà nghỉ, nhà khách kiên cố trong khu vực đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp có khả năng tham gia kinh doanh du lịch.

Khi các quy định này được rõ ràng thì cũng là giải pháp để đưa đất rừng, đất trang trang trại, đất nông nghiệp vào kinh doanh du lịch. Tất nhiên, những e ngại rằng chính sách này bị lợi dụng thì chúng ta có thể thu từ thuế lợi tức và kiểm soát chặt chẽ việc bảo vệ rừng.

Thời gian qua, tăng trưởng kinh tế du lịch của ta khá mạnh, sự phát triển phân khúc BĐS du lịch kiểu mới cũng khá mạnh. Rất tiếc là sự phát triển mạnh đó lại được thực hiện trong hoàn cảnh không có khung pháp luật phù hợp.

Lúc này, nhiệm vụ xây dựng khung pháp luật phù hợp để phát triển các BĐS du lịch cần được đặt lên như một nhiệm vụ hàng đầu nhằm kịp thời phát triển BĐS du lịch, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trở lại khi chúng ta khống chế được COVID.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân nhắc mức thuế đối với bất động sản du lịch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709641 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709641 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10