Cân nhắc việc xây dựng một chương về quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, VCCI đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc việc có một chương về quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại…

>> Kinh tế trang trại còn nhiều “khoảng trống”

Trả lời Công văn số 5557/BNN-KTHT ngày 22/08/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc lấy ý kiến Dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại (Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, mặc dù Nghị định có tên là chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp, nhưng nội dung của Dự thảo không chỉ bao gồm chính sách ưu đãi, hỗ trợ kinh tế trang trại (tại Chương IV) mà còn có cả các quy định quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại (tại Chương III).

Trong khi, Chương III lại bao gồm nhiều quy định đặt thêm các rào cản gia nhập thị trường, thủ tục hành chính, giấy phép “con”, nghĩa vụ báo cáo cho hoạt động kinh tế trang trại. Các quy định này dự báo sẽ làm tăng chi phí tuân thủ và rủi ro pháp lý, có thể cản trở việc phát triển kinh tế trang trại tại Việt Nam.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc có một chương về quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại, đặc biệt là các vấn đề mang tính giấy phép, thủ tục, báo cáo.

Cân nhắc việc xây dựng một chương về quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại - Ảnh minh họa: Internet

Cân nhắc việc xây dựng một chương về quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại - Ảnh minh họa: Internet

Như Điều 9.1 của Dự thảo quy định các trường hợp các hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp phải lập, thẩm định và xin phê duyệt dự án kinh tế trang trại. Nếu đủ điều kiện và thành phần hồ sơ thì UBND cấp huyện sẽ ban hành Quyết định phê duyệt dự án kinh tế trang trại.

Quy định này theo VCCI là trái luật và không cần thiết, bởi đây là một dạng điều kiện đầu tư kinh doanh được quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, trong các ngành nghề kinh tế trang trại, chỉ có chăn nuôi và kinh doanh thuỷ sản được quy định tại Phụ lục 4 của Luật Đầu tư – Mục 167, trong đó nuôi trồng thuỷ sản chỉ áp dụng đối với nuôi lồng bè và thuỷ sản chủ lực (cá tra, tôm sú, tôm thẻ chân trắng).

Các ngành nghề như trồng trọt, lâm nghiệp, làm muối, và nuôi trồng thuỷ sản khác không thuộc danh mục Phụ lục 4 của Luật Đầu tư và vì thế các cá nhân, tổ chức không cần đáp ứng các điều kiện đầu tư kinh doanh cũng như không phải xin phép trước khi thực hiện ở bất kỳ quy mô nào.

Đối với các trang trại chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản lồng bè, chủ lực thì giấy phép này sẽ chồng chéo với các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đã có trong pháp luật về chăn nuôi, thuỷ sản.

Cũng theo VCCI, Tờ trình của Dự thảo chưa thuyết minh rõ lý do vì sao cần có thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt dự án kinh tế trang trại. Điều 7.1 của Luật Đầu tư cũng quy định việc ban hành các điều kiện đầu tư kinh doanh (giấy phép con) chỉ được đặt ra khi thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khoẻ cộng đồng.

Tờ trình cũng chưa làm rõ việc một cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp ở quy mô trang trại thì ảnh hưởng như thế nào đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khoẻ cộng đồng đến mức Nhà nước cần phải cấp phép…

Với các lý do đã nêu, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bãi bỏ quy định về việc phải lập, thảm định và phê duyệt dự án kinh tế trang trại.

Ngoài nội dung này, trong văn bản góp ý của mình, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, cân nhắc, xem xét một số nội dung liên quan đến: Quy định về đất đai, xây dựng; Kê khai thông tin và chế độ báo cáo; Điều kiện hỗ trợ; Nguyên tắc ưu tiên hỗ trợ và thủ tục hỗ trợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân nhắc việc xây dựng một chương về quản lý Nhà nước đối với kinh tế trang trại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625538 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625538 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10