Cần sớm giảm thuế môi trường đối với xăng, dầu

Diendandoanhnghiep.vn “Việc giảm thuế môi trường cần được triển khai kịp thời, không nên đợi tới thời điểm tháng 4, bởi giá xăng, dầu đang tăng rất mạnh, nếu chậm trễ, nhiều doanh nghiệp sẽ không cầm cự nổi…”.

>>Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê trước tình hình giá xăng, dầu liên tục tăng cao trong những ngày qua.

gggg

Xăng RON 95 cao nhất từ trước tới nay sau phiên điều chỉnh ngày 11/3. Ảnh: K.N

Theo đó, sau nhiều lần điều chỉnh tăng, giá xăng, dầu đã tiến sát ngưỡng 30.000 đồng/lít. Để ổn định thị trường xăng, dầu trong nước, các bộ, ngành đang tính toán nhiều giải pháp về giảm thuế, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường; khuyến khích doanh nghiệp, người dân tiết kiệm xăng, dầu, chuyển đổi năng lượng thay thế.

Việc giá xăng, dầu trong nước tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 11/3 đã được dự báo từ trước đó, khi giá xăng, dầu thế giới tăng mạnh, có thời điểm giá dầu thô lên tới hơn 130USD/thùng. Trong kỳ điều hành giá xăng, dầu ngày 11/3, liên Bộ Công Thương-Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng E5RON92 tăng thêm 2.908 đồng/lít, lên mức 28.985 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.824 đồng/lít; dầu diesel tăng 3.958 đồng/lít, lên mức 25.268 đồng/lít; dầu hỏa tăng 3.940 đồng/lít, lên mức 23.918 đồng/lít; dầu mazut tăng 2.519 đồng/kg, lên mức 20.987 đồng/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu đã phải điều chỉnh tăng lần thứ 6 liên tiếp, là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây. Cũng tính từ đầu năm tới nay, xăng E5RON95 đã tăng hơn 5.800 đồng/lít; xăng RON95 tăng gần 6.000 đồng/lít; dầu diesel tăng ở mức cao nhất, hơn 7.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng gần 6.800 đồng/lít; dầu mazut tăng gần 4.700 đồng/kg.

Xăng, dầu là mặt hàng chiến lược, là loại vật tư đặc biệt, có tầm quan trọng đặc biệt trong nền kinh tế quốc dân. Xăng, dầu được sử dụng phổ biến trong các cơ quan nhà nước, các ngành sản xuất, kinh doanh, trong đời sống sinh hoạt của người dân trên mọi miền đất nước.

Giá xăng, dầu tăng cao kéo theo sự tăng giá của các loại hàng hóa, dịch vụ khác là khó tránh khỏi. Người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đều lo lắng khi giá xăng, dầu tăng cao. Đặc biệt, đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, dù giá bán lẻ xăng, dầu được điều chỉnh tăng nhưng vẫn chưa phản ánh hết đà tăng của giá thế giới, doanh nghiệp vẫn trong tình cảnh thua lỗ.

>>Cần làm gì để minh bạch thị trường xăng dầu?

hihi

Hai xe téc chở xăng và dầu bổ sung cho một cửa hàng tại Khu đô thị Xala chiều ngày 11/3. Ảnh: K.N

Theo một số doanh nghiệp vận tải tại thành phố Thái Nguyên cho biết, chi phí nhiên liệu xăng, dầu chiếm khoảng 40% giá thành vận tải. Với tình trạng giá xăng, dầu tăng trong khi lượng khách giảm, các nhà xe đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc cân đối thu chi, phải hoạt động cầm cự, cắt giảm nhân sự. 

Ghi nhận giá cả trên thị trường cũng cho thấy, hàng hóa thiết yếu như các mặt hàng rau xanh, thủy hải sản, thịt bò, thịt lợn, gà, trứng... vẫn rất dồi dào, nhưng đều có xu hướng tăng giá. Một vài tiểu thương ở chợ Châu Long (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hầu hết các loại rau xanh đã tăng mạnh hơn một tuần nay. Nguyên nhân một phần là do giá xăng tăng nên cước vận chuyển cũng tăng theo.

Trước tình hình giá xăng, dầu tăng cao, doanh nghiệp và người dân đều mong chờ những giải pháp điều hành từ cơ quan quản lý nhà nước. Ở tầm vĩ mô, giảm thuế đối với mặt hàng xăng, dầu được cho là một trong những giải pháp then chốt giúp giảm phần nào áp lực tăng giá nhiên liệu cũng như giảm hiệu ứng dây chuyền đến các mặt hàng khác. 

Theo đó, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4 đến hết  31/12/2022.

Đánh giá về giải pháp này, nhiều ý kiến cho rằng đây là động thái tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước để trợ giúp người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, việc giảm thuế môi trường cần được triển khai kịp thời, không nên đợi tới thời điểm tháng 4, bởi giá xăng, dầu đang tăng rất mạnh, nếu chậm trễ, nhiều doanh nghiệp sẽ không cầm cự nổi.

Cùng với đó, theo ông Nguyễn Bích Lâm, bên cạnh giải pháp xem xét mức giảm thuế bảo vệ môi trường, cơ quan quản lý cần tính đến cả các chính sách thuế khác nữa, dựa trên nguyên tắc vừa có lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, vừa có lợi cho người tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đáng lưu ý, trước tình hình thị trường xăng, dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động, Bộ Công Thương cũng cho rằng, một trong những giải pháp bảo đảm ổn định thị trường xăng, dầu khả thi nhất lúc này là sử dụng hợp lý, tiết kiệm, chống lãng phí xăng, dầu. Lúc này, việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm tiêu dùng xăng, dầu trong sản xuất, kinh doanh, trong sinh hoạt là vấn đề có ý nghĩa lớn. Trong đó, đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần quan tâm chỉ tiêu tiêu hao xăng, dầu trong quá trình sản xuất, lưu thông vật tư, nguyên liệu và sản phẩm. Ðây cần được coi là một nội dung của việc tổ chức, sắp xếp lại sản xuất.

Đặc biệt, trước tình hình khó khăn về nguồn cung và giá xăng, dầu biến động mạnh như hiện nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, nếu các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu hoặc các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu có dấu hiệu ngưng hoặc hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét đình chỉ hoặc tước Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng, dầu theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần sớm giảm thuế môi trường đối với xăng, dầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714161028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714161028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10