Cần tăng cường tính minh bạch trong xếp hạng các tổ chức tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh việc cần linh hoạt trong cách chấm điểm, xếp hạng, Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung về xếp hạng tổ chức tín dụng,… VCCI cũng cho rằng, cần tăng cường tính minh bạch…

>> "Ách tắc" trong việc đánh giá xếp hạng các tổ chức tín dụng

Cũng tại trả lời Công văn số 1986/TTGSNH4 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng về việc góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 52/2018/TT-NHNN quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Dự thảo), bên cạnh việc cần linh hoạt trong cách chấm điểm, xếp hạng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, cần tăng cường tính minh bạch.

VCCI cho rằng, cần tăng cường tính minh bạch trong xếp hạng các tổ chức tín dụng - Ảnh minh họa

VCCI cho rằng, cần tăng cường tính minh bạch trong xếp hạng các tổ chức tín dụng - Ảnh minh họa

Cụ thể, về việc bổ sung quy định quyền được yêu cầu cơ quan quản lý giải thích về kết quả đánh giá, hiện tại, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nghị định hướng dẫn Luật này và các Thông tư liên quan chưa có bất kỳ quy định nào về quyền của tổ chức tín dụng được phản hồi về kết quả đánh giá và nghĩa vụ giải thích của cơ quan đánh giá về kết quả xếp hạng.

>> Bộ Tài chính: Sẽ giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các tổ chức tín dụng

Theo VCCI, điều này đồng nghĩa là pháp luật đang thiếu vắng cơ chế khiếu nại, giải quyết khiếu nại, thủ tục, trình tự và thời hạn trả lời tổ chức tín dụng khi không đồng ý với kết quả xếp hạng.

Từ đó, sẽ có ý kiến cho rằng, việc xếp hạng của tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư 52/2018/TT-NHNN được quản lý theo dạng bí mật Nhà nước trong ngành ngân hàng. Vì vậy, cho dù trường hợp kết quả xếp hạng không được tổ chức tín dụng đồng thuận thì thiệt hại chỉ nằm trong bản thân tổ chức tín dụng đó.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định tại Điều 23 Dự thảo - Ảnh minh họa

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định tại Điều 23 Dự thảo - Ảnh minh họa

Trong khi, kết quả xếp hạng trực tiếp ảnh hưởng tới tổ chức tín dụng, đối với tổ chức tín dụng bị xếp hạng thấp thì sẽ bị cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, đây là điều không tổ chức tín dụng nào mong muốn.

Do vậy, VCCI cho rằng cần thiết có quy định trong trường hợp tổ chức tín dụng không đồng ý với kết quả đánh giá của cơ quan quản lý thì tổ chức tín dụng có quyền trao đổi, giải thích và cơ quan quản lý hiểu rõ về hoạt động của mình. Đồng thời, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng cũng phải có nghĩa vụ giải thích, trao đổi với tổ chức tín dụng khi có khiếu nại về kết quả xếp hạng. Hơn thế nữa, bổ sung quy định này không làm phát sinh chi phí quản lý mà còn tăng cường tính minh bạch của hoạt động xếp hạng các tổ chức tín dụng.

Về quản lý kết quả xếp hạng, ý kiến của một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài nêu rằng cần cho phép báo cáo kết quả xếp hạng với ngân hàng mẹ với điều kiện giữ bí mật thông tin này.

VCCI cho rằng, điều này là hợp lý và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan quản lý cũng như các tổ chức tín dụng khác.

“Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định tại Điều 23 Dự thảo theo hướng cho phép chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cung cấp kết quả xếp hạng cho ngân hàng mẹ với các điều kiện nhất định về giữ an toàn thông tin”, VCCI góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần tăng cường tính minh bạch trong xếp hạng các tổ chức tín dụng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10