Cận Tết, nhà băng "tranh thủ" kiện toàn nhân sự quản lý

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều quyết định miễn nhiệm lẫn bổ nhiệm mới đã được các ngân hàng ban hành trong những ngày cận Tết Nguyên đán, tiễn năm Mão đi qua và đón năm Giáp Thìn sắp tới.

>>> Năm 2023 của Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank: Tăng vốn điều lệ, lợi nhuận tích cực

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là nhà băng có loạt bổ nhiệm mới, qua đó nâng số lượng nhân sự trong Ban điều hành của BIDV lên 12 người.

Sau ĐHĐCĐ bất thường vào 30/1, BIDV đã công bố một loạt quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp cao

Sau ĐHĐCĐ bất thường vào 30/1, BIDV đã công bố một loạt quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp cao

Cụ thể, Hội đồng Quản trị BIDV bổ nhiệm ông Đoàn Việt Nam và ông Lại Tiến Quân vào vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 30/1/2024. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Trước đó, ông Nam đảm nhiệm chức vụ Giám đốc BIDV – Chi nhánh Sở Giao dịch 1 và ông Quân đảm nhiệm chức vụ Giám đốc BIDV – Chi nhánh Thanh Xuân.

BIDV bổ nhiệm bà Bùi Thị Hòa làm Kế toán trưởng từ ngày 30/1/2024. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Trước đó, bà Hòa đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng Khối Ngân hàng bán lẻ BIDV.

Đồng thời, bổ nhiệm bà Tạ Thị Hạnh – Thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022 – 2027 giữ chức Trưởng Ban Kiểm soát.

Việc thay đổi nhân sự này đã được thông qua trong Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 vào ngày 30/1.

Như vậy, với sự có mặt của Đoàn Việt Nam và ông Lại Tiến Quân, Ban điều hành BIDV từ chỗ có 10 thành viên bao gồm: Tổng Giám đốc là ông Lê Ngọc Lâm, 7 Phó Tổng Giám đốc là ông Trần Phương, ông Lê Trung Thành, ông Nguyễn Thiên Hoàng, ông Hoàng Việt Hùng, ông Phan Thanh Hải, ông Trần Long, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao và 2 thành viên khác là Ông Sung Ki Jung và ông Từ Quốc Học - Trưởng Khối Giám sát và Tuân thủ; nay được nâng lên thành 12 người.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank), một địa chỉ mà trong những năm qua các vị trí lãnh đạo cấp cao luôn được xem là "nóng hơn cả nóng" do tốc độ thay đổi, cũng đã có công bố về đơn xin từ nhiệm của bà Lê Thị Mai Loan - Thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ VII (2020 - 2025). 

Theo đơn từ nhiệm của bà Mai Loan, trong thời gian đương nhiệm, bà Loan luôn tuân thủ các quyền và trách nhiệm của Thành viên HĐQT theo quy định pháp luật và điều lệ hiện hành của Eximbank. Nay vì lý do cá nhân không thể tiếp tục tham gia Thành viên HĐQT nên bà Loan có đơn từ nhiệm khỏi chức danh này. 

>>> Một Thành viên của HĐQT Eximbank từ nhiệm

Thông tin từ phía Eximbank, trong quá trình nhận nhiệm vụ tại Eximbank, bà Lê Thị Mai Loan đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngân hàng.

Được biết hiện nay bà Lê Thị Mai Loan còn kiêm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc, theo bà Mai Loan chia sẻ với báo giới, bà mong muốn tập trung thời gian, đóng góp và cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác điều hành ngân hàng, hướng đến mục tiêu chung cùng ban lãnh đạo đưa Eximbank trở lại vị thế vốn có của mình trên thị trường tài chính.

Bà Lê Thị Mai Loan (cùng với ông Phạm Quang Dũng)  được bầu là thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ VII (2020 - 2025) vào ngày 14/02/2023, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường bất thường lần 2 của Eximbank. Bà Lê Thị Mai Loan trước đó, cũng là lãnh đạo có nhiều thay đổi về việc được bổ nhiệm, miễn nhiệm khi bà được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc từ ngày 27/2/2023 (trước kỳ Đại hội). Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng bà Loan nộp đơn xin từ nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Eximbank kể từ ngày 17/4/2023, sau khi Đại hội cổ đông thường niên 2023 kết thúc. Ssau đó Hội đồng Quản trị Eximbank bầu lại bà Lê Thị Mai Loan, Thành viên HĐQT vào vị trí Phó Tổng Giám đốc Eximbank kể từ ngày 25/5/2023. Như vậy bà Loan đã quay trở lại vị trí này chỉ sau hơn 1 tháng từ nhiệm và hiện đang tập trung cho vị trí này. 

Cũng tại Eximbank, cuối tháng 1, HĐQT Eximbank đã quyết định bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc, Thành viên HĐQT giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025). Ông Lộc từng giữ vị trí Tổng Giám đốc Eximbank, sau đó xin nghỉ vì lý do cá nhân và muốn tập trung thời gian thực hiện tốt vai trò thành viên Hội đồng Quản trị. Thay thế vị trí của ông Trần Tấn Lộc là ông Nguyễn Hoàng Hải, hiện là Q.Tổng Giám đốc. 

Do việc từ nhiệm của bà Lê Thị Mai Loan sẽ được Đại hội đồng cổ đông của Eximbank thông qua theo quy định của pháp luật, trên website của Eximbank cập nhật đến ngày 5/2/2024, HĐQT vẫn có 7 thành viên bao gồm bà Mai Loan.

Một chuyên gia dự báo từ nay cho đến hết tháng 5, khi mùa ĐHĐCĐ thường niên

Một chuyên gia dự báo từ nay cho đến hết tháng 5, khi mùa ĐHĐCĐ thường niên "nguội" và các Nghị quyết được thông qua, thị trường có thể còn chứng kiến nhiều quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm nhân sự cấp cao ngân hàng

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng vừa có công bố quyết định miễn nhiệm đối với ông Đỗ Lam Điền, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng kể từ ngày 31/1/2024. Theo thông báo, lý do miễn nhiệm là đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong những ngày đầu tháng 1, ABBank cũng đã thông báo miễn nhiệm hai thành viên trong Ban Điều hành là ông Nguyễn Khánh Phúc và ông Nguyễn Hồng Quang. Ông Phúc được miễn nhiệm vì đã có đơn xin nghỉ, trong khi ông Quang được miễn nhiệm để chuyển vị trí công tác. Cả hai quyết định miễn nhiệm đều có hiệu lực kể từ ngày 12/1/2024. Theo đó, trên website của ngân hàng chỉ còn 8 thành viên trong Ban điều hành. 

Lùi xa hơn những tháng cuối 2023, nhiều ngân hàng cũng đã có xáo trộn lãnh đạo cấp cao. Trong tháng 11/2023, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã bổ nhiệm 1 loạt các nhân sự cấp cao; Đến tháng 12/2023, sau khi Chủ tịch Phạm Quang Dũng được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ vị trí Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, Vietcombank đã phân công ông Đỗ Việt Hùng -Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 là người phụ trách hoạt động của HĐQT ngân hàng từ ngày 1/1/2024. Cùng với đó, Vietcombank đã có thông báo thay đổi nhân sự đảm nhận chức vụ Người đại diện theo pháp luật. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Tùng – Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 kiêm Tổng Giám đốc đảm nhiệm chức vụ này thay ông Phạm Quang Dũng từ ngày 2/1/2024.

Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), việc thay đổi nhân sự cấp cao lại diễn ra tại một thành viên quan trọng trong chiến lược hệ sinh thái của nhà băng này là Chứng khoán VPBank (VPBankS). Theo đó, ông Ngô Phương Chí - Chủ tịch HĐQT VPBankS đã có đơn từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT (và Thành viên HĐQT) VPBankS với lý do cá nhân. Ngày 04/12, HĐQT VPBankS thông qua miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Ngô Phương Chí và bầu ông Nguyễn Duy Linh giữ chức Chủ tịch HĐQT. Ông Linh vừa được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc VPBankS vào cuối tháng 4/2023, thay cho ông Nguyễn Hà Quỳnh. Ông Linh đồng thời đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT VPBankS...

Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng về mặt nguyên lý chung, vào dịp cuối năm, việc miễn nhiệm hoặc bổ nhiệm nhân sự không phải là lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, dịp Tết cổ truyền của Việt Nam thông thường sẽ có sự chênh lệch chậm hơn 1-2 tháng, và doanh nghiệp thực tế sẽ bước vào niên độ tính theo đầu năm mới sớm hơn. Việc kiện toàn nhân sự đặc biệt các vị trí cấp cao trong khi đó lại rất quan trọng để sẵn sàng vận hành hệ thống và thúc đẩy hoạt động, kinh doanh ngay từ đầu năm. Cùng với đó, ngoài những lý do cá nhân và sắp xếp cá nhân nội bộ, đây cũng là hoạt động củng cố, kiện toàn bộ máy lãnh đạo cần thiết, đáp ứng các yêu cầu quản trị và sẵn sàng cho mùa đại hội cổ đông sẽ diễn ra sắp tới

"Trong bối cảnh thế giới biến động và môi trường kinh doanh nhiều thay đổi như hiện nay, ngân hàng cũng như doanh nghiệp phải lên kế hoạch xây dựng quản trị thay đổi ở cả cấp độ vĩ mô lẫn vi mô... Tuy vây, cũng có nhiều nguyên do chủ động hoặc bị động mà nhiều doanh nghiệp nói chung lựa chọn thời điểm để thông tin về thay đổi, kiện toàn nhân sự", một chuyên gia chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cận Tết, nhà băng "tranh thủ" kiện toàn nhân sự quản lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714377305 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714377305 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10