Cẩn trọng khi phân bổ chứng quyền vào danh mục đầu tư

Hà Phương 28/06/2019 05:01

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư chỉ nên phân bổ một phần tỷ trọng danh mục đầu tư của mình vào sản phẩm chứng quyền có đảm bảo (CW).

Các công ty chứng khoán đã hoàn tất đợt phát hành chứng quyền có đảm bảo (CW) và đưa sản phẩm này vào niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) vào ngày 28/6.

Các công ty chứng khoán đã hoàn tất đợt phát hành chứng quyền có đảm bảo (CW) và đưa sản phẩm này vào niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) vào ngày 28/6.

Ông Lê Hải Trà - Phó Chủ tịch phụ trách HĐQT HOSE cho biết, đến nay HOSE đã có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt pháp lý, hệ thống giao dịch, nhân sự và cơ sở hạ tầng cho phát hành CW. "Chúng tôi kỳ vọng thị trường CW tại Việt Nam sẽ phát triển ổn định và bền vững, bởi CW là một trong những sản phẩm nhiều tâm huyết đã được HOSE dày công chuẩn bị từ lâu", ông Lê Hải Trà nhận định.

Về khung pháp lý, trên cơ sở của Thông tư 107/2016/TT-BTC, các văn bản liên quan về CW cũng đã được hoàn thiện, đảm bảo tính chặt chẽ, an toàn khi triển khai thực tiễn. 

Hiện có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW, bao gồm: REE, SSI, DPM, VIC, STB, EIB, SBT, HPG, MSN, MWG, CII, CTD, DHG, GMD, VHM, ROS, HDB, VRE, MBB, FPT, TCB, VNM, VJC, PNJ, VPB, NVL.

Theo tổng kết, trong đợt phát hành vừa qua, 7 công ty chứng khoán đã tung ra 10 mã CW với 6 mã cổ phiếu làm tài sản cơ sở. Mỗi mã CW lại có một thông số khác nhau. Đây là sản phẩm thứ 2 sau hợp đồng tương lai chỉ số, nhưng sản phẩm CW đã rơi vào tình trạng ế ẩm ở một số công ty chứng khoán phát hành.

Có thể bạn quan tâm

  • Hút vốn cho doanh nghiệp từ chứng quyền

    Hút vốn cho doanh nghiệp từ chứng quyền

    11:00, 17/06/2019

  • Đầu tư chứng quyền có tiềm ẩn rủi ro cao?

    Đầu tư chứng quyền có tiềm ẩn rủi ro cao?

    04:01, 14/06/2019

  • Chứng quyền, lường trước chuyện đầu cơ

    Chứng quyền, lường trước chuyện đầu cơ

    09:00, 30/05/2019

  • Những mã chứng khoán nào đủ điều kiện lọt rổ chứng quyền có đảm bảo?

    Những mã chứng khoán nào đủ điều kiện lọt rổ chứng quyền có đảm bảo?

    16:11, 07/05/2019

  • Đón chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW), dòng tiền rục rịch nhập cuộc

    Đón chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW), dòng tiền rục rịch nhập cuộc

    11:01, 07/05/2019

  • Cơ hội đầu tư mới từ chứng quyền có bảo đảm

    Cơ hội đầu tư mới từ chứng quyền có bảo đảm

    05:01, 28/04/2019

Trong số 2/7 công ty chứng khoán phát hành thì chỉ có sản phẩm CW của BSC và MBS được bán hết hàng. Cụ thể, 2 triệu CW HPG của MBS có hơn 2,7 triệu người đăng ký; 1 triệu CW MWG của BSC có 1,1 triệu người đăng ký. Theo đó, hai công ty này này đã phát hành thành công CW chỉ sau 4 ngày (từ ngày 10/06 tới 13/06/2019).

Tuy nhiên, cùng lấy tài sản cơ sở là cổ phiếu HPG nhưng sản phẩm CW của VPS và KIS lại không được nhà đầu tư để ý. Tỷ lệ phát hành ở VPS chưa đạt 30% cho dù công ty này cam kết sẽ miễn phí giao dịch CW. Trong khi việc chào bán CW HPG của KIS Việt Nam còn không có nhà đầu tư đăng ký mua.

Cũng trong khoảng thời gian này, 3 triệu CW MBB của SSI có hơn 6 triệu người đăng ký. Trong khi dựa trên cùng mã cơ sở, chỉ 10.000 CW của HSC trong tổng khối lượng 1 triệu phát hành ban đầu được nhà đầu tư đăng ký mua hết.

Ông Nguyễn Thành Trung- Nhà đầu tư trên sàn VPBS cho rằng, sở dĩ các công ty chứng khoán nói trên chào bán hết CW là nhờ có số lượng nhà đầu tư ruột, và bản thân các công ty chứng khoán này có thể có "cam kết ngầm" với nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường đang điều chỉnh như hiện nay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất khó bỏ tiền ra để mua CW. Trong khi đó, những công ty chứng khoán còn lại không chào bán hết CW là do trên thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ áp dụng CW mua, có nghĩa cho nhà đầu tư nắm giữ tới ngày đáo hạn. Tuy nhiên, CW có lời hay không phụ thuộc giá của chứng khoán cơ sở và vận hành theo xu thế chung của thị trường.

Hơn nữa, với tình hình căng thẳng thương mại Mỹ- Trung hiện nay, chẳng mấy nhà đầu tư dám tự tin “đặt cược” vào khả năng tăng giá của cổ phiếu cơ sở cũng như CW trong tương lai. 

Đặc biệt trong trường hợp nhiều công ty chứng khoán phát hành CW cùng một mã cổ phiếu, chắc chắn không tránh khỏi tình trạng các nhà đầu tư so sánh thiệt hơn giữa các sản phẩm. Theo đó, sẽ có những nhà đầu tư cho rằng CW của công ty chứng khoán này tốt hơn CW của công ty chứng khoán kia phát hành. Đồng thời, các CW này còn được phát hành khá sát nhau, dẫn tới tình trạng chênh lệch cầu mua CW giữa các công ty với nhau.

Ngoài ra, chất lượng của CW không chỉ dựa vào các thông số có liên quan mà còn dựa vào chất lượng của từng đơn vị phát hành. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhà đầu tư e ngại khi sở hữu CW.

Tuy nhiên, khi thị trường chứng khoán Việt Nam vượt qua giai đoạn điều chỉnh hiện nay, bước vào giai đoạn tăng điểm tích cực, thì sản phẩm CW sẽ thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Theo ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán VNDirect, sau hợp đồng tương lai chỉ số, sản phẩm CW phát hành đợt này chủ yếu nhắm tới nhà đầu tư cá nhân. Do vậy, các nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ về cách định giá CW của các công ty chứng khoán phát hành và đặt ra cho mình kỷ luật giao dịch thật chắc chắn, phân bổ một phần tỷ trọng danh mục đầu tư vào CW, chứ không nên dồn hết cả CW vào danh mục. Đây là sản phẩm dành cho giao dịch, chứ không phải là đầu tư dài hạn.

Trong trường hợp nhà đầu tư không định hình được xu hướng thị trường chứng khoán cơ sở hoặc nhận định thị trường sẽ đi ngang hay giảm giá, thì có thể bán chứng khoán cơ sở đang nắm giữ và mua CW trên chứng khoán cơ sở đó nhằm phòng ngừa rủi ro. 

Đặc biệt, giá của CW ở thời điểm đáo hạn thường sẽ ít biến động và thanh khoản kém. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua CW ở gần thời điểm đáo hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cẩn trọng khi phân bổ chứng quyền vào danh mục đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO