Cẩn trọng với các cá thể "siêu lây nhiễm" Virus Corona

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù trường hợp bệnh nhân "siêu lây nhiễm" chủng virus Corona đã hồi phục, tuy nhiên vẫn cần cẩn trọng và tiến hành các biện pháp cách ly đặc biệt khi người bệnh rơi vào trường hợp trên.

Rất khó để xác định đâu là các cá thể 'siêu lây nhiễm

Rất khó để xác định đâu là các cá thể 'siêu lây nhiễm" khi dịch cúm do virus Corona chủng mới lan rộng

Tại Anh đã phát hiện trường hợp một người đàn ông bị nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV) trong chuyến đi công tác, đồng thời làm lây lan virus này sang 11 người khác đến từ 3 quốc gia. Doanh nhân Steve Walsh đã sau khi tham dự một hội nghị ở Singapore và được cho là đã tiếp xúc với một người đến từ Vũ Hán tại đây.

Sau đó, ông đã tới một khu trượt tuyết tại Pháp trên đường trở về nhà ở Hove, hạt Đông Sussex. Trong quá trình này, ông đã lây nhiễm bệnh cho những người đã tiếp xúc gần với ông bao gồm 5 người đến từ Anh, 5 người khác đến từ Pháp và ca còn lại đến từ Mallorca, Tây Ban Nha.

Tương tự trường hợp của doanh nhân người Anh, một bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán, Trung Quốc đã lây virus corona mới cho ít nhất 10 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân khác. 

Theo các nhà khoa học, trên thực tế, nguyên tắc 20/80 cho thấy, có một số lượng nhỏ những người có khả năng lây truyền bệnh cho nhiều người cao hơn so với những người bình thường khác. Họ dễ lây truyền bệnh như vậy vì các triệu chứng rất nhẹ đến mức làm các cá nhân chủ quan và không chú ý đến, hoặc do giao tiếp xã hội nhiều hơn bình thường.

Điều này có nghĩa là họ lây bệnh cho nhiều người hơn trước khi nhận ra mình bị bệnh hoặc trước khi ngừng lây truyền. Những trường hợp này đặc biệt nguy hiểm vì họ không biết mình bị bệnh nên khó có khả năng thay đổi hành vi để tránh lây truyền.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia vẫn chưa biết nhiều về hiện tượng này do tính chất không thể đoán trước. Richard Tedder, giáo sư thỉnh giảng ở khoa virus học, Đại học Hoàng gia London nhận định, có những bệnh nhân sẽ không lây nhiễm cho bất kỳ ai, nhưng cũng có người sẽ truyền bệnh cho hàng chục người khác. Chúng tôi gọi những người đó là "những cá thể siêu lây truyền".

Đáng chú ý, không có những dấu hiệu cụ thể nào cho thấy đâu là cá thể "siêu lây nhiễm". Có một số phỏng đoán được đưa ra như do nơi họ sống hoặc công việc của họ khiến nhiều người gặp rủi ro hơn như một người nào đó đó sống trong khu dân cư đông đúc, làm việc trong môi trường tiếp xúc với số đông thường xuyên, hoặc bị nhiễm nhiều hơn một mầm bệnh.

Những người có tần suất vệ sinh cá nhân ít có thể làm bản thân trở thành cá thể “siêu lây truyền” hơn. Thậm chí, có thể cơ thể của một số người "tiết" lượng virus cao hơn bình thường khiến bệnh dễ lây lan hơn. Hệ miễn dịch của các cá thể "siêu lây nhiễm" có thể quá yếu trong việc chống chọi với dịch bệnh, hoặc có thể quá mạnh, làm cơ thể không xuất hiện triệu chứng, dẫn tới người này không đề phòng và truyền bệnh cho người xung quanh. 

Trong quá khứ, những bệnh nhân có khả năng “siêu lây truyền” đã từng xuất hiện trong các đợt dịch lớn như SARS và MERS. Đây là những bệnh nhân lây nhiễm virus cho nhiều người khác, đôi khi là hàng chục người, dẫn đến việc lây truyền đáng kể dịch MERS và SARS trong bệnh viện. 

Do đó, nếu các trường hợp nêu trên không được nhanh chóng phát hiện, virus có thể bị truyền từ người chưa xuất hiện triệu chứng bệnh có thể khiến dịch bệnh này nghiêm trọng hơn SARS, thậm chí biến thành đại dịch.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy có sự xuất hiện của các cá thể "siêu lây nhiễm" trong việc bùng phát dịch bệnh do chủng virus Corona mới. Nhưng có một điều chắc chắn, không thể biết trước ai là cá thể "siêu lây nhiễm".

Do đó, các biện pháp cách ly nhanh chóng với các trường hợp có triệu chứng bệnh và những người đã tiếp xúc gần với người bệnh là vô cùng cần thiết đối với các quốc gia hiện nay. Đồng thời tiến hành các biện pháp khử trùng và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng tay sau khi đến những nơi đông người. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng với các cá thể "siêu lây nhiễm" Virus Corona tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714285126 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714285126 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10