Cẩn trọng với những diễn biến nguy hiểm của COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, các bác sĩ Trung Quốc đã lần đầu tiên chứng minh rằng virus SARS-CoV-2 có thể làm tổn thương hệ thần kinh trung ương của bệnh nhân.

Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến khó lường cần chú ý và đề phòng

Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến khó lường cần chú ý và đề phòng

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Địa Đàn tại Bắc Kinh tuyên bố phát hiện virus SARS-CoV-2 trong dịch não tủy của một nam bệnh nhân.

Bệnh nhân có những triệu chứng bệnh nặng và không đáp ứng pháp đồ điều trị thông thường. Khi được điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU), bệnh nhân có những triệu chứng liên quan tới tình trạng suy giảm nhận thức, dù các hình ảnh chụp CT phần đầu của bệnh nhân không thể hiện những dấu hiệu bất thường.

Đội ngũ y tế sau đó giải trình tự gen trên các mẫu dịch não tủy của bệnh nhân, xác nhận có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2. Sau khi được áp dụng phác đồ điều trị viêm não do virus, các triệu chứng thần kinh của bệnh nhân dần thuyên giảm. Bệnh nhân được chuyển tới khoa truyền nhiễm vào ngày 18-2, và xuất viện hôm 25-2.

Điều này làm quá trình nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 trở nên khó khăn hơn. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chủng virus này có thể tấn công các nội tạng như gan, thận và tim nhưng chưa có báo cáo nào về những tổn thương hệ thần kinh trung ương do virus gây ra. Các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện ra rằng virus SARS và MERS có thể xâm nhập hệ thống thần kinh của bệnh nhân.

Do đó, Giám đốc khoa ICU của Bệnh viện Địa Đàn Liu Jingyuan cảnh báo, khi một bệnh nhân có dấu hiệu mất khả năng nhận thức, nhân viên y tế cần cân nhắc khả năng virus tấn công hệ thần kinh, và xét nghiệm dịch não tủy kịp thời để tránh chẩn đoán chậm trễ.

Hiện nay các chuyên gia y tế trên toàn thế giới đang lo ngại dịch COVID-19 đang ngày một diễn biến bất thường và khó kiểm soát khi một số tỉnh, thành của Trung Quốc đại lục liên tục phát hiện những trường hợp bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi được chữa khỏi và xuất viện lại có kết quả tái dương tính với loại virus này.

Đầu tuần này, 2 trường hợp tại thành phố Thiên Tân đã phải trở lại bệnh viện sau khi nhận được kết quả tái dương tính với virus corona. Hai bệnh nhân này chỉ vừa xuất viện chưa đầy một tuần trước đó. Tương tự,tại tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc, các bác sĩ đã xác định rằng có đến 14% bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện.

Mặc dù vậy, như Giáo sư Jin Dong-yan, một nhà nghiên cứu virus phân tử tại trường Đại học Hồng Kông, thì những trường hợp kể trên không phải là tái nhiễm như một số người lo lắng, mà có thể là do việc xét nghiệm không được thực hiện đúng từ đầu.

Nhiều nhân tố có thể ảnh hưởng đến mức độ chính xác của kết quả xét nghiệm, trong đó bao gồm chất lượng của bộ kit xét nghiệm và cách các bác sĩ lấy và lưu trữ mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân. Đồng thời, Trung Quốc cũng chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào có liên quan đến các bệnh nhân "tái dương tính".

Tuy nhiên, để đảm bảo ngăn ngừa tối đa dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, các chuyên gia cảnh báo, bất cứ ai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đều được coi là một nguồn lây nhiễm. Chính vì vậy, kiểm soát nguồn lây nhiễm ngay từ đầu là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cần kết hợp lịch sử dịch tễ, chẩn đoán lâm sàng và hình ảnh với kết quả xét nghiệm PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 cũng như tăng số lần xét nghiệm PCR trong tiêu chuẩn cho phép bệnh nhân từng nhiễm bệnh xuất viện. Thậm chí, bệnh nhân có thể phải xét nghiệm thêm mẫu bệnh phẩm lấy từ hậu môn.

Các nước có thể khuyến khích việc làm xét nghiệm sớm và chuẩn bị đầy đủ bộ thử để việc làm xét nghiệm có thể trải khắp các địa phương, giúp phát hiện sớm để có thể khoanh vùng chính xác và dập dịch. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng với những diễn biến nguy hiểm của COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714233936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714233936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10