Kinh tế thế giới

Cảng biển Mỹ "ngấm đòn" tác động từ thuế quan

Nam Trần 21/05/2025 03:27

Lượng hàng hóa qua các cảng biển sôi động nhất nước Mỹ vừa chứng kiến sự sụt giảm đáng kể do tác động từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump lên thương mại toàn cầu.

Lưu lượng hàng hóa qua cảng biển sôi động nhất nước Mỹ vừa giảm tới 30% trong tuần đầu tháng 5 do thuế quan cản trở dòng chảy thương mại (Ảnh: LAist)

Hoạt động nhập khẩu qua cảng Los Angeles – cảng biển sôi động nhất nước Mỹ – đã giảm tới 30% trong tuần đầu tháng 5, nguyên nhân chính được cho là do chính sách thuế quan mà Tổng thống Donald Trump đang áp dụng.

“Việc số lượng container giảm đồng nghĩa với việc ít ca làm hơn cho người lao động tại cảng, từ các nhóm bốc dỡ hàng đến tài xế và nhân viên kho,” ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles, chia sẻ trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Sự sụt giảm hoạt động tại cảng diễn ra trong bối cảnh các nhà nhập khẩu và bán lẻ – đặc biệt là những doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Trung Quốc – đang nỗ lực đối phó với đợt áp thuế mới do ông Trump công bố hồi đầu tháng 4.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ nhằm tránh thuế, dẫn đến sản lượng xử lý hàng hóa tại cảng Los Angeles trong tháng 4 đạt khoảng 843.000 TEU (đơn vị tương đương container 20 feet), tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Seroka, xuất khẩu từ cảng đã giảm tháng thứ năm liên tiếp, nguyên nhân là các biện pháp thuế trả đũa từ các quốc gia khác, đặc biệt là đối với hàng hóa nông sản và công nghiệp của Mỹ.

Một tia hy vọng nhỏ vừa xuất hiện khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận tạm thời kéo dài 90 ngày nhằm giảm thuế quan song phương. Ông Seroka nhận định, điều này có thể giúp phục hồi một phần lưu lượng hàng hóa trong tháng 6 và tháng 7 khi các nhà nhập khẩu bắt đầu giải phóng hàng tồn kho vốn được giữ lại trong giai đoạn thuế cao.

Tuy vậy, ông Seroka cũng cảnh báo rằng mức thuế hiện tại vẫn ở mức cao, chính sách thương mại thiếu ổn định, khiến việc dự báo lưu lượng hàng hóa trong thời gian tới là điều rất khó khăn.

Chỉ tính riêng trong tháng 5, đã có 17 chuyến tàu bị hủy trong tổng số 80 chuyến dự kiến, và dự kiến có thêm 10 chuyến hủy vào tháng 6.

Kết quả đàm phán giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tạo khoảng lặng 90 ngày cho hai bên giảm nhiệt thương chiến
Thỏa thuận tạm hoãn thuế quan 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiềm tàng nhiều nguy cơ cho thương mại toàn cầu

Không chỉ cảng Los Angeles bị ảnh hưởng, cảng Long Beach cũng đang chuẩn bị cho viễn cảnh giảm sản lượng hàng hóa sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 4.

Ông Mario Cordero, Giám đốc điều hành cảng Long Beach, cho biết: "Sau khi dẫn đầu toàn nước Mỹ về sản lượng container trong quý I/2025, chúng tôi hiện đang dự đoán sản lượng nhập khẩu sẽ giảm hơn 10% trong tháng 5 – và tác động sẽ lan rộng vượt ra ngoài khu vực cảng.”

Tình trạng bất ổn thương mại và nhu cầu xuất khẩu suy yếu cũng đã ảnh hưởng rõ rệt đến cảng Oakland ở phía Bắc California. Trong tháng 4, cảng này xử lý 185.499 TEU, giảm 14,7% tổng sản lượng hàng hóa so với tháng 3.

Tình hình hiện tại phản ánh một xu thế đáng lo ngại: các cảng biển của Mỹ – những cửa ngõ quan trọng của thương mại toàn cầu – đang đối mặt với những hệ lụy nặng nề từ các chính sách thuế mang tính bảo hộ. Trong khi một số biện pháp tạm thời có thể giúp "giảm nhiệt", triển vọng trung và dài hạn vẫn bị phủ bóng bởi sự bất định trong chính sách thương mại quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảng biển Mỹ "ngấm đòn" tác động từ thuế quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO