Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Cảng Hải Phòng là 45%, phần còn lại là vốn vay tín dụng.
Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho phép Cảng Hải Phòng, thuộc Vinalines xây dựng bến số 3 và số 4 bên cạnh 2 bến đã được Tân Cảng đầu tư vừa được đưa vào sử dụng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - cảng Lạch Huyện.
Theo đó, quy mô dự án gồm 2 bến container có chiều dài 750 m (375 m/bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT; 1 bến sà lan phục vụ gom hàng container nội địa, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 – 160 TEUs và các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1 – 1,1 triệu TEUs/năm.
Dự kiến, sau khi hoàn thành, bến số 3,4 tại Lạch Huyện được Cảng Hải Phòng xây dựng sẽ là bến cảng hiện đại nhất tầm cỡ thế giới, áp dụng công nghệ cao trong vận chuyển và lưu kho bãi mà thế giới đang áp dụng. Cảng sẽ được đầu tư hệ thống nâng hạ, xếp dỡ hiện đại nhất, bảo đảm việc xếp dỡ hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.
Ông Phùng Xuân Hà – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết: “Hiện nay Cảng Hải Phòng đang bắt tay vào thực hiện các phần việc. Trước mắt còn rất nhiều thủ tục, sau đó sẽ triển khai các bước khảo sát, tư vấn, thiết kế… Cùng với chuẩn bị nguồn vốn, cảng Hải Phòng sẵn sàng về nhân lực điều hành, khai thác công nghệ cao theo xu hướng công nghệ cao của thế giới”.
Trước đó, được biết, để hỗ trợ cho việc di dời bến cảng Hoàng Diệu, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ ưu tiên cho Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư một số bến cảng mới tại Lạch Huyện, đảm nhận lượng hàng theo quy hoạch.
Có thể bạn quan tâm |
Hiện nay, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hải Phòng đang nghiên cứu và đề xuất đầu tư xây dựng tiếp cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m, dự kiến sẽ được khởi công xây dựng sau khi cầu Hoàng Văn Thụ hoàn thành. Đến thời điểm xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng và do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.
“Với lịch sử hơn 140 năm tồn tại và phát triển gắn bó với thành phố, Cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình khi hướng phát triển cảng hiện đại là phải tiến về phía biển. Chúng tôi hoàn toàn đồng thuận với chủ trương di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ sự nghiệp phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng. Quá trình xây dựng cảng mới tại Lạch Huyện gắn với quá trình di dời cảng Hoàng Diệu. Với sự quyết tâm cao, Cảng Hải Phòng sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, xây dựng bến cảng mới tại Lạch Huyện trong thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất” – ông Phùng Xuân Hà khẳng định.