Căng thẳng Mỹ - Nga "leo thang" sau vụ UAV rơi ở biển Đen

Diendandoanhnghiep.vn Vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu của Nga với một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên Biển Đen tiếp tục làm quan hệ Mỹ - Nga gia tăng căng thẳng.

>> Nga có nguy cơ mất cơ hội cường quốc vì chiến sự Nga- Ukraine

Máy bay chiến đầu SU-27 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Máy bay chiến đầu SU-27 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ cho biết hai tiêm kích Su-27 của Nga đã áp sát UAV MQ-9 Reaper trên không phận quốc tế ở Biển Đen, sau đó va vào cánh quạt UAV, khiến phi cơ trị giá hơn 30 triệu USD của Mỹ bị rơi xuống biển Đen.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nhanh chóng đổ lỗi cho Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov về vụ việc. Và trong các bình luận vào ngày hôm sau, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ đã đạt đến “điểm thấp nhất”.

Có thể thấy rằng vụ va chạm trên không đã làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Moscow và Washington. Tuy nhiên, cuộc đối đầu giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có thể gay gắt hơn nhiều.

Ông Andrew Weiss, một chuyên gia về Nga tại Carnegie Endowment, viết trên Twitter: “Sự khó chịu của Nga về các hoạt động của Mỹ và NATO trong và xung quanh Biển Đen không có gì mới. Chắc chắn Điện Kremlin đủ thông minh để biết rằng Mỹ sẽ không lùi bước trong việc thực hiện các nhiệm vụ giám sát bằng UAV trong thời gian tới'. 

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, trong hơn một năm, Điện Kremlin thường xuyên đe dọa sẽ can thiệp vào việc vận chuyển vũ khí của phương Tây tới Ukraine trong chiến sự Nga- Ukraine, nhưng vẫn chưa có hành động gì để chứng minh điều đó. Và việc va chạm với UAV của Mỹ cũng là một cách để Moscow thể hiện sự răn đe mà không đe dọa tính mạng đến bất kỳ binh lính Mỹ/NATO nào.

>>Mỹ “lục đục” nội bộ vì viện trợ cho Ukraine

Một chiếc MQ-9 Reaper thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở miền nam Afghanistan. Ảnh: Không quân Mỹ.

MQ-9 Reaper thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở miền Nam Afghanistan. Ảnh: Không quân Mỹ.

Bên cạnh đó, vụ việc nói trên cũng đặt ra câu hỏi về sự an toàn của các hoạt động của UAV trong không phận tranh chấp. Quân đội Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các UAV để tiến hành giám sát và thực hiện các cuộc không kích ở những khu vực máy bay có người lái khó tiếp cận hoặc nguy hiểm.

Quân đội Mỹ chưa cho biết liệu họ có kế hoạch trả đũa hay không, tuy nhiên, vụ việc có khả năng dẫn đến sự gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực biển Đen và có thể dẫn đến nhiều cuộc đối đầu hơn giữa các lực lượng Mỹ và Nga.

Quân đội Mỹ cũng đang tăng cường nỗ lực chống lại các mối đe dọa quân sự của Nga và Trung Quốc trong khu vực. Hải quân Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với các đồng minh NATO ở biển Đen và đã tăng cường tuần tra trong khu vực.

Mặc dù Mỹ và Nga đã có nhiều cuộc chạm trán trên không trong quá khứ, nhưng sự cố mới nhất đặc biệt đáng lo ngại do tình hình địa chính trị hiện tại và các cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Syria. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem chính quyền Tổng thống Biden sẽ phản ứng như thế nào với vụ việc này và liệu nó có dẫn đến bất kỳ thay đổi nào đối với các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực hay không.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Mỹ - Nga "leo thang" sau vụ UAV rơi ở biển Đen tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713460117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713460117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10