Cạnh tranh giữa các loại hình trong ngành bán lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo mới nhất về ngành bán lẻ của CTCK MBS cho rằng, ở khu vực thành thị sẽ là cạnh tranh giữa các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.

Theo đó, thị trường bán lẻ Việt Nam có sự tham gia của cả nguồn vốn nội và ngoại. 2 doanh nghiệp nội và ngoại sẽ không thực sự cạnh tranh với nhau mà hợp tác với nhau. Đây sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo khi mà doanh nghiệp nội có lợi thế về hiểu biết tiêu dùng của người địa phương và giấy phép trong khi doanh nghiệp ngoại có lợi thế về công nghệ và nguồn vốn. 

Với khu vực nông thôn sự cạnh tranh chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống và chuỗi cửa hàng hiện đại. Các doanh nghiệp nội địa chiếm thị phần chính ở đây, tuy nhiên doanh nghiệp nước ngoài sẽ cải thiện thị phần trong tương lai khi mô hình bán lẻ chuỗi và trực tuyến vươn tới được khu vực nông thôn. 

Với khu vực thành thị sẽ là cạnh tranh giữa các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.

MBS nhận định rằng ngành bán lẻ tại Việt Nam là một cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài cả về đầu tư tài chính hoặc đầu tư để kinh doanh. 

Theo đó, Việt Nam được hưởng lợi bởi những yếu tố lợi thế như: Cơ cấu dân số vàng; Đất nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng GDP cao và lạm phát ổn định. Những lợi thế này giúp cho ngành bán lẻ có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ hơn 10%/năm.

Hơn nữa, Việt Nam còn được biết tới như là: Đất nước có sự tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu; tỉ lệ đô thị hóa cao; 40% dân số Việt Nam dưới 24 tuổi. 3 yếu tố này sẽ hỗ trợ cho các chuỗi bán lẻ hiện đại tại Việt Nam như PNJ, MWG và FRT có được tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận từ 20% - 40%/năm, cao hơn tương đối so với tăng trưởng trung bình ngành.

Nền kinh tế Việt Nam được định hướng là nền kinh tế xuất khẩu nhưng tiêu thụ nội địa vẫn đóng một vai trò quan trọng. Quy mô toàn thị trường bán lẻ là 142 tỷ USD đóng góp vào 59% GDP cả nước. Tuy nhiên các doanh nghiệp niêm yết trên sàn mới chỉ tham gia 1 phần các mảng bán lẻ trị giá khoảng 71 tỷ đô (đóng góp 29,8% GDP cả nước). 

“Với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ luôn cao từ gấp rưỡi đến gấp đôi tăng trưởng GDP cả nước và tỷ trọng lớn trên tổng GDP thì đầu tư vào bán lẻ chính là đầu tư vào tương lai nền kinh tế tại Việt Nam”- MBS nhận định.

Các chuỗi bán lẻ được hưởng lợi từ cơ cấu dân số

Theo Economist Intelligent dự đoán, tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập hơn 10.000 đô/năm đã tăng từ 12% năm 2016 lên 17% năm 2021. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng về tầng lớp trung lưu nhanh nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Hơn 50% dân số Việt Nam đang ở độ tuổi lao động. Hơn 40% dân số có tuổi dưới 24. Là những độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng lớn nhất, sẽ quyết định xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Dân số vàng cùng với sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu có nghĩa là sẽ có nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn nữa những hàng hóa cơ bản và cao cấp. Cơ cấu dân số không chỉ tăng tiêu thụ các mặt hàng cơ bản mà nhu cầu về những mặt hàng cao cấp cũng sẽ được sử dụng nhiều hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cạnh tranh giữa các loại hình trong ngành bán lẻ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714170101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714170101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10