Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 đang bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện. Các đơn vị thi công, nhà thầu tăng cường triển khai 3 ca 4 kíp để kịp tiến độ theo yêu cầu thông tuyến vào 30/4.
>>Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để khánh thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay, giúp người dân đến với Thanh Hóa thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế giữa các địa phương.
Trong thời gian vừa qua, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyển, thiết bị, nhân công, triển khai thi công 3 ca 4 kíp. Đến nay dự án cơ bản đáp ứng kể hoạch thông xe kỹ thuật đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km). Hiện dự án đang tập trung cho công tác thi công móng, mặt đường và hoàn thiện hệ thống đường gom, hệ thống an toàn giao thông. Trong thời gian tới, Ban QLDA Thăng Long sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công, TVGS tiếp tục tích cực triển khai thi công 3 ca 4 kíp, thi công cuốn chiếu các hạng mục ngay khi có công địa để đảm bảo tiến độ hoàn thành 30/4/2023 theo yêu cầu.
Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, được khởi công từ cuối năm 2020, bắt đầu từ giữa năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc đã ảnh hưởng đến công tác huy động nhân sự, thiết bị của các nhà thầu, đặc biệt giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2021.
Trao đổi với phóng viên, anh Hồ Hữu Hiển, cán bộ đơn vị quản lý thi công gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600, dài 6,60km) cho biết, các hạng mục chính của gói thầu: gói thầu gồm 5,744km đường, 02 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m, 01 hầm dài 680m, 01 nút giao liên thông, 07 hầm chui dân sinh, sản lượng thi công đến nay: 1.058m27/1.262,57 tỷ đồng (đạt 83,8%).
Anh Nguyễn Hoàng Trung, cán bộ đơn vị thi công gói thầu số 13-XL (Km307+600 - Km318+000, dài 10,40km) cho biết, các hạng mục chính của gói thầu: Gói thầu gồm 9,302km đường, 03 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 02 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh. Sản lượng thi công đến nay: 1.064,35/1.155,84 tỷ đồng (đạt 92,1%).
>>Dự án cao tốc và nỗi lo thiếu vật liệu
>>Để cao tốc Bắc - Nam về đích sớm
Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, các gói thầu tại dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 bắt đầu triển khai từ cuối năm 2020, đầu năm 2021. Ngay từ đầu năm 2021, giá một số loại vật liệu phục vụ thi công đã bắt đầu có hiện tượng tăng dần, đặc biệt là giá thép biến động tăng rất mạnh, giá xi măng giữ mức tăng đều trong cả năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu, nhựa đường bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm 2022 do ảnh hưởng của chiến tranh giữa Nga và Ucraina. Tình hình giá vật liệu biến động mạnh như vậy ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án do hầu hết các nhà thầu đều gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc có những thời điểm một số đơn vị thi công cầm chừng để chờ giá vật liệu giảm và chờ giải pháp tháo gỡ của Chính phủ.
Có thể bạn quan tâm
Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông cơ bản triển khai đúng tiến độ
13:24, 09/06/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần trên cao tốc Bắc Nam phía Đông
19:10, 17/09/2021
Dự án cao tốc Bắc Nam cần cơ chế cho “đất nguyên liệu”
02:23, 01/08/2021
Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm bao giờ mới xong?
20:59, 20/07/2021
Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn về vật liệu và bãi thải
15:00, 29/03/2021