Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn về vật liệu và bãi thải

Diendandoanhnghiep.vn Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa với tổng 49,018 km, thi công đã hơn 4 tháng nhưng đang gặp khó khăn về cung cấp vật liệu và tìm vị trí thích hợp đưa đất đá thải ra ngoài.

Dự án cao tốc Bắc –Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại đã thi công được hơn 4 tháng, sản lượng công thi công đạt trên 3% hợp đồng thế nhưng lại đang gặp cản trở về bãi thải trong quá trình thi công và nguồn vật liệu cung cấp cho dự án. Nhu cầu vật liệu phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa khoảng 5,9 triệu m3 đất, 1,4 triệu m3 cát và 1,9 triệu m3 đá và tìm vị trí bãi thải cho khoảng 2,5 triệu m3 vật liệu thừa trong quá trình thi công.

sbsmn,

Nhà thầu cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, chấp thuận 20 vị trí để đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công là bùn, đất múc lên để thi công nền đường

Qua rà soát trữ lượng các mỏ vật liệu tại tỉnh Thanh Hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho thi công dự án. Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ đất và cát còn thấp, khả năng không đáp ứng được tiến độ cũng như yêu cầu khi triển khai dự án.
Theo dự kiến, tổng nhu cầu vật liệu đất và cát cho dự án trong năm 2021 phải đạt 4,8 triệu m3 đất và 1,1 triệu m3 cát, nhưng theo khảo sát về công suất khai thác đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho các chủ mỏ hiện nay chỉ đạt trung bình từ 15.000 đến 40.000 m3/năm. Mặt khác, tổng công suất các mỏ đủ điều kiện khai thác đang hoạt động hiện chỉ đạt khoảng 775.000 m3 đất và 660.000 m3 cát.
 
mnmn

Từng núi đất thải được chất cao ngay tại địa điểm thi công

Ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cho biết: để đảm bảo cho vật liệu thi công dự án chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, cấp phép bổ sung với một số mỏ vật liệu đã nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản nhưng chưa được cấp phép khai thác. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, báo cáo HĐND tỉnh xem xét bổ sung vào quy hoạch để làm quy hoạch bổ sung các thủ tục cấp phép mỏ đất Đồi Ao ở huyện Hà Trung để phục vụ thi công dự án. Cùng với đó, tỉnh và các sở, ngành liên quan hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan xin tăng công suất khai thác tại các mỏ vật liệu khi các chủ mỏ có đề nghị.

Gần đây, có một số chủ mỏ đã thông báo tăng giá bán vật liệu cao hơn so với thời điểm lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và giá công Đbố của các địa phương. Vấn đề này sẽ gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc mua vật liệu triển khai thi công để bảo đảm tiến độ dự án ông Long chia sẻ thêm.

Từ vấn đề này, phía nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có biện pháp rà soát, bình ổn giá, tránh tình trạng tăng giá vật liệu bất thường, ảnh hưởng đến công trình trọng điểm Quốc gia.

Lớp đất nền

Mặt được cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Hà Trung lớp đất nền cào lên chưa có vị trí bãi thải để đưa đi

Ngoài vấn đề vật liệu thì vấn đề bãi thải, đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công cũng đang làm các đơn vị thi công gặp phải khó khăn. Qua tính toán sơ bộ, sẽ có khoảng 2,5 triệu m3 vật liệu thừa trong quá trình thi công dự án qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần quy hoạch vị trí thích hợp để tập kết. Hiện nay số đất đá thải nhà thầu thi công đang phải di chuyển ngay tại chỗ gây cản trở đi lại và chi phí đổi lên gấp nhiều lần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn về vật liệu và bãi thải tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10