Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn về vật liệu và bãi thải
Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa với tổng 49,018 km, thi công đã hơn 4 tháng nhưng đang gặp khó khăn về cung cấp vật liệu và tìm vị trí thích hợp đưa đất đá thải ra ngoài.
Dự án cao tốc Bắc –Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại đã thi công được hơn 4 tháng, sản lượng công thi công đạt trên 3% hợp đồng thế nhưng lại đang gặp cản trở về bãi thải trong quá trình thi công và nguồn vật liệu cung cấp cho dự án. Nhu cầu vật liệu phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa khoảng 5,9 triệu m3 đất, 1,4 triệu m3 cát và 1,9 triệu m3 đá và tìm vị trí bãi thải cho khoảng 2,5 triệu m3 vật liệu thừa trong quá trình thi công.
Nhà thầu cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, chấp thuận 20 vị trí để đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công là bùn, đất múc lên để thi công nền đường
Qua rà soát trữ lượng các mỏ vật liệu tại tỉnh Thanh Hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho thi công dự án. Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ đất và cát còn thấp, khả năng không đáp ứng được tiến độ cũng như yêu cầu khi triển khai dự án.
Theo dự kiến, tổng nhu cầu vật liệu đất và cát cho dự án trong năm 2021 phải đạt 4,8 triệu m3 đất và 1,1 triệu m3 cát, nhưng theo khảo sát về công suất khai thác đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho các chủ mỏ hiện nay chỉ đạt trung bình từ 15.000 đến 40.000 m3/năm. Mặt khác, tổng công suất các mỏ đủ điều kiện khai thác đang hoạt động hiện chỉ đạt khoảng 775.000 m3 đất và 660.000 m3 cát.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cho biết: để đảm bảo cho vật liệu thi công dự án chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, cấp phép bổ sung với một số mỏ vật liệu đã nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản nhưng chưa được cấp phép khai thác. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, báo cáo HĐND tỉnh xem xét bổ sung vào quy hoạch để làm quy hoạch bổ sung các thủ tục cấp phép mỏ đất Đồi Ao ở huyện Hà Trung để phục vụ thi công dự án. Cùng với đó, tỉnh và các sở, ngành liên quan hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan xin tăng công suất khai thác tại các mỏ vật liệu khi các chủ mỏ có đề nghị.
Gần đây, có một số chủ mỏ đã thông báo tăng giá bán vật liệu cao hơn so với thời điểm lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và giá công Đbố của các địa phương. Vấn đề này sẽ gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc mua vật liệu triển khai thi công để bảo đảm tiến độ dự án ông Long chia sẻ thêm.
Từ vấn đề này, phía nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có biện pháp rà soát, bình ổn giá, tránh tình trạng tăng giá vật liệu bất thường, ảnh hưởng đến công trình trọng điểm Quốc gia.
Ngoài vấn đề vật liệu thì vấn đề bãi thải, đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công cũng đang làm các đơn vị thi công gặp phải khó khăn. Qua tính toán sơ bộ, sẽ có khoảng 2,5 triệu m3 vật liệu thừa trong quá trình thi công dự án qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần quy hoạch vị trí thích hợp để tập kết. Hiện nay số đất đá thải nhà thầu thi công đang phải di chuyển ngay tại chỗ gây cản trở đi lại và chi phí đổi lên gấp nhiều lần.
Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa: Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 đang trên đà vượt tiến độ thi công
11:14, 27/03/2021
Vì sao cao tốc Bắc Nam chưa hấp dẫn nhà đầu tư?
05:00, 17/10/2020
Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
00:02, 10/03/2020
8 dự án cao tốc Bắc Nam sơ tuyển nhà đầu tư trong nước
00:00, 18/10/2019