Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có nguy cơ bị lỡ hẹn?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều tháng liên tục không thể triển khai máy móc thi công do vướng mặt bằng chưa thể giải toả. Công trình hạ tầng kỹ thuật cũ chưa thể di dời để nhà thầu đưa máy móc vào…

Đến nay, do chưa thống nhất được phương án xử lý để bàn giao mặt bằng nên khoảng 100m chiều dài từ mố cầu Diễn Đồng trở ra phía bắc đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn chưa thể thi công các hạng mục tiếp theo

Đến nay, do chưa thống nhất được phương án xử lý để bàn giao mặt bằng nên khoảng 100m chiều dài từ mố cầu Diễn Đồng trở ra phía bắc đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn chưa thể thi công các hạng mục tiếp theo

Đây là thực trạng đang tồn tại tại gói thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Diễn Châu (Nghệ An) khiến tiến độ thi công có nguy cơ bị lỡ hẹn so với tiến độ đặt ra.

Được biết, Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá (chiều dài 6,5km) và Nghệ An (chiều dài 43,5km) có tổng mức đầu tư là 7.293,22 tỷ đồng được triển khai từ tháng 7/2021. Giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, mặt đường rộng 16 m (giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện); giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, mặt đường rộng 31,25 m.

Theo đó, dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông xe vào tháng 7/2023 nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn dang dở.

Suốt 6 tháng nay, đơn vị thi công là Tập đoàn Cienco 4 và Công ty CPXD Tân Nam không thể triển khai thi công do bị vướng 01 hộ dân ngay sát cầu Diễn Đồng, huyện Diễn Châu cản trở.

>>Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam

>>Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên: Đề nghị công an vào cuộc làm rõ hiện tượng thổi giá vật liệu

Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Công Tùng sinh sống gần cầu Diễn Đồng cho rằng đơn vị thi công đã làm nhà cửa của mình bị nứt nẻ. Khi phát hiện sự việc, 02 đơn vị thi công đã phối hợp với nhau để cùng với gia đình ông Tùng đưa ra phương án xử lý.

Tuy nhiên, đến nay cả nhà thầu lẫn gia đình ông Tùng vẫn chưa thể thống nhất được phương án xử lý cuối cùng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gần 100m chiều dài tuyến đường của dự án đoạn qua mố cầu Diễn Đồng, huyện Diễn Châu trở ra phía Bắc mới đắp dở dang đất K95 đợt 1 mà chưa thể triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như lộ trình tiến độ đặt ra.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Nguyễn Công Tùng chỉ đề xuất đơn vị giám định độc lập có tư cách pháp nhân tiến hành giám định, đánh giá và tính toán thiệt hại mà không phải đơn vị của bảo hiểm dự án. Nếu sau khi giám định lần 1 mà một trong 2 bên không chấp nhận kết quả thì thuê đơn vị độc lập giám định lần 2. Sau đó, nếu các bên tiếp tục không chấp nhận kết quả thì cùng nhau ra toà.

Và, nếu như sự việc không được xử lý kịp thời thì đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km414+350 đến Km414+450 không kịp hoàn thành theo hợp đồng trước đó.

>>Để cao tốc Bắc - Nam về đích sớm

Bên cạnh đó, trên toàn dự án thành phần vẫn còn 03 điểm chưa có mặt bằng để nhà thầu triển khai các bước thi công như kế hoạch đặt ra. Cụ thể, đoạn cầu vượt Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) vướng đất 06 hộ dân chưa thể thống nhất phương án xử lý; 2 điểm vướng công trình điện cao thế ở xã Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu) và xã Đô Thành (huyện Yên Thành), tỉnh Nghệ An đến nay vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng.

Trong khi đó, để hoàn thành các hạng mục khu vực này cần thời gian thi công khoảng 10 tháng như xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính…

Hiện nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng ở một số đoạn qua các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An chưa được tháo gỡ kịp thời khiến nguy cơ tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Sơn (Thanh Hoá) và Diễn Châu (Nghệ An) có nguy cơ bị lỡ hẹn

Hiện nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng ở một số đoạn qua các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An chưa được tháo gỡ kịp thời khiến nguy cơ tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Sơn (Thanh Hoá) và Diễn Châu (Nghệ An) có nguy cơ bị lỡ hẹn

Trước tình hình này, qua trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo huyện Diễn Châu cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm vào cuộc bảo vệ để thi công những điểm nghẽn dây dưa, kéo dài do vướng mắc hộ dân chưa thống nhất được phương án xử lý, tiếp tục ngăn cản nhà thầu triển khai máy móc, vật liệu…thi công.

Trước đó, vào ngày 17/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 trải dài tại 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Quốc lộ 45 và Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Sau khi kiểm tra dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi, đôn đốc kịp thời.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có nguy cơ bị lỡ hẹn? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1695934095 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1695934095 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10