Cấp bách kích cầu cho ba nhóm

Diendandoanhnghiep.vn Để củng cố “nền” của nền kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp SMEs cùng khu vực lao động phi chính thức, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam rất cần một gói kích cầu tổng thể.

Giới chuyên gia khuyến nghị, gói hỗ trợ nói trên nên hướng tới hỗ trợ nhóm doanh nghiệp SMEs đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, công nhân ở khu vực bị dịch bệnh nặng, hỗ trợ tiêu dùng thiết yếu cho lực lượng lao động tự do đang gặp khó khăn…

 TP.HCM đóng góp 22% GDP, nên đợt giãn cách lần 2 cũng tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDPp/quý 2/2021

TP.HCM đóng góp 22% GDP, nên đợt giãn cách lần 2 cũng tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP quý 2/2021

Tác động tăng trưởng GDP

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đang bùng mạnh sẽ tác động nhất định với tăng trưởng GDP khi ở Bắc Giang, Bắc Ninh có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động, đặc biệt còn có nhà máy Samsung- doanh nghiệp đóng góp 25% GDP cho Việt Nam.

Ở TP.HCM, nơi đóng góp tỷ 22% tổng GDP, 27% tổng thu ngân sách Nhà nước, đợt giãn cách xã hội lần thứ 2 cũng tác động tiêu cực đến GDP.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Công ty Chứng khoán Mirea Asset, phân tích: Cơ cấu đóng góp thu nhập của TP.HCM có các mảng như bán buôn- bán lẻ, lưu trú ăn uống, bán lẻ bất động sản và dịch vụ đào tạo chiếm khoảng hơn 23% tỷ trọng. Điều này đưa tới một con số lượng hoá, nếu như giãn cách trong 15 ngày thì mức độ sụt giảm của các mảng này trong quý 2 sẽ vào khoảng 10%, và tác động giảm khoảng 5% tốc độ tăng trưởng GRDP quý 2 của HCM, qua đó làm giảm khoảng 1% GDP quý 2 của Việt Nam.

Điều này hàm ý GDP quý 2 sẽ khó tăng cao hơn quý 1, hoặc có thể nói là thấp hơn. Và theo đó để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6% năm nay, thì trong quý 3 và 4, nền kinh tế phải tăng trưởng 7% mỗi quý.

Hướng vào đâu?

Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng đây chính là thời điểm cần gói kích cầu tổng thể mới. Trên tổng thể, ông Huỳnh Minh Tuấn cho rằng, gói kích cầu cần tập trung 3 mũi:

Nhân viên quán bar ở phố tây Bùi Viện dọn dẹp đóng cửa quán theo chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM trong đợt dịch trước (ảnh: Duyên Phan)

Nhân viên quán bar ở phố tây Bùi Viện dọn dẹp đóng cửa quán theo chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM trong đợt dịch trước (ảnh: Duyên Phan)

Thứ nhất, dòng vốn cho doanh nghiệp SMEs với lãi vay ưu đãi 0%. Bên cạnh đó là gói miễn giảm lãi vay cho một đại bộ phận SMEs, doanh nghiệp khoảng dưới 100 lao động để tác động cụ thể tới việc phục hồi, hỗ trợ chuỗi cung ứng và đảm bảo công việc cho người lao động.

Thứ hai, gói hỗ trợ cho công nhân ở khu vực bị dịch bệnh nặng theo hướng cho vay lãi suất 0%, miễn các loại thuế, trên cơ sở phối hợp các bên theo cơ chế linh hoạt, có chỉ định cho từng ngân hàng.

Thứ ba, kích cầu hỗ trợ tiêu dùng thiết yếu cho lực lượng lao động tự do đang bị hẹp kế sinh nhai trên cơ sở phải rà soát tới tận nơi, tiền phải đưa trực tiếp cho người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấp bách kích cầu cho ba nhóm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711115 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711115 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10