Cấp sổ hồng cho condotel trong tháng 5/2023

VI ANH 04/04/2023 20:58

Các loại hình như căn hộ khách sạn, condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp giấy chứng nhận.

>>Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng gia tăng áp lực cạnh tranh

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Trong đó đáng chú ý là quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

Cụ thể, những công trình xây dựng sử dụng với mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện về theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản sẽ được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với mục đích sử dụng đất.

Để chứng nhận quyền sở hữu công trình xây quy định tại khoản này phải tuân theo các khoản 1,2,3 và 4. Điều này thể hiện thông tin về diện tích đất trên giấy chứng nhận phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đúng theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Nghị định cũng yêu cầu đầy đủ về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho người nhận chuyển nhượng trong các dự án bất động sản không phải nhà ở.

Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi hoàn thành công trình các giấy tờ như: Sổ hồng; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định); bản vẽ thiết kế mặt bằng phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu hạng mục công trình, công trình hoặc kết quả nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đưa vào sử dụng.

Đồng thời, chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký bao gồm: đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; hợp đồng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng không phải là nhà ở theo quy định của pháp luật; biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng không phải là nhà ở.

>>Phê duyệt Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội: Nhiều điểm mới

Trong đó, chủ đầu tư cũng phải nộp danh sách các tài sản, như công trình, hạng mục công trình, phần diện tích của hạng mục công trình, gồm các thông tin tên của tài sản, diện tích đất, diện tích xây dựng sử dụng chung, sử dụng riêng của từng tài sản.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, condotel có nhiều điểm tương đồng với căn hộ chung cư và hầu hết nằm trong các toà nhà cao tầng. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu quy định pháp luật điều chỉnh đối với phân khúc bất động sản này.

Như vậy, từ ngày 20/5/2023, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng lưu trú (officetel) nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận.

Có thể bạn quan tâm

  • Thấy gì qua 78,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu bất động sản chậm trả nợ?

    Thấy gì qua 78,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu bất động sản chậm trả nợ?

    04:50, 04/04/2023

  • Bất động sản “tìm cơ hội trong thách thức”

    Bất động sản “tìm cơ hội trong thách thức”

    05:00, 03/04/2023

  • ChatGPT thay đổi ngành bất động sản thế nào?

    ChatGPT thay đổi ngành bất động sản thế nào?

    05:00, 01/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cấp sổ hồng cho condotel trong tháng 5/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO