Cát Bà: Tắc đường mùa cao điểm

BÙI HIỀN 29/04/2024 14:03

Dịp lễ 30/4, 1/5 lượng du khách đến Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) được đánh giá vắng hơn thời điểm này mọi năm. Song, tình trạng ùn tắc tại phà Đồng Bài vẫn tiếp tục xảy ra.

>>>Cát Bà phát triển du lịch xanh

Lượng khách chờ tàu di chuyển ra Cát Bà tại bến phà Đồng Bài đông nghịt

Lượng khách chờ tàu di chuyển ra Cát Bà tại bến phà Đồng Bài đông nghịt

Ùn tắc kéo dài

Trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đổ về bến phà Đồng Bài - hướng cảng di chuyển ra quần đảo Cát Bà tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài hàng 3-4 đồng hồ. Từ đầu giờ sáng, bến phà Đồng Bài đã đông nghịt người và phương tiện di chuyển bao gồm cả xe máy và ô tô xếp hàng dài hàng km trong tình trạng nắng nóng gay gắt.

Anh Nguyễn Văn Quân - lái xe chở khách du lịch tham quan Cát Bà chia sẻ: “Các phương tiện di chuyển ra Cát Bà qua bến phà Đồng Bài phải chờ đợi trong thời gian quá lâu gây nhiều mệt mỏi cho cả lái xe và du khách. Dù năm nay đã có bến phà rộng hơn và số lượng khách không đông như mọi năm nhưng tình trạng ùn tắc vẫn kéo dài. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, chắc chắn trong tương lai, lượng khách đến Cát Bà còn giảm mạnh”.

Ông Nguyễn Hoàng Ninh, Quản lý Văn phòng đại diện Công ty CatBa Amazing Traval tại Hải Phòng chia sẻ: “Công ty hiện có 3 tàu chở khách tham quan Vịnh Lan Hạ, mỗi ngày chạy 2 lượt nhưng chỉ đón được 400 khách, tức là đạt khoảng 3/4 công suất tàu, nhiều đoàn dù đã đặt tour nhưng lại báo huỷ do bị chậm phà, không ra kịp”.

Thời gian chờ đợi phà quá lâu cũng là nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tâm trạng và đánh giá của du khách khi đến tham quan Cát Bà.

Du khách đợi phà mệt mỏi giữa thời tiết nắng nóng kéo dài

Du khách đợi phà mệt mỏi giữa thời tiết nắng nóng kéo dài

Anh Hứa Hoàng Huế (du khách Hà Nội) cho biết: “Dịp lễ năm nay được nghỉ 5 ngày nên anh cùng bạn đã lựa chọn Cát Bà làm địa điểm tham quan. Đây vừa là dịp để anh và bạn bè có thể dành thời gian cho nhau, hơn nữa, Cát Bà là địa điểm gần để có thể thoải mái di chuyển. Tuy nhiên, dù đến bến phà Đồng Bài từ sớm nhưng tôi vẫn mất quá nhiều thời gian để đợi chờ tàu ra đảo, nhất là dưới thời tiết nắng nóng dẫn đến mệt mỏi cho cả đoàn.”

Mặc dù ùn tắc kéo dài tại bền phà nhưng theo đánh giá từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lượng khách đến Cát Bà trong đợt nghỉ lễ tính đến thời điểm hiện tại được cho là vắng hơn so với thời điểm này mọi năm. Đặc biệt, tình trạng cháy phòng và các dịch vụ khác chưa xảy ra.

“Tình hình đón khách ở Cát Bà năm nay so với lễ năm ngoái giảm nhiều. Năm ngoái, các khách sạn gần biển gần như full 100% công suất phòng, nhưng năm nay có những khách sạn chỉ được 70% còn khách sạn xa hơn chỉ đạt 50% số phòng. Về giá phòng, năm ngoái, ngày lễ thì giá 800.000 - 1.000.000 đồng/phòng mặt biển, phòng không mặt biển nhưng ở vị trí trung tâm thì giá từ 600.000 - 800.000 đồng/phòng. Nhưng năm nay, giá phòng không đối diện mặt biển chỉ từ 400.000 – 600.000 đồng/phòng, phòng đối diện mặt biển chỉ còn 600.000 – 800.000 đồng/phòng. Con số này là giảm mạnh so với giá phòng mọi năm”, ông Ninh cho biết thêm.

Phân luồng giao thông

Việc phân luồng giao thông giảm tình trạng ùn tắc người và phương tiện, nhất là đối với xe ô tô tại bến phà Đồng Bài là hoàn toàn cần thiết đặt ra với các cơ quan sở ban ngành huyện Cát Hải nói riêng và TP Hải Phòng nói chung. 

Để giải quyết vấn đề này, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với lực lượng công an điều tiết linh hoạt cho các phương tiện qua phà Đồng Bài theo các ngày cụ thể. Trong trường hợp du khách đông đột biến, cần phải huy động thêm phương tiện để vận chuyển du khách từ đầu bến phà Cái Viềng đến trung tâm thị trấn Cát Bà và theo hướng chiều ngược lại một cách nhanh chóng.

Để tránh ùn tắc tại bến phà Đồng Bài - Cái Viềng, du khách có thể linh hoạt lựa chọn các loại hình vận tải khác nhau đế di chuyển ra đảo Cát Bà như sử dụng phương tiện công cộng. Du khách có thể lựa chọn đi xe buýt, xe khách hoặc xe cá nhân gửi tại bến cáp treo, sau đó đi cáp treo ra đảo. Đối với du khách trong TP Hải Phòng còn có thể lựa chọn đi tàu thuỷ cao tốc đến thẳng Cát Bà.

Hiện, Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng cũng điều chỉnh thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 14 từ thị trấn Cát Bà đi phà Cái Viềng để phục vụ vận chuyển số lượng khách du lịch đến Cát Bà trong mùa cao điểm như hiện nay.

Đặc biệt, bắt đầu từ ngày 26/4 - 2/5 và trong các ngày nghỉ cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật) giai đoạn từ ngày 3/5-30/7, tại đầu bến phà Đồng Bài tạm dừng việc chuyên chở xe ô tô con, xe tải theo chiều từ đất liền ra đảo Cát Bà. Thời gian tạm dừng được ấn định từ 9 giờ sáng kéo dài đến 13 giờ chiều cùng ngày (trừ các phương tiện xe ưu tiên theo luật định vẫn được xuống phà).

Riêng đối với bền phà Đồng Bài, ông Vũ Mạnh Trung - Trưởng bến phà Đồng Bài cho biết: “Để đáp ứng được số lượng khách và phương tiện di chuyển ra đảo Cát Bà dịp lễ 30/4 – 1/5, nhà phà đã huy động 8 phà tự hành hoạt động liên tục từ 5 giờ đến 19h30 hàng ngày để tránh tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ, đưa du khách ra đảo Cát Bà nhanh chóng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Cát Bà phát triển du lịch xanh

    Cát Bà phát triển du lịch xanh

    01:00, 05/04/2024

  • Cát Bà: Thúc đẩy du lịch thông qua Hội chợ triển lãm Thương mại

    Cát Bà: Thúc đẩy du lịch thông qua Hội chợ triển lãm Thương mại

    15:38, 30/03/2024

  • Phát triển bền vững giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà

    Phát triển bền vững giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà

    03:23, 03/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cát Bà: Tắc đường mùa cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO