Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Changpeng Zhao

Diendandoanhnghiep.vn CEO Changpeng Zhao nhà sáng lập hệ sinh thái Binance đã bắt kịp các tài phiệt công nghệ giàu nhất thế giới.

>> Công nghệ blockchain tạo ra các tỷ phú NFT đầu tiên trên thế giới

Changpeng Zhao sinh năm 1977 tại Giang Tô, Trung Quốc. Bố và mẹ của ông đều là tri thức trong xã hội Trung Quốc. Những năm cuối thập niên 80, gia đình của ông phải rời bỏ quê hương, sang xứ người sinh sống do bị gắn mác là thành phần trí thức thân tư sản. Tuy nhiên, đây lại là một trong những bước ngoặt lớn đầu tiên đối với Changpeng Zhao khi bố mẹ ông chọn Vancouver, Canada sinh sống. Một đất nước hội nhập và phát triển đã mang đến cho ông nền giáo dục tiên tiến.

Cuộc sống nơi đất khách quê người đối với thành phần dân nhập cư luôn đầy khó khăn và rào cản; từ ngôn ngữ, thức ăn, thời tiết đến lối sống, cách sinh hoạt… Do đó, Changpeng Zhao vừa phải hoàn thành bài vở trên lớp, vừa phải làm thêm sau giờ học tại một cửa hàng McDonalds và làm ca đêm tại một trạm xăng để phụ giúp gia đình.

Cuộc sống khó khăn và khổ cực là thế nhưng không cản trở được việc học hành để tiến thân. Sau khi hoàn thành chương trình trung học, Changpeng Zhao đã chuyển đến Montréal để học ngành khoa học máy tính tại Đại học McGill.

Sau khi hoàn thành khóa học, để có thêm kinh nghiệm, Changpeng Zhao đã đến Tokyo để làm việc cho một công ty đang phát triển phần mềm nhằm giúp khớp lệnh đơn hàng cho Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Năm 2001, ông tới New York và gia nhập Bloomberg, trở thành người chịu trách nhiệm phát triển hệ thống phần mềm cho giao dịch tương lai. Với 4 năm làm việc và 3 lần được thăng chức “thần tốc” tại một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới nhưng Changpeng Zhao vẫn ra đi khi đang trên đường tiến lên đỉnh cao của sự nghiệp.

Tuy nhiên, dường như thấy công sức bỏ ra là không tương xứng với bản thân khi 2 năm lương của Zhao chỉ được tăng 3 lần trong khi lúc đó ông đang quản lý 3 đội phát triển tại New Jersey, London và Tokyo.

Năm 2005, Changpeng Zhao nghỉ việc tại công ty và chuyển về Thượng Hải để khởi nghiệp với dự án mang tên Fusion Systems, đây là startup nổi tiếng về việc xây dựng một số hệ thống thương mại điện tử siêu nhanh cho các công ty môi giới.

Năm 2013, Changpeng Zhao bắt đầu tìm hiểu về Bitcoin qua cuộc nói chuyện với một nhà đầu tư mạo hiểm khi đang chơi bài poker. Ông cùng một nhóm chuyên gia Blockchain có tên tuổi trên thế giới đã  thành lập một ví điện tử sử dụng công nghệ Blockchain trong tám tháng. Sau đó, Zhao đã làm việc tại OKCoin với tư cách là giám đốc công nghệ trong vòng gần một năm.

Tuy nhiên tôi thấy rằng thời điểm bấy giờ không đúng lắm và quyết định không theo đuổi nó nữa. Sau khi rời OKCoin hồi đầu năm 2015, ý tưởng ban đầu lại sống dậy lần nữa nhưng tôi vẫn dặn lòng rằng thị trường lúc ấy vẫn còn quá non trẻ. Tại thời điểm đó, Bitcoin dao động quanh mức 213 USD.

Vào tháng 7/2017, Changpeng Zhao quyết định khởi động một ICO và huy động được 15 triệu USD với 200 triệu BNB được bán trong các đợt sale. Với tất cả kinh nghiệm mà Changpeng Zhao tích lũy được từ thuở “chập chững” gây dựng sự nghiệp; chỉ trong vòng chưa đầy 8 tháng, Zhao đã đưa Binance từ một startup trở thành “anh đại” trong lĩnh vực sàn giao dịch. Đánh bật tất cả các sàn đã thống trị thị trường trước đó.  

>> Bí quyết khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của tỷ phú Narayana Murthy

>> Chìa khoá khởi nghiệp thành công của tỷ phú Mark Cuban

Và thêm một bước ngoặc mới đã xảy ra với CZ. Cũng trong năm 2017, chính phủ Trung Quốc đưa ra lệnh cấm ICO cùng với giao dịch tiền điện tử đã buộc Changpeng Zhao phải đưa “đứa con thứ ba” của mình ra khỏi Trung Quốc. Nhưng dường như nhờ động thái này đã giúp sàn mở rộng nhanh hơn; khi ngay sau đó, sàn giao dịch đã mở hai văn phòng tại Nhật Bản và Đài Loan.

Năm 2018, Zhao cùng Binance chính thức công bố ra mắt Hệ sinh thái Binance, với mục tiêu mang tới tư duy về một nền tài chính tự do và cam kết sẽ xây dựng một cơ sở hạ tầng đầy đủ, hoàn thiện cho hệ sinh thái Blockchain – vốn không chỉ có tiền kỹ thuật số. Mục tiêu dài lâu của công ty là đưa các ứng dụng của Blockchain đến với 80% dân số thế giới, phát triển hệ sinh thái Blockchain linh hoạt dựa trên tình hình của từng thị trường cụ thể.

Đến 26/3/2018, công ty chính thức lập trụ sở chính tại Malta; và cho đến thời điểm hiện tại, Binance dường như đã có văn phòng tại các thị trường giao dịch tiền điện tử sôi động trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó, trước thông báo ra mắt Binance P2P nền tảng cho phép người dùng của Binance thực hiện giao dịch mua bán với nhau bằng fiat cho thấy Zhao không hề bảo thủ với những quan niệm ban đầu của mình (chỉ tạo ra một sàn thuần tiền điện tử) mà sẵn sàng thích nghi, thay đổi suy nghĩ theo sự thay đổi của thị trường.

Tính đến nay, phần lớn các sản phẩm trong hệ sinh thái của Binance đã được địa phương hóa phù hợp với văn hoá và ngôn ngữ tại hơn 24 quốc gia. Binance cũng cung cấp nền tảng công nghệ Blockchain cho hàng ngàn Startup trên toàn thế giới. Đi sâu hơn, năm 2020, CEO của Binance đã công bố thành lập ra một quỹ vườn ươm trị giá 100 triệu USD cho các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) và các ứng dụng công nghệ Blockchain tiềm năng.

Tháng 11/2021, Zhao tham gia Bloomberg New Economy Forum tại Singapore và kể về những con số đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của công ty ra đời năm 2017 này. Trong 24 giờ, Binance từng xử lý 170 tỷ USD giao dịch. Ngày thấp điểm nhất cũng được 40 tỷ USD. Con số này cao hơn rất nhiều so với chỉ 10 tỷ USD cách đây 2 năm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Changpeng Zhao tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671553 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671553 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10