Câu chuyện khởi nghiệp của CEO Sharma

Diendandoanhnghiep.vn Từ chàng trai chỉ kiếm được 10.000 rupee mỗi tháng, trở thành CEO điều hành Paytm Vijay Shekhar Sharma hoạt động về thương mại điện tử.

>> Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Masaru Wasami

Sharma sinh ra trong gia đình có cha là giáo viên và mẹ là người nội trợ tại một thành phố nhỏ ở Uttar Pradesh - bang đông dân nhất Ấn Độ. Dù trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ năm 2017 nhưng Sharma vẫn duy trì nhiều thói quen bình dân. Ông vẫn giữ thói quen uống trà mua ở một xe đẩy ven đường và thường đi bộ để mua sữa và bánh mì vào buổi sáng.

Chia sẻ với Reuters Sharma nói: "Năm 2004 - 2005, cha tôi muốn tôi đóng cửa công ty và xin việc ở bất cứ nơi nào trả lương 30.000 rupee". Thời điểm đó, Sharma sản xuất nội dung di động thông qua một công ty nhỏ.

"Gia đình các cô gái không bao giờ liên lạc lại sau khi biết rằng tôi chỉ kiếm được 10.000 rupee/tháng. Và tôi đã trở thành một cử nhân đại học không đủ tiêu chuẩn cưới vợ", Sharma nói.

Năm 2010, anh thành lập công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm. Tuần trước, Paytm vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đây là đợt IPO lớn nhất từ trước đến thời điểm hiện tại ở Ấn Độ. Công ty của Sharma được coi là đại diện cho thế hệ các startup của Ấn Độ bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán và tạo ra nhiều triệu phú mới.

>> Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú ngành chăm sóc sức khỏe
>> Câu chuyện khởi nghiệp thành công của tỷ phú Hui Ka Yan

Sharma chia sẻ, chúng tôi thành lập Paytm Labs tại Canada với mục tiêu đưa công ty trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ. Paytm khác với các công ty khác trong không gian tài chính và thương mại điện tử khi chúng tôi xây dựng các công nghệ của riêng mình. Chúng tôi sẽ không bảo người khác xây dựng khả năng và quyết định xây dựng các sản phẩm xoay quanh dữ liệu lớn, máy học, blockchain thông qua Paytm Labs của chúng tôi. Trong không gian dữ liệu lớn, do quyền truy cập của chúng tôi vào dữ liệu giao dịch thanh toán, chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng xếp hạng tín dụng và điểm tin cậy cho các công ty khác. Việc chấm điểm tín dụng của một số công ty công nghệ cao được sử dụng để cấp thị thực ở Mỹ.

Sharma khẳng định chúng tôi chưa bao giờ coi Paytm là một doanh nghiệp thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ tài chính hoặc thương mại điện tử đơn thuần. Đó là lý do tại sao chúng tôi đặt tên cho công ty mẹ của mình là One97Communications. Chúng tôi đặt tên pay vào tên công ty của chúng tôi để thiết lập một mối quan hệ bền vững với khách hàng của chúng tôi. Khi bạn tiếp cận tiền và giải quyết các vấn đề thanh toán, bạn có thể tăng cường hơn nữa mối quan hệ của mình với họ. Đây là một phần của kế hoạch trò chơi thu hút khách hàng lớn hơn vì nó sẽ giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề khác của người bán, thương mại điện tử và cơ sở trò chuyện mới ra mắt gần đây. Một khi chúng tôi có khách hàng với chúng tôi, chúng tôi có thể giải quyết nhiều vấn đề. Vì vậy, theo logic Paytm nên được biết đến như một siêu ứng dụng của Ấn Độ.

Điểm khác biệt lớn nhất với các doanh nhân thời đại mới là tham vọng của họ lớn hơn thế hệ trước vì họ coi khởi nghiệp là hành động chủ đạo trong nước. Trước đó, rất khó để một người giải thích rằng anh ta đang làm việc cho một công ty khởi nghiệp. Hoạt động kinh doanh công nghệ và việc Ấn Độ tiếp cận 100 triệu người dùng điện thoại thông minh đã cho phép họ tiếp cận để phục vụ thị trường địa phương. Lời khuyên của tôi là xây dựng cho Ấn Độ và đó là thị trường lớn hơn, với tốc độ tăng trưởng lớn hơn và định giá lớn hơn. Thay vì xây dựng một cái gì đó ở những nơi khác trên thế giới, chúng ta nên ngồi ở đây và xây dựng nó cho đất nước. Nếu bạn xây dựng nó cho Ấn Độ, bạn được tôn trọng vì bạn đang xây dựng quy mô và chi phí thấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp của CEO Sharma tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714309954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714309954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10