Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú ngành chăm sóc sức khỏe

Diendandoanhnghiep.vn Ông Igor Shilov vừa trở thành tỷ phú khi công ty chăm sóc sức khỏe của ông niêm yết tại Nga.

Năm 1986 tỷ phú Igor Shilov tốt nghiệp đại học ở thành phố Novosibirsk của Siberia. Một năm sau đó, ông thành lập ra công ty chăn nuôi chồn và sản xuất các mặt hàng từ lông của chúng. Khi Liên Xô tan rã, ông bắt đầu nhập khẩu đồ hộp, đồ uống và các loại thực phẩm khác từ Hungary về Siberia.

Năm 1998, Shilov và các đối tác của ông sáng lập công ty sản xuất nước trái cây riêng có tên OAO Nidan Juices sau này đã bán lại cho Coca-Cola. Ông Shilov cho biết ông nhận được 250 triệu USD từ thương vụ này, nhờ số tiền đó ông mua cổ phần tại European Medical Center vào năm 2008. Kể từ đó, công ty này, với khách hàng chủ yếu là nhân viên của các đại sứ quán nước ngoài và vận động viên chuyên nghiệp, ghi nhận doanh thu tăng hơn 10 lần lên 241 triệu euro (285 triệu USD) vào năm ngoái. Trong năm 2012, công ty cổ phần tư nhân Baring Vostok Capital đã mua 28% cổ phần của EMC với giá 100 triệu USD trước khi bán lại.

Theo Bloomberg Billionaires Index, hiện giá trị tài sản ròng của Igor Shilov là 1 tỷ USD. Công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho giới nhà giàu ở Nga của ông, United Medical Group, được định giá 1,1 tỷ USD trong phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Sau IPO, ông Shilov, 58 tuổi, sở hữu khoảng 55% cổ phần của United Medical Group, hiện hoạt động dưới thương hiệu European Medical Center (EMC).

Trong thông báo về đợt IPO vào tháng trước, United Medical Group cho biết tỷ phú Roman Abramovich, người sở hữu Câu lạc bộ Bóng đá Chelsea của Anh, đang nắm giữ khoảng 6,9% cổ phần của công ty và dự kiến sẽ bán số cổ phần này trong ngày IPO.

Nói về con đường khởi nghiệp của mình, ông Shilov trả lời qua email: “Ban đầu tôi khởi nghiệp thuần túy xuất phát từ lý do cá nhân, mẹ tôi bị ung thư và tôi nhận ra rằng thực sự quá khó để có dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tại Nga”.

Shilov cho rằng y tế dự phòng và phục hồi chức năng là những lĩnh vực tăng trưởng quan trọng sau khi đại dịch,     từ đó thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhiều người. Nhà giàu Nga thích lựa chọn các dịch vụ khám bệnh và chăm sóc sức khỏe của European Medical Center hơn các phòng khám của nước ngoài, đặc biệt là sau khi lệnh giãn cách xã hội do COVID-19 được dỡ bỏ.

Tỷ phú Shilov rất tự tin về tương lai của công ty, ông mong muốn ngành y tế của Nga sẽ phát triển hơn nữa. Khi được hỏi cảm giác trở thành tỷ phú, ông nói rằng điều này còn khiến ông hạnh phúc hơn nhiều so với việc kiếm được một triệu USD đầu tiên trong đời. "Đó chỉ là thước đo hiệu suất năng lực của mình với tư cách là một doanh nhân", ông nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú ngành chăm sóc sức khỏe tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714177144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714177144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10