Sam Bankman-Fried tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi

Diendandoanhnghiep.vn Sam Bankman-Fried có tài sản trị giá 8,7 tỷ USD. Anh là người giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi không sở hữu tài sản thừa kế mà đã xây dựng tài sản của mình từ thế giới tiền điện tử.

Chân dung Sam Bankman-Fried.

Chân dung Sam Bankman-Fried.

Sống tối giản

Sam Bankman-Fried có tài sản trị giá 8,7 tỷ USD, theo Forbes. Nhưng con số đó có thể "lớn hơn rất nhiều" tùy thuộc vào kết quả của một vòng gọi vốn sẽ làm tăng mạnh định giá của FTX, sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử có trụ sở tại Hồng Kông do anh thành lập vào năm 2019.

Bất chấp sự giàu có, tỷ phú trẻ này vẫn sống như bao thế hệ thiên niên kỷ (Gen Y): Anh thề với chế độ ăn thuần chay của mình, ở chung một căn hộ với bạn cùng phòng, mặc áo phông và quần đùi đi làm và đảm bảo mỗi phòng trong văn phòng của anh ở khu thương mại trung tâm của Hồng Kông đều có những chiếc ghế có thể để ngủ.

Sam Bankman-Fried tự mô tả mình là một người nghiện công việc với kỷ luật bản thân nghiêm ngặt. Anh dành hầu hết các đêm ở văn phòng và chỉ trở về nhà khi các nhân viên đã "chán ngấy sự hiện diện của tôi", anh nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Sam hầu như không bao giờ uống rượu hoặc đi nghỉ, bởi vì "giống như một phần mềm nhàn rỗi, bộ não của bạn hoạt động kém hiệu quả hơn sau một thời gian dài nghỉ ngơi”, Sam cho biết.

Sinh ra với cha mẹ là giáo sư Trường Luật Stanford, Sam Bankman-Fried tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts với chuyên ngành vật lý và ban đầu muốn theo đuổi sự nghiệp học thuật.

Nhưng sau đó, phong trào "lòng vị tha hiệu quả" - một triết lý từ thiện khuyến khích mọi người tối đa hóa tác động của các khoản đóng góp bằng việc sử dụng dữ liệu - đã thúc đẩy anh làm việc trong lĩnh vực tài chính nhằm kiếm tiền nhanh chóng và sau đó cho các tổ chức từ thiện. Hiện FTX cam kết quyên góp 1% doanh thu của mình, cho đến nay đã quyên góp 10 triệu USD cho các tổ chức từ thiện bao gồm Open AI, một phòng nghiên cứu hoạt động để đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích cho nhân loại và Liên đoàn Nhân đạo, tìm cách chấm dứt việc lạm dụng động vật được nuôi để làm thực phẩm.

Trong thời gian ba năm làm giao dịch viên tại Jane Street, một công ty kinh doanh định lượng ở Phố Wall, anh đã xây dựng các mô hình để định lượng lợi nhuận của các khoản đóng góp của mình. Vào năm 2017, anh ấy đã rời bỏ công việc của mình để bắt đầu giao dịch tiền điện tử Alameda Research sau khi nhìn thấy cơ hội trong thị trường tiền tệ kỹ thuật số non trẻ.

"Tôi không biết bất cứ điều gì về tiền điện tử khi tôi lần đầu tiên tham gia. Tôi hầu như không biết Blockchain là gì", anh ấy nói.

Hai năm sau, anh ấy thành lập sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX với các đồng nghiệp Alameda của mình vì anh thất vọng với các sàn giao dịch "chất lượng kém" đang tồn tại trên thị trường. Việc điều hành một công ty thương mại và một sàn giao dịch đồng thời sẽ bị cấm ở hầu hết các thị trường chứng khoán truyền thống.

"Về cơ bản tôi chỉ thấy rất nhiều bằng chứng cho thấy có khả năng giao dịch thực sự tốt trong tiền điện tử, một hệ sinh thái thực sự mới, rất nhiều nhu cầu của khách hàng, sự biến động lớn và không đủ các tổ chức cơ sở hạ tầng để hỗ trợ vì nó đã phát triển quá nhanh", Sam cho biết.

Khi bước chân vào giao dịch tiền điện tử, anh ấy đã phát hiện ra “KimChi Premium”, một cơ hội kinh doanh chênh lệch giá do nhu cầu Bitcoin khổng lồ của Hàn Quốc. Vào khoảng thời gian đỉnh cao, Bitcoin ở Hàn Quốc đắt hơn 50% so với ở Mỹ, mang lại lợi nhuận cao, rủi ro thấp cho các nhà giao dịch tiền điện tử. Anh cũng tìm kiếm các cơ hội tương tự ở các thị trường khác, bao gồm cả Nhật Bản, mặc dù mức chênh lệch thu hẹp hơn.

Khởi đầu với FTX

Vai trò trong khu vực của Bankman-Fried bắt đầu vào cuối năm 2018 khi anh chuyển đến Hồng Kông để bắt đầu FTX, tuân theo các quy định khắt khe hơn ở Mỹ vốn cấm nhiều sản phẩm tiền điện tử.

Sam Bankman-Fried đã khởi nghiệp thuận lợi với

Sam Bankman-Fried đã khởi nghiệp thuận lợi với Alameda Research và sàn giao dịch FTX.

Dựa trên sự bùng nổ tiền điện tử, FTX đã ghi được khối lượng giao dịch hơn 400 tỷ USDvào tháng 4, đánh dấu mức tăng gấp hai mươi lần so với cùng kỳ năm ngoái và đưa nền tảng hai năm tuổi trở thành một trong những sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số hàng đầu trên toàn cầu.

Không giống như các nền tảng giao dịch tiền điện tử định hướng cho người mới bắt đầu như Coinbase, FTX được biết đến với các sản phẩm phái sinh phức tạp, tương tự như các sản phẩm được bán bởi các ngân hàng đầu tư, bao gồm hợp đồng tương lai, quyền chọn, chỉ số biến động và token đòn bẩy. Theo Bankman-Fried, những sản phẩm như vậy cho phép các nhà giao dịch có mức độ tương tác cao và được tài trợ tốt, sử dụng các loại tiền tệ kỹ thuật số ngắn hạn và kiếm lợi nhuận từ việc di chuyển trên thị trường.

Bankman-Fried cho biết định giá của FTX sẽ tăng lên 20 tỷ USD sau khi kết thúc vòng gọi vốn mới nhất nhưng giá trị thực sẽ đến từ quan hệ đối tác với các ngân hàng truyền thống và các nhà quản lý quỹ.

Nó cũng cung cấp cái gọi là cổ phiếu được mã hóa: mã thông báo kỹ thuật số theo dõi giá cổ phiếu của các công ty ngoài đời thực như Tesla và GameStop, để mọi người có thể giao dịch cổ phiếu liên tục về mặt kỹ thuật. Một sản phẩm kỳ lạ khác của FTX được gọi là hợp đồng tiền IPO, qua đó các nhà giao dịch bên ngoài Mỹ có thể đặt cược vào định giá của các công ty sắp niêm yết.

Bankman-Fried nói: “Nó chắc chắn có một tỷ lệ không cân xứng giữa các nhà giao dịch lớn. Tôi nghĩ rằng có thể hơn một nửa khối lượng đến từ những người đang giao dịch hàng chục -hàng triệu USD mỗi ngày".

Không phải tất cả các sản phẩm của FTX đều nhất thiết phải liên quan đến tiền điện tử. Ví dụ, nó điều hành một thị trường dự đoán được giao dịch, nơi mọi người có thể đặt cược vào các kịch bản như liệu Thế vận hội Tokyo có được tổ chức hay không hay Donald Trump sẽ tái đắc cử tổng thống vào năm 2024.

Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với tiền kỹ thuật số tăng vọt cũng đã thúc đẩy định giá của FTX, mà một năm trước là 1 tỷ đô la. Theo Bankman-Fried, nó sẽ tăng lên 20 tỷ USD khi hoàn thành vòng tài trợ sắp tới, sẽ huy động được "hàng trăm triệu" chủ yếu từ các tổ chức, Bankman-Fried cho biết thêm chi tiết sẽ được công bố trong những tuần tới.

Tuy nhiên, tiền chỉ là thứ yếu, theo Bankman-Fried. "Điều lớn nhất không phải là bản thân các quỹ",  anh nói, "điều lớn nhất là quan hệ đối tác" với các công ty trong lĩnh vực tài chính truyền thống như ngân hàng và các nhà quản lý quỹ. FTX hy vọng sẽ phục vụ các tổ chức như vậy như đối tác khi họ bắt đầu xây dựng nền tảng giao dịch tiền điện tử của riêng mình.

Binance hiện là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới theo khối lượng giao dịch và là đối tác chiến lược của FTX.

Theo Bankman-Fried, bản thân FTX đủ sinh lợi để tài trợ cho sự tăng trưởng của riêng mình. Anh cũng cho biết sàn giao dịch này kiếm được trung bình khoảng hai điểm cơ bản cho mỗi giao dịch, có nghĩa là nó có thể kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu hàng năm.

Với nguồn vốn mới, FTX cũng đang hướng đến các thương vụ M&A để nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư bán lẻ và xin giấy phép ở các quốc gia khác. Vào tháng 8 năm ngoái, FTX đã mua lại Blockfolio ứng dụng giao dịch tiền điện tử tập trung vào người tiêu dùng với giá 150 triệu USD.

Sàn giao dịch tiền điện tử cũng đang chi lớn để xây dựng nhận thức về thương hiệu ở Mỹ, mặc dù nhiều sản phẩm phái sinh của nó không có sẵn cho công dân Mỹ do các quy định.

Bản thân Bankman-Fried đã thu hút sự chú ý của công chúng khi quyên góp hơn 5 triệu USD cho một nhóm ủng hộ chiến dịch của Joe Biden, biến người mới tham gia chi tiêu chính trị trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Tổng thống Mỹ.

Những rủi ro hiện hữu

Như sự giám sát của cơ quan quản lý cho thấy, có rất nhiều lo ngại rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để chuyển tiền vào các hoạt động bất chính hơn - chưa kể đến lượng khí thải carbon khổng lồ liên quan đến việc "khai thác" các tài sản tiền điện tử như bitcoin. Khi được hỏi liệu một số vấn đề này có mâu thuẫn với lý tưởng từ thiện của anh ấy hay không, Bankman-Fried cho biết những vấn đề đó sẽ được khắc phục với sự tuân thủ và công nghệ phù hợp.

Anh nói: “Tôi không thấy những vấn đề này trong dài hạn". 

Việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia vào năm ngoái đã khiến nhiều công ty đa quốc gia phải suy nghĩ lại về cam kết của họ đối với lãnh thổ Trung Quốc.

Nhưng mối quan tâm ngắn hạn lớn hơn đối với Bankman-Fried là mong muốn của chính trung tâm tài chính về việc giám sát quy định nhiều hơn đối với ngành công nghiệp tiền điện tử non trẻ. Hồng Kông sẽ đưa ra một dự luật trong năm lập pháp tới để yêu cầu tất cả các sàn giao dịch hoạt động trong thành phố phải được cấp phép. Nó đã gợi ý rằng chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp có giá trị ròng cao mới được phép giao dịch tiền điện tử. Bankman-Fried đã nói rõ rằng nếu lệnh cấm của thành phố đối với các nhà đầu tư bán lẻ cũng áp dụng cho công dân của các khu vực pháp lý khác, FTX sẽ rời Hồng Kông đến một nơi khác.

Động thái thắt chặt quy định của Hồng Kông diễn ra khi các quốc gia châu Á khác đang vật lộn với phản ứng của họ đối với sự điên cuồng của tiền điện tử.

Tháng trước, Hàn Quốc đã giới thiệu một dự luật cho phép các cơ quan quản lý tài chính có quyền phê duyệt tiền mã hóa, cấp cho các cơ quan chức năng đòn bẩy lớn hơn để chống lại các sơ suất thị trường như thao túng giá của các sàn giao dịch. Các nhà chức trách ở Hàn Quốc đã tịch thu tài sản tiền điện tử từ hàng nghìn cá nhân trong một cuộc điều tra trốn thuế. Singapore và Nhật Bản đã thiết lập các chế độ cấp phép trao đổi nhưng không hạn chế hoạt động kinh doanh bán lẻ.

Trung Quốc cũng đang ngày càng lo ngại về ngành công nghiệp tiền điện tử đang gây tiêu hao điện, chính quyền đã đóng cửa 26 “trại khai thác” Bitcoin ở tỉnh Tứ Xuyên. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn siết chặt giao dịch tiền điện tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sam Bankman-Fried tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713902600 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713902600 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10