Coupang được ví như trang thương mại điện tử Amazon của Hàn Quốc. Sắp tới dự kiến sẽ huy động được khoảng 3,6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu tại New York.
CEO Bom Kim sinh ra ở Hàn Quốc nhưng mang cả dòng máu Mỹ, phần lớn những năm đầu đời ông Kim theo học trường nội trú ở Massachusetts trước khi gia nhập Harvard. Ông từng ở lại Bay State, làm việc tại Tập đoàn Tư vấn Boston, trước khi thành lập tạp chí của riêng mình, một ấn phẩm không chính thức của cựu sinh viên Harvard có tên 02138 – mã zip của Cambridge. Tạp chí nổi trên mặt nước trong hai năm, thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media một thời gian trước khi đóng cửa vào năm 2008.
Đối với nhiều doanh nhân, chương trình thạc sĩ MBA danh tiếng của Harvard (Mỹ) là một bước đệm quan trọng trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ của chính mình. Tuy nhiên Bom Kim chỉ 6 tháng tham gia chương trình MBA đã quyết định nghỉ học để theo đuổi dự án của riêng mình. Trong một lần phát biểu với CNBC, Bom Kim từng chia sẻ, tôi luôn tin vào một điều từ khi còn học cấp ba rằng mình chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để thực sự tạo ra thứ gì đó có tầm ảnh hưởng.
Trang thương mại điện tử Coupang bắt đầu hoạt động từ năm 2010 bởi nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Bom Kim. Ông này từng bỏ ngang khi đang theo học trường kinh doanh Harvard để thực hiện các dự án kinh doanh riêng của mình. Chiến lược mà Bom Kim áp dụng tại thị trường nội địa là giảm giá, tăng tốc độ giao hàng, trong đó bao gồm cả dịch vụ giao hàng trong ngày. Ngoài mảng giao đồ ăn, Coupang còn cung cấp cả dịch vụ phát video trực tuyến. Hiện Coupang đã có hơn 5.000 tài xế giao nhận hàng, được gọi là Coupangmen, cung cấp 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24h cho khách. Dịch vụ Dawn Delivery mới ra mắt của hãng đáp ứng giao hàng trước 7h sáng cho các đơn đặt hàng vào đêm hôm trước.
Từ khi thành lập cho đến khi trở thành một tập đoàn lớn mạnh, Coupang đã trải qua nhiều thay đổi. Trong 3 năm đầu, ông Kim cho biết công ty đã vượt qua doanh số 1 tỉ USD và trên đà chào bán công khai. Nhưng vào phút chót của cuộc chào bán, Bon Kim rút lại thoả thuận, thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Bon Kim tin bản thân có thể xây dựng công ty tốt hơn nữa.
Chính vì vậy CEO Bon Kim quyết định xây dựng Coupang như một nền tảng mua sắm, được thiết kế để quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ khâu đặt sản phẩm đến giao hàng. Coupang có đội ngũ xe tải riêng, hơn 10.000 nhân viên trong đó có 4.000 lái xe. Dù đầu tư về công nghệ, ông Kim vẫn tập trung phát triển các dịch vụ khác cho khách hàng.
CEO Bon Kim khẳng định rằng đáp nếu ứng được nhu cầu hàng ngày của khách hàng là tiêu chí giúp Coupang đứng vững trên thị trường cạnh tranh cực kỳ lớn như Hàn Quốc, trở thành nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích của người tiêu dùng.
Hàn Quốc là đô thị có mật độ dân số cao, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, là điều kiện để chúng tôi phát triển khách hàng và sẽ mở rộng ra nhiều khu vực trong thời gian tới, đặc biệt là ở Châu Á”, CEO Bon Kim cho biết. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư ở Châu Á với nền tảng công nghệ cao phát triển, dân số 51 triệu người, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ bảy trên thế giới, giá trị thị trường lên đến 56 tỉ USD, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Nhật Bản và Anh trong những năm tới.
Theo báo cáo của Forbes, tính đến tháng 11/2018, Công ty Coupang nhận 3,6 tỉ USD vốn đầu tư từ các tên tuổi lớn bao gồm SoftBank, Sequoia Capital và BlackRock. Điều đó giúp giá trị của doanh nghiệp được nâng lên mức 9 tỉ USD, trở thành công ty khởi nghiệp kỳ lân của Hàn Quốc. Doanh số công ty hiện vượt 10 tỉ USD. Ông Kim Bom cũng trở thành biểu tượng tỉ phú của Hàn Quốc nhờ những thành công của doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm