CEO CISCO Lương Thị Lệ Thủy: Tham vọng dẫn đầu lĩnh vực bảo mật

LƯU VÂN thực hiện 20/10/2023 08:00

Cisco vui mừng và tự hào khi nhìn thấy sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Việt Nam đã có tên trên bản đồ CNTT thế giới, là một trong những nước mạnh trong khu vực.

>>> Cisco nâng tầm phương thức làm việc kết hợp AI trong Webex

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, thành tựu mang tính “di sản” của Cisco chính là việc xây dựng được cơ sở hạ tầng cốt lõi của Internet. Chính điều này đã giúp Cisco có được vị thế tốt nhất để trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo mật đáng tin cậy nhất. Cisco đang tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để trở thành một trong những công ty cung cấp nền tảng an ninh bảo mật hàng đầu cho toàn cầu.

bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia

Chị Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia

LẤY CON NGƯỜI LÀM TRUNG TÂM

- Tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng chị lại "chuyển hướng" sang lĩnh vực công nghệ. Cơ duyên nào đã đưa chị đến ngành này?

Ngay khi tốt nghiệp, tôi có cơ hội làm việc tại một công ty đa quốc gia và may mắn là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam được trải nghiệm Internet và những điều kỳ diệu tưởng như chỉ có thể thấy trong chuyện cổ tích mà công nghệ đã mang đến cho thế giới chúng ta. Từ say mê, tôi đã trở nên đam mê khám phá “cái thứ kỳ diệu này”. Tôi thật may mắn khi yêu công nghệ mà lại được bén duyên với Cisco - “gã khổng lồ về công nghệ”.

Tôi cảm thấy ngày càng tự hào hơn nữa khi biết rằng Cisco chính là người đưa thiết bị router đầu tiên đến Việt Nam, giúp đất nước chúng ta xây dựng hệ thống Internet backbone và có những đóng góp vô cùng quan trọng cho sự phát triển ngành CNTT của Việt Nam, góp phần thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn cho gần 100 triệu người dân nước Việt.

- Áp lực lớn nhất mà chị phải đối mặt trong vai trò CEO những năm qua là gì?

Năm 2015, tôi được các lãnh đạo Cisco giao trọng trách điều hành Cisco Vietnam. Tại thời điểm đó, có bao nhiêu người tin rằng Cisco Vietnam sẽ có 1 nữ Tổng Giám đốc. Vì điều này chưa từng là tiền lệ trong khu vực cũng như đặc biệt tại Việt Nam. Và, tôi đã được vinh dự trở thành nữ Tổng Giám đốc đầu tiên tại Việt Nam.

Tôi vẫn luôn chia sẻ với tất cả mọi người rằng tôi là người phụ nữ may mắn nhất, hạnh phúc nhất, vì đã được lãnh đạo Cisco trao cơ hội, được sự tin yêu của các đối tác, khách hàng, và đặc biệt là sự ủng hộ bằng cả trái tim cháy hết mình của đồng đội để đưa Cisco Vietnam phát triển mạnh mẽ và kiên cường như ngày hôm nay. Có thể nói, Cisco chính là nơi đã giúp tôi phát triển và trở thành phiên bản đẹp nhất, phiên bản thành công nhất của mình.

Với vai trò là một CEO, áp lực lớn nhất nhưng nó cũng chính là niềm đam mê lớn nhất của tôi đó là xây dựng một đội ngũ Cisco Vietnam hùng mạnh, cùng tôi nhanh chóng đưa những phát minh công nghệ tiên tiến nhất, những giải pháp tối ưu nhất với những giá trị thực thụ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua mọi thách thức, kiên cường trong mọi hoàn cảnh và phát triển mạnh mẽ. Đó là một trong những mục tiêu lớn nhất của chúng tôi.

- Cisco được biết đến là “môi trường làm việc trong mơ” khi được đánh giá là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 năm liên tiếp. Theo chị, điều gì tạo nên sự thành công của Cisco trong việc hình thành môi trường làm việc tuyệt vời?

Mới đây, trong sự kiện Cisco Impact, một sự kiện lớn của Cisco toàn cầu tại Las Vegas (Mỹ), chúng tôi vô cùng tự hào khi tên của Cisco Vietnam được xướng lên trước hàng trăm nước trên thế giới – Việt Nam, chúng tôi đã 2 năm liên tiếp dành được giải nhất “Nơi Làm Việc Tuyệt Vời Nhất” tại thị trường Việt Nam. 

chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm. Chúng tôi luôn đề cao giá trị của tất cả nhân viên

Cisco luôn lấy con người làm trung tâm, đề cao giá trị của tất cả nhân viên

Rất nhiều người hỏi tôi, có phải là vì Cisco là một gã công nghệ khổng lồ và có rất nhiều chính sách tốt cho nhân viên không? Đúng là vậy nhưng đó vẫn chưa phải là bí quyết then chốt của chúng tôi (secret recipe). Mà chính môi trường và văn hoá ý thức (conscious culture) chúng tôi đã cùng nhau xây dựng trong nhiều năm qua, đã giúp Cisco trở thành “môi trường làm việc trong mơ” với nét độc đáo (unique) như hôm nay. 

Tại Cisco, chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm. Chúng tôi luôn đề cao giá trị của tất cả nhân viên. Chúng tôi luôn cảm thấy mình được tôn trọng, được quan tâm, được thoả sức sáng tạo, được có cơ hội để phát triển thành phiên bản đẹp nhất của chính mình, để được cháy hết mình và cống hiến. 

Trong đại dịch Covid vừa qua, khi tất cả chúng ta phải trải qua những thời khắc khó khăn nhất, chúng tôi thật sự cảm nhận được và trân quí văn hoá tuyệt vời và vô cùng nhân văn của Cisco. Đều mà tôi hạnh phúc nhất, tự hào nhất đó là “Cisco Vietnam #1 GPTW” không chỉ là 1 giải thưởng từ tổ chức GPTW toàn cầu dành cho Cisco Vietnam, mà nó còn là một cảm nhận thật thụ trong trái tim của mỗi chúng tôi. Cisco luôn ở trong trái tim của mỗi chúng tôi. Cisco là nơi chúng tôi thật sự thuộc về, để phát triển và cống hiến.

DỊCH VỤ KHÁC BIỆT CHO KHÁCH HÀNG

Dấu ấn thành công của cá nhân chị và Cisco có thể khắc hoạ rõ nét bằng những con số như thế nào thưa chị?

Trong gần 25 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Vietnam, Cisco đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen của chính phủ về những đóng góp quan trọng cho sự phát triển ngành CNTT tại Việt Nam. Chúng tôi vinh dự và tự hào khi 2 năm liên tiếp dành được giải Nhất “Great Place to Work” do tổ chức quốc tế GPTW trao tặng cho Cisco Vietnam. Chúng tôi đã trở thành một điểm sáng trong khu vực.

Vừa qua, chúng tôi cũng đã thành công đưa được chương trình đầu tư CDA (Country Digital Acceleration) về cho Việt Nam – đây là chương trình quỹ đầu tư của Cisco toàn cầu, với mục tiêu mang những phát minh công nghệ tiên tiến nhất, những kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu thế giới, giúp chính phủ Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số, giúp ngành CNTT Việt Nam nâng tầm cao mới, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của đất nước.

- Không ít người cho rằng, thành công mà chị đạt được nhờ sự tín nhiệm, tin yêu của đối tác, khách hàng và những nỗ lực bền bỉ của cả một tập thể. Đến bây giờ nhìn lại hành trình của mình, điều gì khiến chị tự hào nhất?

Có thể nói rằng tôi đã có 1 hành trình tuyệt vời cùng Cisco. Người ta nói “lãnh đạo thường cô đơn”… nhưng ở Cisco, tôi không những chưa bao giờ cảm thấy mình bị cô đơn và lẻ loi, mà tôi còn luôn thấy xung quanh tôi là đồng đội, những người cùng chí hướng, luôn ở bên tôi ngay cả những lúc khó khăn nhất, luôn cùng tôi cháy hết mình cho mục tiêu mà chúng tôi cùng hướng tới. Đó là niềm tự hào và hạnh phúc mà bất kỳ lãnh đạo nào cũng đều mong ước có được.

- Hiện tại trên thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty công nghệ. Thế mạnh của Cisco là gì? Điều gì là giá trị khác biệt mà Cisco mang lại cho khách hàng và đối tác của mình?

Chúng tôi đã mang lại những sáng tạo và đổi mới được khách hàng đánh giá rất cao, đã tạo dựng được lòng tin vững chắc ở khách hàng, và đã hiện diện trên toàn cầu. Đây chính là thế mạnh của Cisco. Trong bốn thập kỷ qua, thương hiệu Cisco đã trở nên đồng nghĩa với việc mang lại những kết quả giá trị trên quy mô lớn cho khách hàng và đối tác. Cisco là công ty dẫn đầu toàn cầu về mạng và là một trong ba nhà cung cấp giải pháp an ninh bảo mật hàng đầu dựa trên tiêu chí về doanh thu. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp tích hợp, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) trong các sản phẩm của công ty.

Độ tin cậy, tính minh bạch và trách nhiệm là những yếu tố giúp chúng tôi trở thành một đối tác đáng tin cậy. Ví dụ, chúng tôi thiết kế, xây dựng, vận hành và làm việc luôn dựa trên nguyên tắc bảo mật, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. Cisco cũng đang nỗ lực giảm thiểu tác động lên môi trường với mục tiêu đạt mức thải ròng (net-zero emissions) bằng 0 trong chuỗi giá trị của mình vào năm 2040.

Chúng tôi có một mạng lưới đối tác và khách hàng rộng khắp, vô song. Cisco không chỉ là nhà cung cấp mà còn là đối tác chiến lược của khách hàng. Hệ sinh thái đối tác tin cậy trên toàn cầu của Cisco giúp chúng tôi mang những sản phẩm có khả năng đa dạng và dịch vụ khác biệt cho khách hàng của Cisco.

- Tham vọng lớn nhất Cisco đặt ra là gì? Chị có thể bật mí kế hoạch của Cisco trong giai đoạn tới?

Tham vọng lớn nhất của chúng tôi là tiếp tục phát triển và vận dụng mối quan hệ đối tác công-tư để mang những sáng tạo công nghệ và chuyên môn của chúng tôi đến với các tổ chức Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số. Chúng tôi thực hiện điều này qua nhiều cách. 

Hiện nay, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình tập trung cung cấp phần mềm và dịch vụ. Với cách tiếp cận nền tảng của mình, Cisco đang đơn giản hóa triệt để cách thức cung cấp, quản lý cũng như tối ưu hóa công nghệ của mình, tập trung vào việc mang lại giá trị và những kết quả kinh doanh lớn cho khách hàng. 

AI không phải là điều mới mẻ đối với chúng ta. Thực tế là Cisco đã ứng dụng AI rộng rãi trong các sản phẩm giải pháp của mình để phân tích và phân loại dữ liệu, mang lại nhiều kết quả cho khách hàng, bao gồm việc tự động hóa, giảm nhiễu hình ảnh, âm thanh trong nền tảng hội họp cộng tác Webex cũng như đánh giá những lỗ hổng trong an ninh bảo mật. Chúng tôi không ngừng đổi mới trong lĩnh vực AI và ML vì chúng tôi tin rằng các công nghệ này sẽ cho phép các doanh nghiệp chuyển mình nhanh chóng. 

Kế thừa thành tựu mang tính “di sản” về việc xây dựng được cơ sở hạ tầng cốt lõi của Internet, cùng với vị thế một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo mật đáng tin cậy nhất, Cisco sẽ tiếp tục hành trình tham vọng trở thành một trong những công ty cung cấp nền tảng an ninh bảo mật hàng đầu cho toàn cầu.

- Vâng! Xin cảm ơn chị.

Có thể bạn quan tâm

  • Khám phá những công nghệ hiện đại nhất tại hệ thống kho cảng LNG “đỉnh” của Việt Nam

    Khám phá những công nghệ hiện đại nhất tại hệ thống kho cảng LNG “đỉnh” của Việt Nam

    14:19, 19/10/2023

  • Kinh doanh vận tải thời công nghệ số

    Kinh doanh vận tải thời công nghệ số

    10:00, 17/10/2023

  • Doanh nghiệp Singapore đầu tư dự án công nghệ tại Hải Dương

    Doanh nghiệp Singapore đầu tư dự án công nghệ tại Hải Dương

    00:30, 17/10/2023

  • Đổi mới công nghệ ở vùng Đông Nam Bộ - Bài 2: Nguyên nhân hạn chế và các giải pháp

    Đổi mới công nghệ ở vùng Đông Nam Bộ - Bài 2: Nguyên nhân hạn chế và các giải pháp

    04:20, 16/10/2023

  • Hải Dương: Cú hích để công nghiệp công nghệ cao phát triển

    Hải Dương: Cú hích để công nghiệp công nghệ cao phát triển

    03:25, 16/10/2023

  • Khoa học và công nghệ (Thái Nguyên): Thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững

    Khoa học và công nghệ (Thái Nguyên): Thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững

    15:16, 15/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
CEO CISCO Lương Thị Lệ Thủy: Tham vọng dẫn đầu lĩnh vực bảo mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO