CEO là gì? Tố chất để trở thành CEO chuyên nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn CEO được hiểu là Giám đốc điều hành, người giữ chức vị điều hành cao nhất trong doanh nghiệp, công ty, có trách nhiệm quản lý, người đại diện cho công ty về mặt pháp luật.

Việt Nam được coi là mảnh đất màu mỡ cho các startup lập nghiệp và mục tiêu trở thành một CEO chuyên nghiệp. Nhưng liệu bạn đã hiễu rõ CEO là gì và những tố chất hội tụ của một người CEO giỏi là gì? 

CEO được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Chief Executive Officer. Theo nhiều người Việt hiểu hiện này thì CEO được hiểu là Tổng Giám đốc, Tổng Giám đốc điều hành, Giám đốc điều hành. Nhưng phổ biến hơn cả CEO được hiểu là Giám đốc điều hành, người giữ chức vị điều hành cao nhất trong doanh nghiệp, công ty, có trách nhiệm quản lý, người đại diện cho công ty về mặt pháp luật. 

Với chức vụ cao như vậy nên trong công ty CEO phải là người am hiểu, nắm vững kiến thức của nhiều lĩnh vực như kế toán, luật doanh nghiệp, thuế, tài chính… để có thể quản lý hoạt động của doanh nghiệp từ hoạch định, tổ chức, kiểm soát và đánh giá chiến lược, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm mới, quản lý nhân sự tài chính để doanh nghiệp được vận hành hiệu quả, đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Tố chất ở một nhà CEO giỏi

CEO là một chức mà ai cũng có thể được bổ nhiệm, tuy nhiên để trở thành một nhà CEO giỏi, chuyên nghiệp thì không phải lễ dễ dàng. Bởi chức vụ này đòi hỏi nhà quản lý ngoài tố chất bẩm sinh, năng khiếu còn phải có kiến thức, chuyên môn, được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, biết vận dụng những lý thuyết cơ bản đưa vào thực tế doanh nghiệp. Vậy điều kiện, tố chất nào để bạn vươn lên trở thành một Pro CEO?

Năng khiếu bẩm sinh từ sự nhanh nhạy, thông minh, có đầu óc tư duy chiến lược, khả năng quyết đoán, mạnh mẽ, thần thái của một người chỉ huy, lãnh đạo, đi trước đón đầu các xu hướng mới, nắm bắt được cơ hội, thách thức để doanh nghiệp có những bước tiến vượt trội.

Có nền tảng kiến thức quản trị học, nền móng xây dựng vững chắc cho lĩnh vực này. Luôn cập nhật các thông tin mới, tìm hiểu, đào sâu, nghiên cứu để trau dồi thêm kiến thức bởi biển học là vô biên, thị trường, xu hướng, kiến thức luôn thay đổi từng ngày.

Không phải tự nhiên mà bạn sẽ trở thành CEO ngay lập tức khi vừa mới ra trường hay mới đi làm mà cần phải có kinh nghiệm, sự trải nghiệm với đời, thực tế. Tiếp xúc với càng nhiều người, lĩnh vực, môi trường khác nhau sẽ càng giúp ích cho công việc sau này mình. Bởi nhà điều hành phải có cả kinh nghiệm và vốn sống, kỹ năng sống sâu sắc.

CEO là gì Với trách nhiệm cao cả, chịu trách nhiệm chính trong tổ chức, công ty nên nhà quản trị cần có sức khỏe dẻo dai, chịu được áp lực cao, có “một cái đầu lạnh và một trái tim nóng” để vượt qua những thách thức, khó khăn trên thương trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO là gì? Tố chất để trở thành CEO chuyên nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10