8X Thanh Hóa khởi nghiệp thành công sảm phẩm của quê hương

Diendandoanhnghiep.vn Giám đốc Lê Anh- CEO Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia, chàng trai 8X đưa thành công thương hiệu mắm quê hương Thanh Hóa chinh phục thị trường quốc tế.

Bỏ nghề kỹ sư về làm mắm

Linh hồn của hương vị nước mắm và mắm truyền thống Lê Gia và chuỗi cung ứng ra thị trượng nội địa và quốc tế chính là CEO Lê Anh- Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia. Anh sinh năm 1985, tại làng nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) với tình yêu, niềm đam mê nâng tầm nước mắm truyền thống, năm 2012, chàng trai trẻ Lê Anh đã từ bỏ công việc kỹ sư xây dựng ở một công ty nước ngoài để trở về quê hương kế nghiệp truyền thống của gia đình.

CEO Lê Anh- Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia, anh sinh năm 1985

CEO Lê Anh, nhớ lại khoảng thời gian đã trải qua những thời điểm lao đao, khốn khó vì những khó khăn chồng chất tưởng chừng không thể đứng vững.

Anh chia sẻ: "Khi mới trở về bắt đầu xây dựng lại, với tôi đó là một số 0 tròn trĩnh. Thứ duy nhất tôi có đó là niềm đam mê và tình yêu với mắm truyền thống. Nhìn lại lúc đó mới thấy mình quá liều. Chỉ nghĩ thích là làm thôi, vì nếu phân tích thị trường và chuẩn bị các bước bài bản để gây dựng lại thương hiệu quê hương – với nước mắm truyền thống thì chắc không ai dám làm, bởi vì đặc thù ngành mắm truyền thống vô cùng gian khó, sản xuất vất vả, thời gian sản xuất ít nhất từ 1,5-2 năm mới có sản phẩm. Bên cạnh đó vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn, vòng quay tài chính không tối ưu… và hơn hết là việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong hoàn cảnh nước mắm công nghiệp chiếm phần lớn thị phần và thị phần ít ỏi còn lại của nước mắm truyền thống thì có rất nhiều tên tuổi lâu năm”.

fbf

Lê Anh đang kiểm tra vị mắm trước khi đạt để đóng chai xuất bán ra thị trường

Tuy nhiên, bằng nghị lực, khát vọng của tuổi trẻ, cùng với sự kiên trì theo đuổi đưa các sản phẩm từ mắm theo phương pháp truyền thống, nguyên bản như nước mắm truyền thống vốn có từ xa xưa của cha ông, Lê Anh đã từng bước vượt qua các khó khăn, thất bại… Nhờ đó, đến nay, Lê Anh đã có một cơ ngơi bề thế với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín, có năng lực sản xuất và phân phối năm 2019 đạt 500.000 lít nước mắm và 200 tấn mắm tôm, mắm tép/năm.

djdk

Công ty Lê Anh đang tạo công ăn việc làm chính thức cho gần 20 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng

Năm 2020 Công ty dự tính đạt 650.000 lít nước nắm và 260 tấn mắm tôm, mắm tép, doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Không chỉ làm nước mắm, Lê Anh còn phát triển các sản phẩm từ mắm gồm mắm nêm, mắm ruốc, mắm kho quẹt, mắm tôm, mắm tép… làm gia vị chế biến nhiều món ăn của các vùng miền khác nhau trong cả nước.

Hiện, Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia của chàng trai 8X Lê Anh đang tạo công ăn việc làm chính thức cho gần 20 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng và hơn 30 lao động thời vụ.

cvc

Chị Lê Thị Xuyên, công nhân trong nhà mắm đang kiểm tra mắm

Trao đổi với chị Lê Thị Xuyên, công nhân tại xưởng sản xuất cho biết: Mình làm ở đây đã 4 năm, mọi quyền lợi của người lao động rất được ông chủ quan tâm. Sản phẩm nước mắm Lê Gia rất được ưa chuộng trên thị trường, vì vậy các đơn hàng ngày càng nhiều hơn vì vậy lượng của cán bộ công nhân ở đây luôn đạt từ 7-15 triệu/thàng.

Bên cạnh đó, mỗi năm xưởng sản xuất tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia còn tiêu thụ cho bà con ngư dân khoảng 200 tấn cá biển và hơn 100 tấn muối. Các sản phẩm từ mắm và nước mắm Lê Gia đang có mặt ở hầu hết các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam như AEON, Vinmart, Vinmart+, Big C, Mega Market, các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các đại lý ở các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Trăn trở với giá trị truyền thống

Không bằng lòng với những gì đã làm được, Lê Anh luôn trăn trở làm sao để đưa sản phẩm của quê hương, từ biển mẹ vươn xa hơn nữa ra thị trường quốc tế.

Bắt đầu được thông quan từ giữa năm 2019, các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống mang nhãn hiệu Lê Gia được xuất khẩu đi 3 quốc gia đầu tiên là Nga, Nam Phi và Hàn Quốc. Đầu năm 2020, các sản phẩm mắm và nước mắm của Lê Gia đã có mặt Nhật Bản. Hiện Lê Anh đang tiếp tục xúc tiến để đưa sản phẩm truyền thống địa phương mình đi thị trường Hoa Kỳ và các nước EU.

cvcmnm

Dây truyền sản xuất đóng chai của Công ty Lê Gia theo công nghệ hiện đại đảm bảo ATVSTP

Dưới sự trèo lái vững vàng của CEO Lê Anh, 8 năm qua sảm phẩm của quê hương đã tham gia nhiều cuộc xúc tiến thương mại của Bộ, ngành. Qua đó, anh tìm thêm thông tin, tiếp cận các khách hàng trong và ngoài nước để kết nối thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Với tâm niệm xem nước mắm như tấm hộ chiếu ẩm thực của người Việt, Lê Anh muốn cùng mọi người nâng tầm nước mắm truyền thống Việt, khiến thế giới xem đó như 1 đặc sản đại diện cho văn hoá ẩm thực Việt.

Tháng 10/2020, "Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt" và "Mắm tôm Lê Gia" là 2 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là 2 sản phẩm OCOP đại diện cho tỉnh Thanh Hoá đề xuất xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia. Hiện Hội đồng chuyên ngành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020 đã chọn sản phẩm "Mắm tôm Lê Gia" của tỉnh Thanh Hoá đạt.

Chia sẻ những dự định trong tương lai, Lê Anh cho biết Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia đang đầu tư dự án mở rộng nhà xưởng, nâng cao quy mô sản xuất gấp 3 công suất hiện tại, phấn đầu hoàn thành vào cuối năm 2021 đồng thời không ngừng cải tiến chất lượng, ra mắt các dòng sản phẩm mắm truyền thống tự nhiên, nỗ lực xúc tiến xuất khẩu sản phẩm để mang giá trị văn hóa cha ông đến với bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, chàng trai trẻ này cũng đang có mong muốn mang mô hình Edu-Tourist tức là du lịch gắn với trải nghiệm và giáo dục – kết hợp sản xuất với du lịch trải nghiệm làng nghề tại nơi đặt xưởng mắm đầu tiên (thôn Hồng Kỳ, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) cho du khách trực tiếp tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống đồng thời giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh, về du lịch Hải Tiến tới bạn bè trong nước và quốc tế. 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8X Thanh Hóa khởi nghiệp thành công sảm phẩm của quê hương tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10