CEO Peloton và hành trình đưa startup từng bị 400 nhà đầu tư từ chối thành “kỳ lân” 4 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn CEO Peloton John Foley ước tính rằng công ty của ông từng bị hơn 400 nhà đầu tư từ chối từ 5.000 - 6.000 lần. Nhưng hiện nay startup chuyên cung cấp máy chạy bộ xe đạp đang được định giá tới 4 tỷ USD.

CEO Peloton John Foley. Ảnh: Peloton

CEO Peloton John Foley. Ảnh: Peloton

Trong một bài phỏng vấn với Business Insider gần đây, CEO Foley đã tiết lộ những thử thách mà ông từng phải đối mặt vào những ngày đầu gọi vốn cho startup Peloton.

6 năm trước, khi John Foley lần đầu tiên trình bày ý tưởng về một startup chuyên về máy chạy bộ mang tên Peloton với các đối tác muốn liên doanh, các nhà đầu tư đã tỏ ra rất cảnh giác.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư mặc dù tỏ ra quan tâm đến việc sở hữu một chiếc máy chạy bộ xe đạp Peloton, họ vẫn còn do dự khi quyết định cấp vốn.

Kế hoạch của Peloton đưa ra có vẻ rất đắt đỏ và phức tạp: Cung cấp những chiếc xe đạp tĩnh, kết nối Internet, được bán bởi các cửa hàng bán lẻ hàng hiệu, kèm theo việc cung cấp các khóa học thể dục trực tuyến trả tiền.

Foley cho biết, hầu hết các nhà đầu tư đều kêu trời với ý tưởng này và cho rằng nó rất khó thành hiện thực và không thể tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Một chiếc máy tập xe đạp Peloton. Ảnh: Peloton.

Một chiếc máy tập xe đạp Peloton. Ảnh: Peloton.

Mặc dù nhận không ít những lời phản đối thậm chí dè bỉu nhưng Foley vẫn không hề bị lay chuyển bởi ông tin chắc vào tầm nhìn của ông: Peloton là tương lai của dụng cụ thể hình.

Tại sao mọi người lại không muốn được trải nghiệm cảm giác tham gia một lớp học có đầy đủ huấn luyện viên, và những người đồng hành bên cạnh ngay tại nhà của họ cơ chứ?, Foley đặt câu hỏi.

Nếu đem so sánh tham vọng của Peloton với các thiết bị tập thể dục tại nhà cùng các khóa học thể dục trực tuyến trả tiền như SoulCycle hay ClassPass là không hoàn toàn chính xác. Peloton không hướng đến việc thúc đẩy tạo ra một cơn sốt tập thể dục tiếp theo.

Đối với Foley, nguyện vọng của ông lớn hơn nhiều: Peloton muốn định hình lại hoàn toàn cách mọi người tập thể dục, thể hình.

Tuy nhiên, tham vọng này ban đầu không gây được nhiều ấn tượng với các nhà đầu tư.

"Theo tính của tôi, trong ba năm đầu tiên tôi đã trình bày ý tưởng với 400 nhà đầu tư tôi đã nhận được cả 400 câu trả lời 'không'. Và tồi tệ hơn là nhiều người còn muốn tôi quay lại bốn, năm lần và buộc tôi gặp thêm nhiều đối tác và đơn vị quảng cáo nữa nhưng cuối cùng vẫn nói 'không'. Tổng cộng tôi đã nhận được khoảng 5.000-6.000 lần lời từ chối", Foley nhớ lại.

Dẫu vậy, Foley vẫn không bỏ cuộc và cuối cùng, Peloton đã nhận được tài trợ, nhưng không phải thông qua các đối tác liên doanh lớn như Foley đã kỳ vọng. Mà thay vào đó, công ty đã nhận được những khoản đầu tư nhỏ lẻ từ hơn 200 nhà đầu tư cá nhân với mỗi tấm séc trị giá khoảng 100.000 USD.

Cung cấp các khóa học thể dục trực tuyến chỉ là một phần trong kế hoạch kinh doanh của Peloton. Ảnh: Mary Hanbury/Business Insider.

Cung cấp các khóa học thể dục trực tuyến chỉ là một phần trong kế hoạch kinh doanh của Peloton. Ảnh: Mary Hanbury/Business Insider.

Và chỉ mất sáu năm để tài sản của Peloton đạt được kỳ tích. Hiện tại, startup này có giá trị 4 tỷ USD và đã nhận được những khoản đầu tư từ các quỹ đầu tư lớn, trong đó có quỹ đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers.

"Phải mất khoảng năm năm để có được những khoản đầu tư lớn. Khi Mary Meeker [nhà đầu tư mạo hiểm tại Kleiner Perkins Caufield & Byers] gọi cho bạn nói: 'Này, tôi muốn đầu tư' - điều đó thật tuyệt", Foley cho biết.

Tuy nhiên, Foley thừa nhận rằng những năm tháng liên tục bị các nhà đầu tư đã khiến ông thay đổi khá nhiều. "Tôi từng là một chàng trai vui vẻ. Tôi vẫn là một chàng trai vô tư, nhưng sau nhiều năm tháng và những vết sẹo của những ngày đầu gây dựng Peloton, tôi đã trở thành một con người dễ hoài nghi hơn, chai sạn hơn".

Foley ghi nhận những thành công gần đây của Peloton có một phần công lao của các thành viên sáng lập của công ty, nhưng cũng không thể phủ nhận sự kiên trì và niềm tin của ông đối với ý tưởng của mình.

"Khi bạn nảy ra ý tưởng, bạn hoặc là phải chấp nhận hoặc là kiếm được nhiều tiền hơn từ nó và xây dựng một công ty lớn hoặc bạn sẽ mất hết tiền", Foley nói.

"Thất bại không phải là lựa chọn của tôi. Tôi quyết định sẽ kêu gọi tiền đầu tư, và tôi biết nếu tôi tiếp tục tiến lên, tôi có thể làm được", ông nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Peloton và hành trình đưa startup từng bị 400 nhà đầu tư từ chối thành “kỳ lân” 4 tỷ USD tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10