CEO Tập đoàn KIDO: Thay đổi nhưng phải giữ được bản chất của văn hóa Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Vị CEO của Tập đoàn KIDO mong muốn sản phẩm của mình không những phục vụ cho người tiêu dùng trong nước mà còn mang văn minh, văn hóa Việt Nam xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

>>>KIDO có thể “làm mới” mình với dự án Chuk Chuk?

Sự trở lại khác biệt của KIDO

Chia sẻ tại Talkshow The Next Power mới đây, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, năm 2014, thời điểm chuyển nhượng thương hiệu Kinh Đô cho Tập đoàn Mondelēz International, tăng trưởng ngành này đã chậm lại bởi người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên giảm bớt ăn bánh kẹo, đồng thời bánh kẹo cũng chỉ có tính chất thời vụ như dịp Trung thu và lễ Tết để phục vụ quà biếu.

Tổng giám đốc Tập đoàn KIDI Trần Lệ Nguyên chia sẻ tại Talkshow The Next Power - Ảnh chụp màn hình.

Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO Trần Lệ Nguyên chia sẻ tại Talkshow The Next Power - Ảnh chụp màn hình.

Vị lãnh đạo với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành đánh giá, ngành thực phẩm muốn thành công thì quy mô phải lớn, tập trung vào những sản phẩm mang tính thiết yếu và có hệ thống phân phối rộng khắp, duy trì giá cả luôn luôn hơn lý. Việc này lý giải vì sao KIDO lựa chọn trở lại với bánh tươi hàng ngày để phục vụ người tiêu dùng, tận dụng mạng lưới 450.000 điểm bán khắp các tỉnh thành đã phát triển được qua thời kỳ kinh doanh mặt hàng thiếu yếu là dầu ăn.

Ông Nguyên cho rằng, yếu tố duy nhất không thay đổi trong ngành thực phẩm là phải giữ được chất lượng sản phẩm, phục vụ sức khỏe, đóng góp nhiều giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng có thể thưởng thức chứ không chỉ có nắm bắt xu hướng để thành công.

“Sự trở lại của sản phẩm KIDO ngày nay khác với trước đây là sản phẩm luôn đậm đà, mang tố chất của những sản phẩm chất lượng cao, yếu tố văn hóa và phục vụ tiện lợi cho người tiêu dùng hàng ngày. Mong muốn của tôi là muốn sản phẩm không những phục vụ cho người tiêu dùng trong nước mà còn mang văn minh, văn hóa Việt Nam xuất khẩu đi các nước trên thế giới”, CEO KIDO Trần Lệ Nguyên chia sẻ.

Tham vọng tỷ đô của KIDO song hành với câu chuyện cạnh tranh và thị hiếu trên thị trường. Trước đây, những sản phẩm bánh trung thu ngọt truyền thống chỉ có nhân đậu xanh, hạt sen, thập cẩm, ngày nay, KIDO học tập từ quốc tế với những hương vị mới từ những vùng đất nổi tiếng như vị gà Tứ Xuyên. Ở trong nước, bánh hoa cúc trước đây chỉ có thể nhập khẩu bên Pháp thì nay KIDO có thể tự sản xuất, cùng với các loại bánh bông lan tươi, mang đến cho người tiêu dùng Việt thưởng thức mỗi ngày.

Mặt khác, nhận định rằng sản phẩm bánh trung thu chủ yếu được dùng làm quà biếu, giới trẻ cũng có thói quen “check-in” đồ ăn trước khi sử dụng, ông Nguyên cho rằng, nhà sản xuất phải biết nâng giá trị sản phẩm về khẩu vị, chất lượng mẫu mã, bao bì, chứ không phải là làm ra sản phẩm rẻ hơn để cạnh tranh.

“Thời điểm khởi đầu thì giữa mình với các nước khu vực cũng như thế giới là cách rất xa. Nhưng ngày nay càng ngày càng rất gần. Thậm chí về bao bì, thiết bị sản xuất đều có thể làm được tốt hơn”, ông Nguyên nói. Đồng thời khẳng định, thay đổi nhưng phải luôn giữ được bản chất của văn hóa Việt Nam.

>>>KIDO bán lẻ theo hướng nào?

Lãnh đạo phải luôn thay đổi tư duy

Tuy nhiên, ông Nguyên nhìn nhận sản phẩm của KIDO vẫn chưa đủ đa dạng trong bối cảnh các kênh bán hàng trực tuyến đang đem đến rất nhiều loại sản phẩm, có thể là từ Trung Quốc, với giá rất rẻ. Nhưng ông cho rằng, mô hình điểm bán truyền thống mà KIDO đang nắm giữ vấn là lợi thế. Bởi theo ông, việc chuyển sang kênh thương mại điện tử là tất yếu xong chưa thể quá nhanh chóng bởi văn hóa sinh hoạt của người dân các nước ASEAN vẫn chuộng mua sắm tại điểm bán tại khu dân cư. Do đó, chiến lược của công ty là tạo những ứng dụng và dữ liệu khách hàng thân thiết để phục vụ với chất lượng tốt hơn và nhanh hơn, tiện dụng hơn là ưu tiên hàng đầu.

KIDO lựa chọn trở lại với bánh tươi hàng ngày để phục vụ người tiêu dùng.

KIDO lựa chọn trở lại với bánh tươi hàng ngày để phục vụ người tiêu dùng.

Thực tế các công ty quốc tế muốn xâm nhập vào thị trường Việt Nam theo đó cũng phải kết hợp với doanh nghiệp trong nước có sẵn hệ thống để có thể mở rộng bởi người tiêu dùng Việt rất ưu tiên dùng hàng thiết yếu của Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao dầu ăn Tường An sau khi dược KIDO mua lại đã phát triển doanh thu từ 1.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng sau chưa đầy 5 năm.

Bản thân KIDO cũng lên kế hoạch phát triển sản phẩm dưới dạng liên kết với những công ty nhỏ, chưa có hệ thống nhưng có sản phẩm tốt, để từ đó nâng cấp chất lượng, phân phối hiệu quả hơn. Mặt khác, nếu không thể M&A trong nước, KIDO có tham vọng mở rộng ra các thị trường quốc tế dưới sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư lớn.

Vị lãnh đạo Tập đoàn KIDO cũng đánh giá cao sự tham gia của lớp trẻ trong chiến lược đổi mới ngành hàng truyền thống này. Ông cho rằng, các bạn trẻ nắm bắt tốt các xu hướng mới, cũng như được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự quyết đoán là thế mạnh của lớp nhân sự đi trước. Lúc này, vai trò của nhà lãnh đạo rất quan trọng trong việc quyết định chiến lược và tạo ra sự đồng thuận trong tập thể.

“Bản thân tư duy của người lãnh đạo phải luôn thay đổi. Mình phải thể hiện bằng những công việc mình làm là đúng, những quyết định của mình là đúng. Cả thế hệ trước và thế hệ kế thừa đều phải thấy được. Nhưng thay đổi làm sao thuyết phục được? Mình phải thuyết phục bằng những công nghệ và số liệu”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Tập đoàn KIDO: Thay đổi nhưng phải giữ được bản chất của văn hóa Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10