KIDO bán lẻ theo hướng nào?

Diendandoanhnghiep.vn Trong văn bản gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty CP Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) chỉ công bố kí kết góp vốn tham gia hoạt động bán lẻ.

Nhưng bán lẻ cách nào, theo mô hình nào thì doanh nghiệp này chưa đề cập tới.

 Cơ cấu doanh thu của KIDO.

Cơ cấu doanh thu của KIDO.

Nhảy vào F&B?

KIDO đã có một loạt động thái để chuẩn bị cho kế hoạch bán lẻ trong nhiều năm. Trong bài viết về “KIDO và chiến lược bọc lót cà phê” trước đây, DĐDN đã phân tích về chiến lược và cơ sở của KIDO. Trong đó, đáng kể nhất ngoài hệ thống nhà máy, năng lực tài chính, kinh nghiệm, KIDO có 15 trạm trung chuyển, 300 nhà phân phối, 450.000 điểm bán hàng khô và 120.000 điểm bán hàng lạnh trên toàn quốc. Từ cốt lõi trên, Công ty sẽ dễ dàng hơn khi phân phối sản phẩm.

Do đó, khả năng cao KIDO sẽ triển khai bán lẻ trước hết ngay tại TP.HCM, thị trường có mức tiêu thụ cao. Với nhóm sản phẩm kem lạnh và liên quan, đó chắc chắn phải là khách hàng trẻ và cần có không gian chia sẻ song song nhu cầu ăn uống. Vì vậy, giới chuyên môn dự đoán KIDO cùng đối tác sẽ đi vào phân khúc F&B. Đây là một mô hình mà Masan vừa có cú mở rộng đột ngột nhưng xuất sắc khi mua 20% cổ phần Phúc Long, triển khai kết hợp giữa VinMart+ với công ty này.

100 tỷ đồng là tổng số vốn đầu tư dự án chuỗi cửa hàng bán lẻ, trong đó KIDO nắm giữ 60% cổ phần.

Theo đó, đối thủ chính của KIDO sẽ vẫn là những nhà tiêu dùng kiêm F&B khổng lồ như Masan, kế đến đối thủ ngách riêng trong xu hướng tiêu dùng mới qua bán lẻ, sẽ là chuỗi các hệ thống F&B có tiếng như Trung Nguyên, Highland, Starbucks hay The Coffee House.


Hướng mở của KIDO

 

Theo công bố, KIDO sẽ triển khai bán lẻ theo chuỗi cửa hàng. Tổng vốn đầu tư dự án là 100 tỷ đồng, trong đó KIDO nắm 61% cổ phần để nắm quyền chi phối chuỗi cửa hàng.

Hiện KIDO vẫn chưa công bố danh tính đối tác kinh doanh. Nhưng mục tiêu kinh doanh để hỗ trợ cho mảng ngành kem, ngành hàng ăn vặt (snacking), ngành hàng trung thu, ngành hàng bánh tươi, ngành hàng cà phê nhiều tiềm năng đã rất rõ. Bên cạnh đó, Công ty sẽ chú trọng mảng nước giải khát. “Liên doanh trong ngành hàng nước giải khát giữa KIDO và Vinamilk sẽ phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm nước giải khát không gas như các loại nước từ hạt, trà thảo mộc,... trong năm 2021”, ông Trần Kim Thành, Chủ tịch KIDO cho biết.

Có một mối liên hệ khá thú vị ở đây giữa KIDO và Vinamilk. Trước khi có mối hợp tác với nhau, Vinamilk cũng đã tuyên bố thúc đẩy mở hệ thống, chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm theo với thương hiệu "Hi-Café", thậm chí còn lên kế hoạch bán lẻ theo yêu cầu qua bưu điện hoặc Internet và bán lẻ hàng hóa khác trong các cửa hàng chuyên doanh.

Liệu chiến lược bán lẻ mới của KIDO có liên quan đến Vinamilk? Hay, đó sẽ là một trong những F&B đã có các chuỗi cửa hàng và mục tiêu thị phần nhất định, ví dụ như một chuỗi Minimart có lượng khách tiêu dùng là người trẻ và nhu cầu tiêu thụ kem, các sản phẩm liên quan khá lớn? Hẳn nhiên, ở vế sau, đó không thể là một trong số các tên tuổi chuỗi bánh- cà phê danh tiếng đã nêu trên do định giá của họ chắc chắn không thể thấp hơn tổng 100 tỷ đồng mà KIDO góp 61% vốn đã nắm chi phối.

Dù là hợp tác với ai, sự góp mặt của ông lớn ngành kem vào bán lẻ tiêu dùng đang hứa hẹn thúc đẩy mức độ cạnh tranh quyết liệt hơn trong mảng F&B, còn có phía sau là các nhà sản xuất tiêu dùng tầm cỡ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIDO bán lẻ theo hướng nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10