Hợp tác và xem trí tuệ nhân tạo (AI) là “đối tác” hơn là “đối thủ”, đó là phương thức để người lao động khắp nơi trên thế giới trong mọi lĩnh vực có thể thích nghi với thay đổi.
Doug McMillon, Giám đốc điều hành Walmart, một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia khổng lồ của Hoa Kỳ đưa ra dự báo rất đáng lưu ý: “Người lao động ở mọi vị trí công việc, ngành nghề đều phải sẵn sàng thích ứng với sự xuất hiện của AI tại nơi làm việc”.
Một nghiên cứu của WSJ cho biết, Walmart có kế hoạch cắt giảm 2,1 triệu nhân viên trên toàn cầu trong ba năm tới, nhưng khối lượng công việc vẫn giữ nguyên và doanh thu vẫn tăng trưởng nhờ áp dụng rộng rãi hơn công nghệ AI.
CEO Walmart cho rằng, các công việc văn phòng sẽ là những đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng khi Walmart và ngành bán lẻ nói chung triển khai thêm nhiều chatbot AI và các công cụ khác để xử lý các nhiệm vụ liên quan đến dịch vụ khách hàng và theo dõi chuỗi cung ứng.
Cuối cùng, ngay cả nhân viên tại các cửa hàng và kho hàng của Walmart cũng sẽ nhận thấy nhiều công việc được đảm nhiệm bởi AI, và những nhân viên còn lại cũng sẽ cần sẵn sàng đón nhận các công nghệ mới để thích ứng với môi trường lao động.
Theo một bài đăng từ một nhà tuyển dụng ẩn danh trên blog LinkedIn, khi ngày càng nhiều công ty mở rộng việc sử dụng các công cụ AI tại nơi làm việc, các doanh nghiệp nhắm đến những nhân viên tiềm năng có tư duy cởi mở và khả năng thích ứng để theo kịp bất kỳ thay đổi nhanh chóng nào trong công việc.
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 9 với 1.150 nhân viên văn phòng toàn thời gian tại Hoa Kỳ, do Đại học Stanford thực hiện đã cho thấy kết quả bất ngờ, 40% số người được hỏi cho biết công việc do các công cụ AI tạo ra năng suất thực chất không bằng công việc do con người tạo ra.
Giám đốc điều hành Amazon Web Services, Matt Garman cho rằng, mặc dù vẫn cần nhân viên có tay nghề cao để đảm bảo các công cụ AI mới được tích hợp phát huy hiệu quả vào quy trình làm việc của công ty, nhưng con người lại vượt trội hơn AI về các kỹ năng mềm như giao tiếp và tư duy phản biện - những kỹ năng sẽ giúp người lao động giữ được giá trị.
Những nhân viên được săn đón nhất sẽ luôn là những người có khả năng kết hợp kỹ năng mềm với kỹ năng chuyên môn. McMillon dẫn chứng, các quản lý cửa hàng Walmart phải giao tiếp hiệu quả với khách hàng, nhân viên bán hàng và đối tác trong chuỗi cung ứng, bởi vì mục đích phục vụ con người chứ không phải phục vụ robot.
Vị CEO Walmart đưa ra kết luận: Những kỹ năng mà quản lý cửa hàng sở hữu vừa mang tính nhân văn vừa mang tính kỹ thuật. Tôi nghĩ rằng những kỹ năng mà chúng ta có với tư cách là con người rất quý giá. Chúng luôn như vậy, và điều đó sẽ càng đúng hơn trong tương lai.