Chân dung đối tác chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19 của Vingroup tại Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Arcturus Therapeutics Holdings Inc. - đơn vị chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19 cho Vingroup đang đẩy mạnh phát triển giai đoạn 3 của VBC-COV19-154, vốn hoá thị trường hơn 800 triệu USD.

Ngày 2 tháng 8 năm 2021 -Được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup (có cổ phiếu giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM – HOSE, với mã VIC) đã ký kết hợp đồng với Công ty Arcturus Therapeutics Holdings Inc. (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, New York, Mỹ, với mã: ARCT) về việc hợp tác xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam để sản xuất vaccine Arcturus ‘mRNA ngừa COVID-19 phục vụ cho việc sử dụng và kinh doanh tại Việt Nam. Với công suất ước tính lên tới 200 triệu liều mỗi năm, dự kiến, Vingroup sẽ sản xuất những lô vaccine COVID-19 đầu tiên của mình vào đầu năm 2022.

Tập đoàn Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) sẽ chuyển giao độc quyền công nghệ cho VinBioCare sản xuất vắc xin Covid-19 của Arcturus tại Việt Nam. (Ảnh: SDBJ)

Tập đoàn Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) sẽ chuyển giao độc quyền công nghệ cho VinBioCare sản xuất vắc xin Covid-19 của Arcturus tại Việt Nam. (Ảnh: SDBJ)

Arcturus Therapeutics là công ty hàng đầu về giai đoạn lâm sàng tập trung vào vaccine ngừa COVID-19 theo công nghệ messenger RNA (mRNA) – một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Theo thoả thuận, với sự tư vấn của Arcturus, VinBioCare (một công ty thành viên của Vingroup) sẽ xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Arcturus sẽ cung cấp cho VinBioCare quyền truy cập vào các công nghệ và quy trình độc quyền để sản xuất sản phẩm thuốc cuối cùng là vaccine ngừa COVID-19. Arcturus sẽ cung cấp cho VinBioCare giấy phép độc quyền sản xuất vaccine tại nhà máy sản xuất tại Việt Nam chỉ để bán và sử dụng tại Việt Nam.

Nhà máy sản xuất vaccine của VinBioCare sẽ được xây dựng tại Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử của VinSmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD; công suất 200 triệu liều mỗi năm.

Hiện tại, VinBiocare đã ký kết xong các hợp đồng mua sắm máy móc, thiết bị cho nhà máy này. Theo kế hoạch, toàn bộ máy móc, thiết bị sẽ được vận chuyển về Việt Nam thông qua các chuyến bay đặc biệt trong tháng 9 năm nay. Cho đến nay, công việc xây dựng cũng đã cơ bản hoàn thành, trong khi việc lắp đặt máy móc, thiết bị dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 năm nay.

Vaccine ngừa COVID-19 của Arcturus sử dụng hệ thống phân phối qua trung gian lipid của Arcturus được gọi là hệ thống phân phối LUNAR® và công nghệ mRNA tự khuếch đại của Arcturus, được gọi là STARR . Công nghệ tự khuếch đại này được thiết kế để thúc đẩy phản ứng miễn dịch kéo dài bằng cách sử dụng liều thấp hơn so với vaccine mRNA thông thường. Công nghệ vaccine mRNA cho phép sửa đổi nhanh chóng kháng nguyên, có thể giúp đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine chống lại các biến chủng mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 (như Alpha, Beta, Delta, Gamma…).

Vingroup sẽ sản xuất những lô vaccine COVID-19 đầu tiên của mình vào đầu năm 2022.

Vingroup sẽ sản xuất những lô vaccine COVID-19 đầu tiên của mình vào đầu năm 2022. Ảnh: Shutterstock

Đặc biệt, vaccine VBC-COV19-154 sản xuất trong nước có thể được sản xuất ở dạng bột đông khô, thuận lợi cho việc đóng gói, bảo quản, vận chuyển, phân phối và cung ứng.

Sau khi được sản xuất trong nước, VBC-COV19-154 được kỳ vọng sẽ rẻ hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Đáng chú ý là, VinBioCare sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 với giá hòa vốn, chưa bao gồm chi phí đầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát.

Được thành lập vào năm 2013 tại San Diego, bang California, Mỹ, Arcturus Therapeutics Inc hoạt động ở các lĩnh vực như: nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các phương pháp điều trị các bệnh hiểm nghèo và truyền nhiễm bằng thuốc mRNA (mRNA medicines); công nghệ phân phối hạt nano lipid (lipid nanoparticle-mediated delivery system) độc quyền dùng trong vận chuyển thuốc mRNA hoặc DNA vào các tế bào đích….

Các công nghệ của Arcturus rất phong phú, đa dạng được thể hiện qua danh mục bằng sáng chế rất lớn của công ty (222 bằng sáng chế và đơn xin cấp bằng sáng chế, được cấp ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khác). Cam kết của Arcturus trong việc phát triển các phương pháp trị liệu RNA mới đã dẫn đến sự hợp tác với Janssen Pharmaceuticals, Inc., một công ty thành viên của Janssen Pharmaceutical Companies of Johnson & Johnson, Ultragenyx Pharmaceutical, Inc., Takeda Pharmaceutical Company Limited, CureVac AG, Synthetic Genomics Inc. , Trường Y Duke-NUS và Cystic Fibrosis Foundation (Quỹ bệnh xơ nang). Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.ArcturusRx.com và hãy kết nối với Arcturus trên Twitter và LinkedIn.

Điểm đáng chú ý của Arcturus là công ty này đang đạt được những tiến bộ liên tục trong việc phát triển ARCT-021, một ứng cử viên vắc xin mRNA COVID-19. Arturus đang đàm phán với cơ quan quản lý Hoa Kỳ để triển khai nghiên cứu Giai đoạn 3 của sản phẩm.

Nguồn thu chính của Arcturus từ phí cấp phép và các khoản thanh toán hợp tác từ thoả thuận nghiên cứu và phát triển với các đối tác dược phẩm và công nghệ sinh học. Nhưng Arcturus là một công ty chưa có lãi.

Trong ba tháng đầu năm (kết thúc này 31/3/2021), công ty đạt doanh thu 2,1 triệu USD, cùng kỳ năm ngoái đạt 2,6 triệu USD. Tổng chi phí hoạt động trong giai đoạn này là 59,8 triệu USD, so với 12,1 triệu USD quý 1/2020 và 33,3 triệu USD quý 4/2020.

Có thể thấy, chi phí của Arcturus đang tăng nhanh, nguyên nhân đến từ việc đẩy mạnh chi cho hoạt động sản xuất lâm sàng của chương trình ARCT-021. Trong quý 1/2021, Arcturus lỗ ròng 56,3 triệu USD.

Tuy nhiên, số dư tiền mặt cuối kỳ của công ty khoản 467 triệu USD, dự kiến để hỗ trợ hoạt động của công ty trong hai năm tới.

Vốn hoá thị trường của Arcturus hiện ở mức 822 triệu USD. Một số đối tác của công ty này gồm có Johnson & Johnson, Ultragenyx Pharmaceutical và Takeda Pharmaceutical...

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chân dung đối tác chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19 của Vingroup tại Mỹ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679265 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679265 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10