Chàng trai 8X bỏ “trời tây” về quê khởi nghiệp nước mắm truyền thống

Diendandoanhnghiep.vn Nguyễn Văn Các, chàng trai sinh năm 1986 chấp nhận rời bỏ đất nước Nhật Bản với thu nhập 300 nghìn đô để về quê xây dựng nước mắm truyền thống, gìn giữ giá trị quê hương.

Gìn giữ giá trị truyền thống hơn 100 năm

Sinh ra và lớn lên tại làng nghề làm nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) nước mắm như đã gắn vào máu thịt của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Cá. Anh Các sinh năm 1986, là đời thứ 4 trong gia đình có truyền thống làm nước mắm Khúc Phụ.

Chàng trai Nguyễn Văn Các, sinh năm 1986 về quê lập nghiệp với nước mắm truyền thống quê hương

Nguyễn Văn Các chia sẻ: Mình có khoảng thời gian 5 năm du học và làm việc tại đất nước Nhật Bản. Thu nhập của mình khi đó khoảng 300 nghìn đô. Nhưng hương vị nước mắm quê hương như ăn sâu vào suy nghĩ của mình, Nhưng năm ở Nhật mình luôn trăn trở và nhớ mùi vị nước mắm, thứ mùi vị thơm nồng. Nhưng những năm đó làm nước mắm truyền thống khó khăn trăm bề, mỗi lần nghe tin ở quê nhà nhiều hộ gia đình đã bỏ nghề, mình nghe mà chua xót quá. Gia đình mình cũng làm nước mắm truyền thống bao đời nay, tuy khó khăn nhưng mình biết bố mẹ ông bà vẫn cố gắng giữ gìn cái nghề.

Năm 2015, khi quyết định về nước lập nghiệp, mình đã gặp phải phản đối kịch liệt từ gia đình, nhưng mình vẫn quyết từ bỏ để về quê cùng gia đình làm nước mắm.

fjfjf

Năm 2015, nước mắm Khúc Phụ được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận

Ông Dương Hoàng Thế, Phó chủ tịch xã Hoằng Phụ cho biết: Nghề làm nước mắm Khúc Phụ ra đời từ cuối thế kỷ 17 do thương gia Cao Văn Điển, quê ở Đức Thọ, Hà Tĩnh truyền tới. Sau nhiều lần ra, vào bán nước mắm ở đây, nhận thấy vùng biển này có nguồn cá dồi dào, làm ra nước mắm ngon, ông liền đưa cả gia đình đến Khúc Phụ để hành nghề muối cá, làm nước mắm. Và nước mắm Khúc Phụ gia đời từ đó. Nước mắm Khúc Phụ thơm ngon, nhiều đạm nên nổi tiếng qua nhiều đời, được xuất đi tất cả các tỉnh thành trong cả nước và những năm gần đây đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Tháng 4/2015, nước mắm Khúc Phụ đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp logo và chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã vạch, ông Thế cho biết thêm.

Hiện tại, trong xã có làng nghề nước mắm Khúc Phụ với khoảng hơn 300 hộ sản xuất. Nhưng để có được nhiều thanh niên trở về quê kế nghiệp bố mẹ gây dựng nước mắm truyền thống như anh Nguyễn Văn Các là rất ít. Sản phẩm nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan của Công ty TNHH Khuê Các được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan đang hoàn tiện thủ tục để được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của địa phương.

Nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan chinh phục thị trường

Kế thừa và phát triển truyền thống làm nước mắm, mắm của cha ông thương hiệu nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan được hình thành năm 2015 đáp ứng mọi mong muốn của người tiêu dùng. Đồng thời mang sứ mệnh đưa làng nghề nước mắm truyền thống - nước mắm Khúc Phụ được phân phối rộng khắp trong và ngoài nước, lưu giữ lại những giá trị truyền thống hàng trăm năm qua mà cha ông đã vất vả gây dựng.

đ

Nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan được bán khắp trên các tỉnh thành trong cả nước 

Anh Các chi sẻ về quy trình làm nên hương vị nước mắm, mắm Khúc Phụ Bà Hoan: Để làm nên những giọt nước mắm Khúc Phụ là cả một quy trình nghiêm ngặt, khâu đầu tiên cũng là khâu quyết định đến độ ngon của nước mắm là tuyển chọn cá. Cá làm mắm nhất thiết phải là cá tươi, cá càng tươi thì vị nước mắm càng đậm ngon, trong đó chủ yếu là cá Nục, cá Cơm, cá Lâm với tỷ lệ là 3 cá, 1 muối. Với cách làm truyền thống, quá trình phân giã cá tự nhiên kéo dài từ 12 - 24 tháng, tùy thuộc vào từng loại cá, thời gian ngâm ủ càng lâu thì nước mắm càng thơm ngon, nước mắm Khúc Phụ loại cốt để càng lâu càng quý.

Năm 2015, khi bắt đầu về nước và gây dựng nghề của gia đình, anh phải mất 2 năm rơi vào cảnh lao đao khốn khó trăm bề. Lúc đầu quay về làm mắm, nước mắm cùng gia đình mình mới phát hiện để gây dựng được thương hiệu và đưa rộng ra thị trường là điều rất khó. Vì lâu nay, người dân nơi đây cũng như gia đình mình quen sản xuất theo phương thức truyền thống thủ công các khâu đóng chai, bảo quản, nên ảnh hưởng cả về số lượng và chất lượng. Cũng như ở đây quỹ đất trật hẹp để làm nhà xưởng đảm bảo tiêu chuẩn và quy mô là rất khó, chưa kể đến nguồn vốn cần để đầu tư, anh Các nói.

Tuy nhiên, bằng nghị lực, khát vọng của tuổi trẻ, cùng với sự kiên trì theo đuổi đến cùng mục tiêu và hướng đi riêng để sản xuất nước mắm và các sản phẩm từ mắm theo phương pháp truyền thống, nguyên bản như nước mắm truyền thống vốn có từ xa xưa của cha ông anh đã từng bước vượt qua các khó khăn, cản trở, thất bại…Năm 2017, Công ty TNHH Khuê Các chính thứ được ra đời và sản xuất chủ lực các dòng sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm tép Khúc Phụ Bà Hoan. Đến nay, Anh Các đã có một cơ ngơi với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín, có năng lực sản xuất và phân phối. Năm 2020 Công ty đạt khoảng gần 200.000 lít nước mắm và mắm tôm, mắm tép/năm, với doanh thu từ mỗi năm dao động từ 3-5 tỷ đồng.

fbff

Anh Trần Văn Cường, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Khuê Các

Hiện Công ty TNHH Khê Các của chàng trai 8X Hoằng Phụ đang tạo công ăn việc làm chính thức cho 14 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 6-10 triệu đồng/tháng và hơn 10 lao động thời vụ.

Anh Trần Văn Cường, sinh năm 1995, là công nhân của Công ty cho biết: mình là người trong xã, làm ở đây được 1 năm, hiện tại với mức lương là 10 triệu đồng/tháng. 

Bên cạnh đó, mỗi năm xưởng sản xuất tại thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Khuê Các còn tiêu thụ cho bà con ngư dân khoảng 200 tấn cá biển và hơn 100 tấn muối. Các sản phẩm từ mắm và nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan đang có mặt ở khắp các tỉnh thành, các nhà hàng, khách sạn. Sắp tới Nguyễn Văn Các đang xây dựng chuỗi cung ứng cho các siêu thị lớn trên toàn quốc.

Để có được những sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn như ngày hôm nay, suốt 5 năm qua bằng nghị lực phấn đấu và không ngừng học hỏi, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Các đã dần khẳng định được mình và sản phẩm nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan trên thị trường.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai 8X bỏ “trời tây” về quê khởi nghiệp nước mắm truyền thống tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10