CHATGPT: Kẻ thay đổi cuộc chơi

Diendandoanhnghiep.vn OpenAI của Mỹ vừa tung ra chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT phiên bản 3.5 và nhanh chóng được hơn 1 triệu người dùng thử vì nó uyên bác như người thật, thậm chí còn “giỏi” hơn cả… Google.

>>> Tích hợp ChatGPT vào Bing: Lời tuyên chiến của Microsoft cho Google

ChatGPT được xây dựng dựa trên công nghệ học sâu Dall-E của OpenAI, có khả năng “trò chuyện” thực sự với con người, nhờ vào một lượng kiến thức khổng lồ lấy tự động từ sách, báo trực tuyến, trang wikipedia và hàng triệu trang web khác.

Phần mềm uyên bác

ChatGPT có khả năng thực hiện đối thoại với người lạ, trả lời câu hỏi, viết thơ, viết văn, kịch bản, bài luận, bài hát, ghi chú. Thậm chí, phần mềm này còn có thể giải thích nhiều câu hỏi phức tạp như người thật, hay giúp các lập trình viên tìm lỗi trong mã họ viết.

Một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của ChatGPT là khả năng hiểu và sử dụng ngữ cảnh. AI này có thể thực hiện cuộc trò chuyện một cách tự nhiên. Điều này có nghĩa là ChatGPT có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện dài khiến bạn có cảm giác như đang thực sự nói chuyện với một người, chứ không phải với máy.

Một tính năng độc đáo khác là khả năng thích ứng với các phong cách đàm thoại khác nhau, ví dụ như một cuộc trò chuyện bình thường hay một cuộc thảo luận trang trọng, ChatGPT có thể điều chỉnh giọng điệu và ngôn ngữ của nó cho phù hợp với tình huống.

Điều này làm cho nó trở thành một công cụ linh hoạt có thể được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, từ các cuộc trò chuyện cá nhân đến các cuộc họp. Với những sức mạnh này, ChatGPT đang mở đường cho một tương lai nơi các cuộc trò chuyện với máy móc sẽ diễn ra tự nhiên và trôi chảy như các cuộc trò chuyện người với người.

Cách mạng hành vi?

ChatGPT có tiềm năng thay đổi hành vi của con người, mở ra tương lai giao tiếp giữa người và máy. Trước đây, khi tìm kiếm thông tin gì đó, mọi người thường dùng Google với 86% thị phần toàn thế giới, hoặc các công cụ với các thuật toán trả về kết quả tương tự như Google.

Nhưng khi các cuộc trò chuyện với máy móc trở nên thông minh, tự nhiên và trôi chảy, giống như nói chuyện hoặc hỏi một nhà bác học, kết quả trả về rất chính xác. Sau nay, người ta có thể sẽ không nói nhau “google đi”, mà sẽ thành “ChatGPT đi”.

ChatGPT không chỉ mở ra tương lai giao tiếp giữa người và máy. Tiềm năng của ChatGPT cũng trở nên rõ ràng đối với nhiều người dùng: nó có thể đóng vai trò của công cụ tìm kiếm thay thế Google và các công cụ tìm kiếm tương tự.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng ChatGPT thực hiện nhiều chức năng của Google và các công cụ tìm kiếm hiện thời, không những thế nó còn làm tốt hơn.

Cách mọi người truy xuất, tìm kiếm thông tin trên mạng sẽ thay đổi với ChatGPT, nhất là khi phiên bản còn tiên tiến hơn 4.0, được đồn đoán sẽ sớm ra đời vào năm sau.

Mặt trái đáng sợ

Tương lai sẽ trả lời việc thay đổi hành vi của người dùng khi ChatGPT trở nên phổ biến có thành hiện thực hay không. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ChatGPT bắt đầu làm nhiều người lo sợ. Một số chuyên gia nhận định rằng, với ChatGPT, đây có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của các công việc tri thức giới văn phòng, và là tiền thân của tình trạng thất nghiệp hàng loạt.

Nhiều người dùng khác lại cho rằng ChatGPT có thể được sử dụng cho các mục đích bất chính, chẳng hạn như những kẻ khủng bố hỏi về cách chế tạo vũ khí hoặc cách kết hợp chất nổ tự chế. Hậu quả sẽ khủng khiếp thế nào khi ChatGPT đưa ra chính xác cách làm theo từng bước.

Công ty mẹ OpenAI có vẻ đã lường trước điều này và lập trình để hạn chế các tác vụ bất hợp pháp. Nhưng nhiều người dùng đang tìm ra cách “lách luật”. Thậm chí, tin tặc còn “lừa” được ChatGPT tắt các tính năng an toàn của chính nó.

Ngoài ra, câu trả lời của ChatGPT dựa trên dữ liệu thống kê, từ hàng tỷ thông tin đầu vào được lấy từ khắp nơi trên mạng, nên hiện nay nhiều câu trả lời vẫn chưa được chính xác, không mạch lạc, thiên vị hoặc sai lầm một cách nguy hiểm, kể cả những bài toán đơn giản. Chính vì thế, trang web dành cho nhà phát triển phần mềm StackOverflow đã cấm ChatGPT trả lời các câu hỏi về lập trình. Có thể bởi những nguyên nhân này mà ChatGPT vẫn ở giai đoạn thử nghiệm và công ty mẹ vẫn đang liên tục bịt những lỗ hổng của AI.

Thế nhưng, một số chuyên gia công nghệ đang phàn nàn rằng việc đưa các tính năng an toàn lên chatbot đồng nghĩa với “kiểm duyệt AI”. Điều đó sẽ hạn chế rất nhiều sự phát triển cũng như “sáng tạo” của ChatGPT.

ChatGPT có trở thành một công cụ phổ biến của người dùng internet trong tương lai hay có thể chỉ là một công cụ tiện lợi chủ yếu được giới trẻ, những người thích đùa và bộ phận dịch vụ khách hàng sử dụng, vẫn phụ thuộc vào các bước đi tiếp theo của các kỹ sư OpenAI.

Còn người dùng, hãy đăng ký và thử nghiệm “cho vui” đã!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHATGPT: Kẻ thay đổi cuộc chơi tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710830541 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710830541 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10