ChatGPT “mạnh” và “yếu” ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ mới ra mắt một thời gian rất ngắn nhưng ChatGPT đã tạo ra một “cơn địa chấn” trên toàn cầu, bởi theo các chuyên gia, sự ra đời của ChatGPT chính là một bước ngoặt cho cả nhân loại.

>>> CHATGPT: Kẻ thay đổi cuộc chơi
Đó cũng là điều khiến ban lãnh đạo của gã khổng lồ Google phải bật “cảnh báo đỏ” cho toàn thể nhân viên khi nhận ra sự đe dọa khủng khiếp đến từ ChatGPT.

ChatGPT đang tạo “cơn địa chấn” trên toàn cầu. Ảnh minh họa

ChatGPT đang tạo “cơn địa chấn” trên toàn cầu. Ảnh minh họa

Điểm mạnh

Nếu như trước đây, việc tìm kiếm một kết quả trong hàng tỷ thông tin đã là điều tuyệt vời, thì giờ đây con người còn muốn nhiều hơn thế.

Trên đường đua phát triển trí tuệ nhân tạo, có hàng nghìn công ty trên thế giới đang cạnh tranh nhau, trong đó công ty OpenAI của một thành viên trẻ tuổi gốc Do Thái - Altman đã tạo ra sự khác biệt. ChatGPT là bộ não máy tính với trí tuệ nhân tạo. Nó có thể học và tổng hợp rất nhiều nguồn thông tin, đọc rất nhiều sách báo và tự tạo ra văn phong cho riêng mình.

Theo CNBC, với tính ứng dụng cao và khả năng thực hiện hàng tỷ phép tính mỗi giây, ChatGPT có thể “trả lời câu hỏi như người thật”, trình bày ý tứ một cách logic, có chiều sâu và cực kỳ trôi chảy cho các câu hỏi phức tạp. Được đánh giá là công cụ mạnh hơn bất cứ chatbot (hệ thống phản hồi tự động) nào từng có trước đây, ChatGPT có thể viết kịch bản, viết tiểu luận cấp đại học, viết content…

Điển hình gần đây, một nhà báo đã thử đề nghị ChatGPT viết một bài giải thích với một khái niệm mới về công nghệ và nó đã làm xong chỉ trong vài phút. Sau khi đọc bài viết của nó, vị nhà báo kia đã phải kinh ngạc với cách trình bày, lập luận và văn phong chuyên nghiệp ngang tầm với một bài luận cấp đại học. Sau đó, ông đã thử gửi bài báo cho ban biên tập, họ đã cho đăng bài báo này ngay sau đó và giúp vị nhà báo thu về 615 USD (khoảng 12 triệu đồng) dù chỉ nhờ ChatGPT làm trong mấy phút.

Hay một trường hợp khác, một giảng viên dạy lập trình đã yêu cầu viết một bài giáo án cho ông ta, và cũng chỉ vài phút, ChatGPT đã viết xong một bài giáo án với chất lượng cao, chỉ cần sửa một vài câu từ là có thể đưa luôn cho sinh viên. Bài giáo án đó thậm chí còn dễ hiểu hơn giáo án của một số giảng viên thực sự soạn thảo.

OpenAI dự định tung ra gói tính phí 20 USD/tháng, cung cấp cho người dùng dịch vụ ổn định hơn, nhanh hơn cùng các tính năng tiên tiến so với bản miễn phí. Ảnh minh họa

OpenAI dự định tung ra gói tính phí 20 USD/tháng, cung cấp cho người dùng dịch vụ ổn định hơn, nhanh hơn cùng các tính năng tiên tiến so với bản miễn phí. Ảnh minh họa

Đặc biệt, ChatGPT có thể hiểu và thông thạo hầu hết các ngôn ngữ lập trình, chưa kể, ChatGPT cũng có thể giao tiếp với người dùng bằng hàng trăm ngôn ngữ trên toàn cầu, bao gồm cả tiếng Việt.

Với những yêu cầu khó như viết bài luận hàng nghìn từ hoặc tóm tắt một bài viết hàng nghìn từ thành một đoạn văn ngắn, ChatGPT đều có thể làm tốt. Các bài viết do ChatGPT tạo ra được đánh giá có chiều sâu, có văn phong riêng, có bố cục rõ ràng và lập luận chặt chẽ.

Nếu như với Google, người dùng cần thông tin gì, Google sẽ cung cấp cho người dùng hàng nghìn trang web để tự đọc, thì với ChatGPT sẽ tự tổng hợp dữ liệu trên internet và tự diễn giải thành một bài viết đầy đủ, dễ hiểu, thay vì phải truy cập và đọc hàng trăm bài viết khác nhau để tìm thông tin. Chính điều đó đã khiến lãnh đạo Google phải bật “cảnh báo gấp” để tìm cách ứng phó với sản phẩm trí tuệ nhân tạo này.

>>> ChatGPT có thể làm ai mất việc?

>>> Tích hợp ChatGPT vào Bing: Lời tuyên chiến của Microsoft cho Google

Điểm yếu

Vừa ra đời, ChatGPT đã có 10 triệu người dùng hàng ngày. Mới đây, ChatGPT còn vượt qua cả một kỳ thi MBA của trường Kinh doanh Wharton - trường trực thuộc Đại học Pennsylvania tại bang Philadelphia, một trong những trường kinh tế hàng đầu ở Mỹ. Theo đó, Giáo sư Christian đã ra đề bài với môn quản lý hoạt động với đề bài dành cho một người bình thường và ChatGPT đã vượt qua chỉ trong thời gian ngắn, khiến vị giáo sư phải thốt lên rằng “nó quá giỏi”. Tuy nhiên, theo vị giáo sư, ChatGPT vẫn chưa được hoàn thiện khi chưa trả lời được những câu hỏi phân tích ở quy trình nâng cao.

Một đoạn tương tác giữa người dùng Việt Nam và ChatGPT. Ảnh: Facebook

Một đoạn tương tác giữa người dùng Việt Nam và ChatGPT. Ảnh: Facebook

Đầu tiên, ChatGPT là một dạng chatbot khi được hỏi về một vấn đề nào đó, nó chỉ đưa ra một kết quả duy nhất mà nó biết được từ kho kiến thức của mình. Chính vì thế, khi hỏi câu hỏi mở thì câu trả lời không được chính xác cho lắm. Đơn cử, khi được hỏi “hạnh phúc là gì” thì nó sẽ chỉ cho ra một câu trả lời duy nhất, trong khi khái niệm “hạnh phúc” sẽ được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau tùy quan điểm của mỗi người. Đây là một trong những lý do khiến ChatGPT chưa thể nào “xóa sổ” được Google, bởi Google sẽ đưa ra rất nhiều đáp án cho người dùng lựa chọn hợp lý.

Điều nữa, kho dữ liệu của ChatGPT chỉ cập nhật đến năm 2021 và nó chưa có khả năng cập nhật các sự kiện mới nhất mỗi ngày. Nếu được hỏi dân số Việt Nam là bao nhiêu, nó sẽ trả lời là 96,8 triệu dân (số liệu năm 2021), trong khi Google sẽ cho câu trả lời được cập nhật đến ngày 01/02/2023 là 99,393 triệu người.

ChatGPT liệu có làm thay được công việc của những người làm nghề viết lách?

ChatGPT liệu có làm thay được công việc của những người làm nghề viết lách?

Trước những băn khoăn của con người về khả năng của ChatGPT sẽ là “đối thủ” của những người làm nghề viết lách: “Bạn có nghĩ rằng ChatGPT sẽ đảm nhận công việc của những người làm nghề viết lách không?”, nó sẽ trả lời “Không” và lý giải rằng: "Các hệ thống AI như tôi có thể giúp người viết bằng cách cung cấp các đề xuất và ý tưởng, nhưng cuối cùng thì người viết là con người để tạo ra sản phẩm cuối cùng". Đơn giản là nó hiểu được rằng, nội dung được tạo ra bởi ChatGPT hiện nay chưa chính xác hoặc chưa đáng tin cậy khi dựa vào lượng tri thức và dữ liệu khổng lồ mà nó sở hữu. Tuy nhiên, mọi người không thể kiểm chứng được độ xác thực của những thông tin mà chúng tạo ra, bởi nó chỉ phỏng đoán các chữ xuất hiện tiếp theo trong một câu thuộc một văn bản bất kỳ.

Mặc dù chưa hoàn thiện, nhưng theo các chuyên gia, đến thời điểm này ChatGPT đã và đang khuynh đảo cộng đồng mạng, là một hướng đi đột phá của sản phẩm công nghệ, tương lai sẽ được ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau để thay thế sức lao động và trí tuệ con người.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ChatGPT “mạnh” và “yếu” ra sao? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713293123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713293123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10